Chia sẻ

Tre Làng

Hôm nay Hà nội vui lắm

Hà nội luôn đi qua những ngày gian nan bằng sự lặng thầm, khiêm tốn như bao năm vốn có. 2 tháng 4 đợt giãn cách, cùng nhau ở nhà, tuyệt nhiên không thấy có than vãn, đổ tại, kể lể dài dòng, xúc động vớ vẩn, kêu gào đói khổ trong khi trước kiếp nạn ai mà chẳng khó khăn.

Về thu ngân sách, thì đó. Tuy là nơi có Văn miếu Quốc tử giám, cũng là nơi trung tâm chính trị, ít KCN, không cảng sông, cảng biển thì thu NS cũng xếp thứ 2. Mà đương nhiên là không có thu hộ, như ở 1 nơi nào đó hay khoe xếp thứ 1.

Trung Thu là tết đoàn viên, hôm nay cũng là dịp Hà nội trở mình, đón những ngày mùa Thu đẹp nhất, mùa năm xưa “Giải phóng thủ đô” cờ hoa rực rỡ, áo mới ta vui, từ đó ra đường gặp thằng Tây không phải khoanh tay lạy nó hơn lạy cha lạy mẹ.

Đâu như nơi nào đó ấy, nói đến “giải phóng” là tự ái giãy đành đạch như ai xát muối ớt vào hồ điệp.

Thôi.

Tết đoàn viên, nên hy vọng nơi nào đó ấy, nơi không có mùa Thu ý, con em Phương Bắc đang trên tuyến đầu, vạn sự đều bình an, rồi nhanh chóng trở về nhà.

Về nhà mình, ăn cơm rau muống, nước dầm sấu trong veo thanh tao mà nhẹ nhàng, mở loa nghe vài bài ca, đương nhiên là những bài ca yêu nước, yêu quê hương, yêu đồng bào, yêu chị em phụ nữ.….chứ ăn ngọt mãi thì chịu làm sao, rồi lại thêm những bài ca vong quốc rên rỉ bolero gì đó, thì thôi nhanh chúng mình về. Gớm báu lắm, về rồi trả lại cho chị Trác Thuý Miêu, chị Hàn Ni… của nhà các chị tất.

Về nhà mình đọc “Thuỷ điệu ca đầu”

“Chẳng nên ân hận,
Sao cứ biệt ly thì trăng tròn?
Ðời người vui buồn li hợp,
Trăng cũng đầy vơi mờ tỏ,
Xưa nay đâu có vẹn toàn.
Chỉ nguyện đời ta trường cửu,
Bay ngàn dặm cùng với thuyền quyên”

Rồi ngắm trăng phương Bắc trong tiết Thu

***

P/s: Ở Hà nội có 1 cái tượng đài ai cũng biết, nó nhỏ bé khiêm tốn cũ kỹ, không phô trương ồn ào, mà yên ả như bản chất con người ở đây. Chỉ có trên tượng đài có 7 chữ mà người Hà nội từ bé đến lớn lên, ai cũng thuộc “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”

7 chữ ấy, mùa Đông 1946 năm xưa chính được người Hà nội tô trên tường nhà đổ nát, giữa những dãy phố mái ngói rêu phong bằng sơn đỏ, màu cờ tổ quốc, màu khăn quàng cổ của Vệ quốc quân Trung đoàn Thủ đô, màu máu trên chiến luỹ mùa Đông năm ấy. Nên ai muốn hỏi người Hà nội, trong gian khó thế nào, thì nhớ qua tượng đài và đọc 7 chữ đó là hiểu. Vậy thôi.

Nguồn: Trịnh Hoàng Giang

21 nhận xét:

  1. Ở trong bất kì hoàn cảnh nào, thủ đô HN nghìn năm văn hiến của chúng ta vẫn đẹp và kiên cường như thế. Trong khi cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Thủ đô yên ắng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Chính phủ, cũng đẹp một cách khiêm nhường và thầm lặng. Trung thu hôm nay, HN thực hiện nới lỏng giãn cách, chứng tỏ HN đang khỏe dần lại, HN cũng đẹp trong vẻ đẹp kiên cường vượt qua khó khăn, thách thức. Thế nên, đừng vì bất cứ lí do gì mà người dân thủ đô không cố gắng vì một HN mau chóng khỏe lại.

    Trả lờiXóa
  2. Tết Trung thu 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, đó là dịch COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp. Mùa “trăng tròn” năm nay sẽ đặc biệt hơn đối với nhiều em nhỏ khi không có các hoạt động rước đèn ông sao, hoạt động vui chơi... mà thay vào đó, nhiều nhà trường, gia đình đã có những cách tổ chức Trung Thu riêng, phù hợp với thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  3. Thiết nghĩ, để có một Tết Trung thu vẹn tròn ý nghĩa của sự đoàn viên thì không phụ thuộc vào sự đầy đủ vật chất, mà quan trọng là cách mà các thành viên chăm sóc cho nhau, tạo được một không khí ấm cúng, yêu thương trong gia đình.

    Trả lờiXóa
  4. Tết Trung thu năm nay vẫn ấm áp tròn đầy, bởi cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm cũng đã huy động các nguồn lực trao quà tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em những người đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch…

    Trả lờiXóa
  5. Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà người lớn quên đi Tết Trung Thu đoàn viên bên gia đình, trẻ con đánh mất sự háo hức vui mừng. Dẫu mâm cỗ không được đủ đầy, trẻ con không được xem múa lân, đi rước đèn, phá cỗ cùng bạn bè... nhưng các em đã có một mùa Trung Thu đặc biệt khi được hưởng sự nồng ấm trọn vẹn trong vòng tay cha mẹ, được bảo đảm an toàn trong dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  6. Với những hoạt động thiết thực và cũng ý nghĩa khi đón trung thu mùa dịch năm nay, năm nay sẽ vẫn là một mùa trăng ấm áp, vui tươi đối với các em nhỏ và sẽ có nhiều mùa Trung thu khác, khi cả nước kiểm soát và chiến thắng được đại dịch COVID-19.

    Trả lờiXóa
  7. Mọi năm, cứ dịp Tết Trung thu là các gia đình thường cho các con đi chơi và ra phố mua đồ chơi như đèn ông sao, mặt nạ, trống cơm,… Nhưng năm nay do dịch COVID-19 nên nhiều gia đình đã quyết định tổ chức Trung thu, cùng các con làm bánh Trung thu tại nhà. Tuy không được háo hức như mọi năm nhưng năm nay vẫn sẽ một năm trung thu đặc biệt

    Trả lờiXóa
  8. Năm nay, ngày Tết Trung Thu đang cận kề nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tại nhiều địa phương trên cả nước - nơi đang thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, phố phường trở nên vắng vẻ khi toàn dân nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  9. Dù dịch bệnh khiến cho cuộc sống của mỗi người khó khăn hơn nhưng Tết Trung Thu vẫn được nhiều người quan tâm; trẻ em vẫn háo hức, mong chờ. Cùng với các hoạt động thiết thực và thật nhiều ý nghĩa, cùng nhau tạo nên một không khí thật vui tươi cho trẻ em Hà Nội

    Trả lờiXóa
  10. Hà Nội ngàn năm vẫn vậy, lặng lẽ khiêm nhường, vẫn hào hoa phong nhã đúng chất của một thủ đô ngàn năm anh hùng. Không cần quá phô trương, người Hà Nội vẫn chấp hành rất nghiêm, kiên cường tuyệt nhiên trải qua tháng gian khổ 2 tháng với 4 tuần cấm túc, thế nhưng tuyệt nhiên không ai kêu ca. Vậy nên HN được như vậy đâu phải dễ, cố mà giữ cho được. Trung thu thật yên bình, một kỉ niệm đáng nhớ...HN mau khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  11. Mong rằng không khí này sẽ còn tiếp tục và còn cải thiện hơn nữa khi tình hình dịch bệnh đã thực sự dịu lại. Các tỉnh thành khác còn thực hiện Chỉ thị 16 mong rằng sẽ sớm cảm nhận được không khí bình yên này

    Trả lờiXóa
  12. Những chiếc bánh có thể chưa đủ tiêu chuẩn, những chiếc đèn tuy không lộng lẫy, rực rỡ bằng hàng bày bán sẵn nhưng nó đem lại sự gắn kết, niềm thích thú, những nụ cười rạng ngời trên gương mặt của mỗi thành viên, đặc biệt là con trẻ.

    Trả lờiXóa
  13. Tết Trung Thu là tết đoàn viên, nhưng đâu đó trên đất nước vẫn có nhiều con người vẫn đang nỗ lực làm việc, căng mình chống dịch, lâu lắm rồi họ chưa được về nhà vì để hoàn thiện sứ mệnh đánh bay covid. Mong rằng dịch bệnh sớm qua đi để ai ai cũng được đón một cái tết đoàn viên đúng ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Ngày hôm nay cũng là ngày Hà Nội nới lỏng sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, cũng là dịp Tết Trung thu thật là vui sướng biết bao. Mong dịch bệnh sớm qua đi để chúng ta lại được đoàn viên, thưởng thức mùa thu Hà Nội - mùa đẹp nhất trong năm.

    Trả lờiXóa
  15. Hà nội luôn đi qua những ngày gian nan bằng sự lặng thầm, khiêm tốn như bao năm vốn có. 2 tháng 4 đợt giãn cách, cùng nhau ở nhà, tuyệt nhiên không thấy có than vãn, đổ tại, kể lể dài dòng, xúc động vớ vẩn, kêu gào đói khổ trong khi trước kiếp nạn ai mà chẳng khó khăn.

    Trả lờiXóa
  16. Hà Nội luôn đẹp và kiên cường theo cách riêng của nó. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Nội vẫn kiên cường vượt qua hôm nay đường phố tấp nập lắm, rất mong cuộc sống bình thường sớm quay trở lại Với những chỉ đạo sát sao từ trung ương thì Hà Nội có lẽ sẽ nhanh chóng trở lại bình thường thôi. Lâu lắm rồi không được thấy cảnh đèn xe tấp nập :((


    Trả lờiXóa
  17. Hà nội luôn đi qua những ngày gian nan bằng sự lặng thầm, khiêm tốn như bao năm vốn có. 2 tháng 4 đợt giãn cách, cùng nhau ở nhà, tuyệt nhiên không thấy có than vãn, đổ tại, kể lể dài dòng, xúc động vớ vẩn, kêu gào đói khổ trong khi trước kiếp nạn ai mà chẳng khó khăn. Được nới lỏng ngay ngày trung thu, chúc mọi người trung thu ấm áp, vui vẻ và an toàn Dân miền Nam đang rất rất ganh tị và thèn khát không khí này của Hà Nội. Mong HN giữ vững màu xanh này


    Trả lờiXóa
  18. Với những diễn biến của tình hình dịch COVID-19 trong cả nước, “cuộc chiến” chống COVID-19 sẽ còn tiếp tục kéo dài. Đối với thành phố Hà Nội, với đặc điểm là tập trung dân số đông với nhiều trụ sở, cơ quan, daonh nghiệp... để chủ trương phân vùng, kiểm soát dịch được thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi đặt ra là cần có sự vào cuộc “tổng lực” của các cấp, các ngành, các lực lượng và mỗi người dân Thủ đô.

    Trả lờiXóa
  19. Một Hà Nội trầm mặc, cổ kính, tĩnh lặng, điềm nhiên vẫn mai luôn như vậy từ xưa đến nay. Giữa sự căng thẳng của dịch bệnh, trải qua 4 đợt giãn cách xã hội nhưng Thủ đô ngàn năm văn hiến vẫn giữ được sự bình tĩnh, người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, biện pháp của Chính quyền đưa ra.

    Trả lờiXóa
  20. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo thành phố Hà Nội xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trên hết và trước hết; giữ vững an toàn cho Thủ đô, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  21. Cùng với việc thực hiện bài bản 2 “mũi giáp công'' tiêm chủng và xét nghiệm, có thể khẳng định, cùng với rất nhiều giải pháp khác, những nỗ lực của Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai là minh chứng rõ nét cho tinh thần cao nhất của chính quyền Thành phố với sức khỏe của người dân Thủ đô, tin tưởng rằng Thủ đô sẽ sớm trở về trạng thái bình thường mới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog