Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Chủ tịch huyện Long Điền nộp đơn xin nghỉ việc: Sai luật và có dấu hiệu bất thường

Khoai@

Nghe tin anh Chủ tịch huyện Long Điền nộp đơn xin nghỉ việc vì tự thấy có nhiều thiếu sót trong điều hành địa phương chống dịch, nhiều anh chị tụng ca rằng, "đấy, quan chức có liêm sỉ thì phải như thế, nhìn vào đó mà học tập" và "Mong nhìn thấy các quan chức bự từ Trung ương đến địa phương cũng lấy đó làm gương mà... từ chức"... 

Đó mới là lý do bề ngoài, còn nguyên nhân thực sự bên trong thế nào thì chưa thể biết. Nhưng điều thấy rõ là anh này đã vi phạm Luật cán bộ công chức. Trường hợp của anh sẽ bị coi là tự ý bỏ việc mà dân dã gọi là "Bê quay". Nếu là "bê quay" thì anh không những không được hưởng chế độ thôi việc mà còn phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật. Vậy nên, hãy đừng vội tung hô.

Theo chi tiết báo đăng, "vào 14h ngày 19/9, Thường trực Huyện ủy Long Điền nhận được đơn xin nghỉ việc của ông Nguyễn Bá Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Điền" và "Ngày 21/9, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn xin nghỉ việc của ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu".

Trích báo: "Trong đơn, ông Nguyễn Bá Hùng nêu lý do, trong thời gian qua, dù bản thân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực xuyên suốt trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch. Tuy nhiên, bản thân nhìn nhận vẫn còn những thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành, cụ thể một số địa phương trên địa bàn huyện còn thực hiện chưa nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dẫn đến hiện nay vẫn còn phát sinh một số ca dương tính trong cộng đồng (xã An Ngãi, thị trấn Long Điền) và tại khu vực phong tỏa (thị trấn Long Hải)." - Hết trích.

Được biết, hay tin chẳng lành, Bí thư Huyện ủy Long Điền đã điện thoại chia sẻ, động viên anh Nguyễn Bá Hùng tiếp tục nhiệm vụ. Tuy nhiên, anh Hùng khẳng định xin nghỉ việc từ ngày 19/9/2021 và đề xuất bàn giao công việc điều hành cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Long Điền đảm nhiệm kể từ ngày 19/9/2021.

Chiều ngày 19/9, Bí thư Huyện ủy Long Điền đã tổ chức họp Ban Thường vụ Huyện ủy. Tham dự cuộc họp còn có ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu và ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu phụ trách địa bàn để xem xét, thống nhất các nội dung liên quan đến đơn xin nghỉ việc của ông Nguyễn Bá Hùng. Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Điền thống nhất đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đồng ý phân công ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phụ trách lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của UBND huyện Long Điền từ ngày 19/9/2021. Sau đó, huyện Long Điền đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét.

Tôi không rõ thực hư thế nào, nhưng chuyện anh Chủ tịch xin nghỉ việc là có vấn đề. 



Anh nộp đơn vào lúc 2h chiều ngày 19/9 và chưa biết cấp trên có xem xét, đồng ý đơn của anh hay không mà anh đã nghỉ việc (cũng) từ ngày 19/9. Tôi khẳng định việc làm của anh Chủ tịch là sai quy định luật công chức vì chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Trường hợp của anh sẽ được hiểu là tự ý bỏ việc, tức "Bê quay" hay "đào nhiệm" "đào tẩu" gì đó.

Theo quy định tại khoản b Điều 59 Luật cán bộ công chức 2008 thì công chức được hưởng chế độ thôi việc "Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý". Như trên đã nói, anh thuộc diện "Bê quay" tức bỏ việc thì đương nhiên không những không được hưởng chế độ thôi việc mà còn phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật

Luật cán bộ công chức cũng quy định, công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Nếu anh Chủ tịch nghỉ việc đúng thủ tục thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 46/2010/NĐ-CP: "Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức.". Theo đó, cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương nếu có.

Đáng chú ý, cũng trong quy định tại Khoản 3 của Điều 59: "Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự". Tôi không rõ, anh Chủ tịch Long Điền có thuộc trường hợp này hay không.

Cuối cùng, cách hành xử của anh Nguyễn Bá Hùng Chủ tịch huyện Long Điền có vẻ như chưa xứng với vị trí của một vị Chủ tịch huyện, bởi nó sai quy định của pháp luật hiện hành và có vẻ như bất cần. Đây là trường hợp xin thôi việc có dấu hiệu bất thường và chắc chắn còn nguyên nhân khác.

4 nhận xét:

  1. Việc này Có vấn đề là đúng, chứ quan chức Việt Nam thì làm gì có văn hóa từ chức.

    Trả lờiXóa
  2. Sự việc trên chắc chắn có vấn đề. Những dấu hiệu bất thường trong sự việc trên cần phải được làm rõ để xác định đúng động cơ, mục đích của Cựu chủ tịch huyện, có trong sáng hay là còn che giấu điều gì ở phía sau

    Trả lờiXóa
  3. Được biết, mặc dù chưa có quyết định chính thức của Tỉnh ủy về việc cho ông Hùng nghỉ việc, nhưng trong báo cáo trên, Ban thường vụ Huyện ủy Long Điền đã thống nhất, đề xuất thường trực Tỉnh ủy, thường trực UBND tỉnh, Ban tổ chức Tỉnh ủy đồng ý phân công ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch huyện phụ trách điều hành hoạt động UBND huyện Long Điền.

    Trả lờiXóa
  4. Theo thông tin ghi nhận thì một phần lý do xin nghỉ việc là "có thiếu sót" trong chỉ đạo điều hành, một số nơi trong huyện chưa thực hiện nghiêm chỉ thị 16 nên vẫn còn phát sinh ca nhiễm ngoài cộng đồng ở xã An Ngãi, thị trấn Long Điền và trong khu phong tỏa ở thị trấn Long Hải.ông Nguyễn Bá Hùng là cán bộ thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy, nên phải được Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy xem xét và quyết định nếu có đơn. Nói như tác giả bài viết thì việc ông Hùng dung dung "bê quay" là không đúng trách nhiệm và cần có thẩm quyền giải quyết và xử lý. Theo tin mới cập nhật thì ông Hùng đã quay trở lại làm việc...như trò hài.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog