Chia sẻ

Tre Làng

Những xuyên tạc về chiến lược Vaccine của Việt Nam

Đại dịch Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Công tác phòng, chống dịch Covid - 19 được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Chính phủ đang có rất nhiều giải pháp cụ thể để biến chủ trương chống dịch “5K + vaccine + công nghệ” thành thực tế. Trong đó, tiêm vaccine phòng Covid - 19 là giải pháp căn cơ, vì hiện nay chỉ có vaccine mới là biện pháp bền vững phòng chống dịch. Chính vì vậy, ngay từ đầu dịch, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ, triển khai thực hiện chiến lược vaccine. Chiến lược vaccine được xác định là chìa khóa giúp nước ta vượt qua đại dịch. Đây cũng là một nội dung các thế lực thù địch đang chĩa mũi nhọn chống phá chúng ta, chúng tập trung chọc ngoáy, xuyên tạc về việc Nhà nước ta mua và sử dụng vaccine.

Chiến lược vaccine gồm 3 nội dung lớn: Tiếp cận, mua vaccine nhiều nhất, nhanh nhất; đẩy mạnh tiếp cận, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine tại Việt Nam; thực hiện chiến dịch tiêm vaccine nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Trong khi nguồn cung vaccine trên thế giới khan hiếm nghiêm trọng, nhất là trong năm 2021 và sẽ tiếp tục là vấn đề cấp bách trên toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam. Từ đầu năm 2021 đến nay, thế giới mới sản xuất được khoảng hơn 4,5 tỷ liều, so với 10 tỷ liều cần thiết để đạt miễn dịch cộng đồng (do sản xuất, cung ứng chỉ tập trung vào một số nước phát triển, không theo kịp nhu cầu gia tăng đột biến trên toàn cầu; do ảnh hưởng đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên nhiên liệu sản xuất vaccine, cùng với quá trình chuyển giao công nghệ chậm). Tiến trình thực hiện cam kết và bàn giao vaccine cũng triển khai khá chậm. Tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn vaccine cũng làm gia tăng sự khan hiếm vaccine đối với nhiều quốc gia đang phát triển, chậm phát triển (nhiều nước phát triển thực thi chính sách tích trữ quá mức so với nhu cầu và hiện nay lại đang dành nguồn vaccine để tiêm mũi thứ ba). Trong hoàn cảnh này, thì ngoại giao vaccine được xác định là một mũi nhọn, là giải pháp vừa có ý nghĩa cấp bách, vừa lâu dài, nhằm đảm bảo nguồn vaccine để tiêm phòng cho 75 triệu dân. Ngoại giao vaccine là việc tranh thủ các mối quan hệ song phương và đa phương thông qua các tổ chức quốc tế để tăng cường tiếp cận vaccine cho người dân. Chúng ta đã triển khai chiến lược ngoại giao vaccine hết sức khẩn trương, toàn diện, quyết liệt. Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan với hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc, đặc biệt các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta không những quan tâm, chỉ đạo mà còn tham gia trực tiếp rất quyết liệt, không câu nệ hình thức, ngoại giao song phương hay đa phương, điện đàm hay viết thư cho lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất vaccine. Chiến lược ngoại giao vaccine đã đạt được kết quả quan trọng bước đầu. Cho đến nay (23/8/2021) chúng ta đã tiếp nhận 21 triệu liều vacine. Dự kiến tháng 9 có khoảng 20 triệu liều và quý IV có khoảng 20 - 50 triệu liều/ tháng. Việt Nam đã ký kết được hợp đồng chuyển giao công nghệ với Mỹ và Nhật Bản và chuẩn bị ký với một số nước khác. Đến nay vaccine ARCT - 154 (nhận chuyển giao công nghệ từ Mỹ) đã tiêm thí nghiệm mũi 1 cho 100 người. Ấy vậy mà bọn chúng lại xuyên tạc chúng ta với giọng điệu đểu cáng: “Chống dịch bằng khẩu hiệu, bằng điện thoại, bằng công cụ trực tuyến với lãnh đạo các quốc gia của các xứ tư bản giãy chết Mỹ, Úc, Eu … để xin xỏ vaccine”.

Thực hiện kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từ đầu năm 2020, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt chiến lược vaccine toàn diện trên các lĩnh vực: Mua, nhập khẩu; nhận chuyển giao công nghệ; nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước và tổ chức tiêm vaccine. Theo đó, thỏa thuận cung ứng vaccine đầu tiên được ký kết vào tháng 9/2020 từ Covax; tháng 11/2020 hợp đồng được ký với Astra Zeneca và tiếp đến hợp đồng cam kết thỏa thuận được ký với Pfizer, với Nga, Nhật và một số nước khác. Thực tế trên ai cũng biết, nhưng Trần Văn do không biết hoặc biết mà cố tình giả điếc, giả câm để viết bừa, viết bậy: “… Khi các hệ thống này nhận ra vaccine là giải pháp duy nhất để cầm cự với đại dịch, giữ cho kinh tế không tuột xuống đáy, xã hội không rơi vào tình trạng hỗn loạn dân chúng hoang mang, bất bình thì đã trễ”.

Nghị quyết số 21 của Chính phủ và quyết định số 3355, ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế đã quy định rất rõ ràng, minh bạch, công khai về việc phân bổ và sử dụng vaccine. Các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiêm chủng theo các đối tượng ưu tiên đã được Chính phủ quy định và đến nay đã tiêm được hơn 17,3 triệu liều. Trong bối cảnh khan hiếm vaccine, nhân dân ta hiểu và đồng tình với Chính phủ trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên tiêm vaccine. Không như Trần Văn dựng chuyện, vu khống: “Vaccine ngừa Covid - 19 đã và cũng như đang tạo một trận bão dư luận khác tại Việt Nam. Cách phân bổ, sử dụng vaccine ngừa Covid - 19 không chỉ cho thấy sự bất trí, bất minh, bất lực của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền của Việt Nam mà còn là nguyên nhân gây hoang mang kích động, chia rẽ xã hội” .

Tất cả chúng ta đều biết các loại vaccine hiện có ở Việt Nam đều đã được WHO cấp phép và rất nhiều nước trên thế giới đã sử dụng các loại vaccine này. Tuy nhiên chất lượng, hiệu quả của các loại vaccine được đánh giá có mức độ khác nhau. Lợi dụng việc này, Lý Trần rêu rao, bịa đặt: “Sắp tới đây, chắc chắn hệ thống các Trung tâm sẽ lấy hết vaccine tốt dành cho quan tỉnh, quan huyện và người thân của họ. Người dân sẽ được tiêm thứ vaccine Trung Quốc, Nga, Việt Nam sống chết mặc bay”; Thu Hà thì vừa vu khống vừa kích động tư tưởng “bài Trung: “Người dân mỏi mòn chờ chích vaccine, thì bị buộc phải chọn vaccine Vero Cell đến từ Trung Quốc, do câu kết với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà trùm gốc Hoa Trương Mỹ Lan, nhập về”. Theo đó, Phương Nguyễn đưa ra đề nghị kích động dư luận tẩy chay vaccineSinopharm : “Ưu tiên chích Sinopharm ngừa Covid - 19 cho những kẻ bảo vệ và nhập vaccine Trung cộng về Việt Nam”.

Trên thực tế, việc tiếp nhận, phân phối, sử dụng vaccine được công khai, minh bạch và thực hiện theo quy định, quy trình nghiêm ngặt, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu. Vaccine được khẩn trương phân phối ngay cho các địa phương, đơn vị theo từng đợt nhận về, không thể có chuyện các Trung tâm dành vaccine tốt cho quan, để vaccine Trung Quốc, Nga cho dân. Người dân tin theo khuyến cáo của Chính phủ và các chuyên gia “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Các đợt tiêm, chính quyền địa phương và ngành y tế đều công bố trước tiêm loại vaccine nào để nhân dân biết và quyết định việc tham gia. Không hề có chuyện Nhà nước bắt ép người dân tiêm loại vaccine này hay loại vaccine kia.

Việc tiêm chủng được thực hiện hoàn toàn miễn phí và Đảng, Nhà nước ta kiên quyết chưa cho phép tiêm vaccine dịch vụ (mặc dù một số bệnh viên tư nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh có đề nghị được tiêm vaccine dịch vụ). Không như bịa đặt: “Việt Nam đi xin vaccine viện trợ xong, Quốc hội đề nghị sớm ra luật chích vaccine thu tiền”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid - 19 ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp, có nơi rất nghiêm trọng. Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân cả nước đang làm hết sức mình với nhiều giải pháp mạnh, phù hợp để sớm ngăn chặn và đầy lùi dịch bệnh. Và cũng chính lúc này, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch là từ các sự việc đơn lẻ, các sai sót đáng tiếc của một số tổ chức, cá nhân chỉ như “con sâu làm rầu nồi canh” trong công tác phòng, chống dịch để vu cáo, quy kết chúng ta rất nặng nề, như: Từ vụ việc xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội hơn một năm trước, Thu Hà đã khái quát lên“Các trung tâm kiểm soát bệnh tật cùng các sở y tế đua nhau kê khống vật tư y tế để trục lợi”. Việc Bách Hóa Xanh ở thành phố Hồ Chí Minh trong vài ngày đầu thực hiện giãn cách có một số mặt hàng tăng giá mà chúng vu cáo rằng:“Các nhóm lợi ích tự tung tự tác, bóp cổ người dân Sài Gòn”. Lợi dụng văn bản khuyến cáo của Bộ Y tế về điều trị Covid - 19 bằng thuốc Đông y (văn bản này mới chỉ là khuyến cáo và sau 1 ngày đã bị thu hồi, chưa hề có một người bệnh nào bị bắt ép sử dụng các loại thuốc này) mà chúng vu khống: “Bộ Y tế câu kết với doanh nghiệp bắt ép người dân và bệnh nhân điều trị Covid -19 phải dùng các sản phẩm Đông y vô thưởng vô phạt để chữa trị bệnh”. Từ phát biểu của lãnh đạo Bộ Y tế về “sàng lọc, loại F0 ra khỏi cộng đồng”, chúng hướng dư luận hiểu theo nghĩa “loại F0 ra khỏi cộng đồng” có nghĩa là Bộ Y tế đã thay mặt tòa án kết án tử hình với những người bị cúm Tàu”. Từ sự việc một cô gái khoe được tiêm vaccine mà không cần đăng ký ở bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội, Ngàn Hương đã quy kết đầy ác ý: “ Vét tiền từ trẻ nhỏ 5 tuổi đến cụ già gần 100 tuổi để rồi khi vaccine Mỹ tài trợ lại được dùng tiêm cho nhau, từ quen biết đến họ hàng chúng”. Hay từ sự việc một cán bộ lãnh đạo phường ở thành phố Nha Trang không coi bánh mỳ là thực phẩm; việc cán bộ sở đi chơi gôn trong khi thực hiện giãn cách … chúng đều tận dụng thổi phồng lên, thêu dệt, bình luận ác ý, quy kết quá mức.

Tất cả các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong công tác phòng, chống dịch cho đến những sai sót trong tổ chức thực hiện chống dịch đều bị xử lý kịp thời, nhẹ thì nhắc nhở phê bình, nặng thì xử phạt hành chính, xử lý hình sự.

Lê Thiên còn xuyên tạc và tỏ ra đắc ý: “Sài Gòn giờ này chợ duy nhất vẫn hoạt động và luôn đông người chỉ có thể là chợ Rẫy (Bệnh viện). “Sài Gòn chẳng khác gì như một người trở bệnh nặng với những vết thương bầm dập, chẳng chịt khắp nơi đến nỗi không ai dám đến gần”. Chúng tả Sài Gòn rất đáng sợ và “không ai dám đến gần”. Chúng lừa được ai ? Khi cả đất nước này hàng ngày, hàng giờ đang dành cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ về mọi mặt. Các lực lượng tuyến đầu chống dịch (thầy thuốc, công an, quân đội …) ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã từng đợt, từng đợt tình nguyện đi vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nơi nhân dân đang cần. Chỉ tính riêng về nhân lực ngành Y, đã có gần 15.000 cán bộ y tế đã có mặt trong vùng tâm dịch để cùng với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, còn có nhiều tin, bài, video … đăng tải thông tin sai sự thật, tin giả liên quan đến Covid – 19 được đăng trên các trang mạng xã hội. Những đối tượng đăng tải thông tin kích động, có nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid – 19 đều đã bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, điều tra, truy xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ví dụ như tin: Bình Định tổ chức 50 chuyến xe đưa người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ TP Hồ Chí Minh về quê. Đà Nẵng chủ tài khoản Facebook “Long Phú Khang” đã bình luận: “Nói hay lắm chứ đợt vừa rồi kiệt 137 Tô Hiệu bị phong tỏa 21 ngày mà thấy có được gói mì tôm nào đâu, thấy chất đống mì tôm chỗ nhà ông tổ trưởng rồi chia nhau chứ làm gì tới người nhà ở thuê”. Ngày 13/8 “Quận 12 thông báo tiêm vaccine Trung Quốc, dân bỏ về hết”. Hay Bí thư thành phố chỉ đạo: “không cho người dân di chuyển trong 7 ngày”. “Từ đây đến hết tháng 8, cả nước chỉ về thêm 3,2 triệu liều vaccine không đủ cho thành phố Hồ Chí Minh”. “Bức xúc cách chống dịch Covid -19 … người dân phẫn uất, ngay giữa đường bức bách, tự thiêu”… Câu chuyện về “bác sĩ Khoa” được nhiều người chia sẻ, bình luận nhưng câu chuyện này là không có thật.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu các trang mạng xã hội gỡ bỏ hàng nghìn tài khoản vi phạm pháp luật, đăng tải nội dung xấu, độc, bịa đặt … gây bất ổn xã hội.

Bên cạnh các đối tượng cố tình đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh, bôi nhọ chính quyền, kích động người dân không tuân thủ hoặc làm ngược lại những quy định, khuyến cáo chống dịch của Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết, nhiều trường hợp là do thiếu hiểu biết, thiếu tỉnh táo.

Mỗi cư dân mạng cần trang bị cho mình “bộ lọc” thông tin để tự mình loại bỏ và phản bác lại những thông tin độc hại, sàng lọc được những thông tin hữu ích; tỉnh táo, cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng và trở thành “người đọc thông thái” thực hiện trách nhiệm công dân trong việc đưa tin, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Chép về từ CLB Chính Khách

3 nhận xét:

  1. Vacxin bây giờ vẫn đang là hàng hiếm trên thế giới, không phải có tiền là mua được. Và vấn đề ngoại giao vacxin của nước ta rất linh hoạt, đúng đắn khi đang từng ngày cố gắng mua được các lô hàng vacxin covid 19 . Tuy nhiên lũ Việt Tân, bọn rận chủ vẫn đang ngày đêm chống phá Chính quyền trong khi chúng chẳng giúp được gì cho nhân dân, Chính phủ của ta cả. Chúng cũng chỉ góp được tiếng chửi để nhân dân nghe cho vui tai trong mùa giãn cách này mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, mỗi người, mỗi cư dân mạng đều phải là một bộ lọc hoàn chỉnh để thanh lọc trong mình chính những thứ thuốc độc ấu trĩ, chống phá đang nghiễm nhiên được tiêm vào đầu từ mấy thằng trơ tráo, chỉ biết xuyên tạc. chúng chỉ hả hê, đắc ý nếu việt nam sa vào vũng lầy của đại dịch, chúng không hề mảy may và chúng vô cảm với điều đó. Chiến lược Vacxin hay ngoại giao vacxin đều là việc nên làm, một chính sách hay và độc đáo của chính phủ, của Đảng và NN ta. Phải có bước đi như vậy thì chúng ta mới có miễn dịch cộng đồng được, đặt lợi ishc QG dân tộc lên trên hết. Chúng ta sẽ không tiến về đích được nếu chỉ dừng chân lại ném đá vào mấy con chó chỉ vì tiếng sủa có nó được, hy vọng chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Việc tiêm chủng được thực hiện hoàn toàn miễn phí và Đảng, Nhà nước ta kiên quyết chưa cho phép tiêm vaccine dịch vụ (mặc dù một số bệnh viên tư nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh có đề nghị được tiêm vaccine dịch vụ). Không như bịa đặt: “Việt Nam đi xin vaccine viện trợ xong, Quốc hội đề nghị sớm ra luật chích vaccine thu tiền”

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog