Chia sẻ

Tre Làng

Cần quản lý hoạt động "Mượn hoa cùng phật"


Rất mong nhà chức trách sớm có định chế rõ ràng quản lý chặt chẽ trong việc huy động từ thiện cá nhân. Ngoài số ít những người vì tâm thiện báo ra thì vô số kẻ giàu lên bằng nghề kinh doanh từ thiện, mà giới phân tích cho rằng đó là con đường trở nên giàu có nhanh chóng và đơn giản nhất. Huy động 10 đồng phát chẩn 5 đồng là chuyện không lạ đối với những kẻ đã có mục đích từ đầu. Bởi thiếu định chế, thiếu sự minh bạch đạo đức trong cá nhân người huy động và cả sự a dua mù quáng dựa trên nền tảng dân túy ăn sâu vào văn hóa người dân chúng ta bởi những yếu tố đó đã là cơ hội không nhỏ cho nhiều kẻ khoác áo từ bi nhưng rắp tâm mưu lợi.

Gần đây không ai không biết chuyện bà Phương Hằng Đại Nam đăng đàn "tố" rất nhiều cá nhân là những người nổi tiếng, giới nghệ sỹ ăn chặn tiền từ thiện do mọi người đóng góp. Chưa bàn đến việc yêu ghét đối với bà Phương Hằng nhưng đối với việc các cá nhân bị bà Hằng réo tên, thậm chí chửi bới rã họng ra nhưng tuyệt nhiên không ai phản ứng, hoặc có phản ứng thì cũng rất yếu ớt. Dường như họ chọn con đường "ngậm miệng ăn tiền". Không như phản ứng của họ đối với những cá nhân khác khi đụng tới danh dự, nhân phẩm của họ.

Mới đây MXH râm ran việc MC Trấn Thành đã mang theo cả Luật sư của mình đến tận nhà người mà anh ta cho rằng đã bôi nhọ danh dự nhân phẩm anh trên MXH khi người này cho rằng MC sử dụng "chất kích thích và bay lắc". Hay như nhiều vụ việc của nhiều người khác.

Tuy nhiên điều kỳ lạ riêng việc bà Phương Hằng đăng đàn live stream cho cả hàng trăm ngàn người xem khi nói về việc từ thiện của họ thì mặc nhiên không còn nhìn thấy cái "hung hãn" như khi đối với "kẻ yếu" phải chăng họ sợ bà Phương Hằng, hay họ sợ pháp luật, sợ sự minh bạch?

Việc Thủy Tiên (TT) trong thời gian ngắn huy động được số tiền rất lớn gần 180 tỷ (theo công bố của ca sỹ gốc Miền Tây) nhưng cộng đồng mạng trong nước đang dậy sóng về việc nghi ngờ thiếu sự minh bạch trong việc giải ngân số tiền trên theo mục đích mà hàng ngàn người khi gửi tiền cho TT mong đợi. Ngoài ra họ cũng đặt ra nghi ngờ về số tiền còn lớn hơn rất nhiều so với số tiền cô ca sỹ này công bố. Vậy vì sao không công khai sao kê, hoặc thậm chí vì danh dự, vì cái tâm của mình như cô ca sỹ này nói thì hoàn toàn có thể mời kiểm toán vào cuộc. Sẽ rất rõ ràng và như vậy uy tín của cô càng được nâng cao, tấm lòng đại bồ tát của cô sẽ được nhân dân ghi nhận trọng thị?

Rồi việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng công bố rằng chỉ huy động được 1,8 tỷ tuy nhiên dư luận đặt ra câu hỏi TT thời gian ngắn như vậy, lượng fans ko bằng "ông hoàng nhạc Việt" nhưng huy động lên cả hàng trăm tỷ mà ĐVH chỉ 1.8 tỷ là điều khó tin. Đáp lại sự nghi ngờ đó nam danh ca đăng clip với phản ứng yếu ớt, thách đố kiểu trẩu tre, nhưng cái cần làm để chứng minh cho danh dự, uy tín của mình lại không thấy... rồi nào là MC Phan Anh, Mc Trấn Thành, danh hài Hoài Linh....cũng chọn con đường im lặng.

Mặt khác tuy là số tiền "mượn hoa cúng phật" huy động nguồn lực của rất nhiều người nhưng việc phân bổ nguồn lực đó lại hoàn toàn phụ thuộc vào "cảm hứng" của người huy động. Quả nhiên danh lợi vẹn toàn. Tránh sao khỏi người yêu kẻ ghét, chỗ có nơi không, thân bằng quyến thuộc...

Trước sự nhiễu nhương này là lúc chính quyền cần nhanh chóng đưa vào quản lý chặt chẽ việc huy động quyên góp của các cá nhân mang tính tự phát, có biện pháp giám sát thu chi tài chính minh bạch, và cũng cần xử lý nghiêm những thành phần lợi dụng lòng tin, lợi dụng lúc hoạn nạn của người dân để ăn xương uống máu đồng loại.

5 nhận xét:

  1. Nghệ sĩ vốn làm theo cảm tính, đơn giản trong cách nghĩ, thậm chí tùy tiện. Chính vì không chuyên nghiệp, không theo quy trình, thiếu một đội ngũ tư vấn, giám sát chặt chẽ khiến họ gặp rắc rối khi dư luận hoài nghi tính minh bạch trong công tác từ thiện của nghệ sĩ. Vì thế cần có cơ chế quản lý hơn đối với hoạt động thiện nguyện của các nghệ sĩ.

    Trả lờiXóa
  2. Hoạt động từ thiện tự thân của nghệ sĩ đã là một hành động cao đẹp, ý nghĩa. Tuy nhiên, thời gian qua, việc nghệ sĩ tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng đã dẫn đến nhiều bất cập. Để không gây hiểu lầm, điều tiên quyết chính là tính minh bạch. Đã đến lúc tính đến những giải pháp căn cơ và dài hạn, chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề pháp lý chính là các thiết chế bảo vệ uy tín của nghệ sĩ. Cộng đồng luôn đặt niềm tin nơi nghệ sĩ nên rất cần sự minh bạch và trên hết là sự tiếp ứng của các cơ quan quản lý. Những lùm xùm trên mạng xã hội vừa qua phần nào khiến cho nhận thức của một bộ phận quần chúng bị sai lệch về hoạt động thiện nguyện của các mạnh thường quân.

    Trả lờiXóa
  4. Từ thiện vốn là nghĩa cử tốt đẹp của con người trong đời sống xã hội văn minh. Nhưng từ thiện không đúng chỗ hoặc sai cách lại trở thành mặt trái và bị dư luận lên án gay gắt. Mong rằng các nghệ sĩ sẽ làm từ thiện một cách có khoa học hơn và các cơ quan chức năng đưa ra được nhiều giải pháp tích cực liên quan vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  5. kêu gọi từ thiện, ủng hộ đồng bài bị thiên tai lũ lụt là việc làm rất tốt, rất thật và phải trong sáng. Nó phải xuất phát từ chính cái tâm của mình, của chính người đứng ra kêu gọi tổ chức số tiền đó. Theo tôi được biết thì mới đây nhất thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã bắt đầu soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó không chỉ có quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp, rộng hơn là quy tắc ứng xử trong công tác xã hội, trên mạng xã hội và truyền thông. Như vậy thì chính người nghệ sỹ phải có trách nhiệm đối với chính viêc làm và phát ngôn của mình. Tránh tình trạng tham lam, chây ì số tiền đã ôm, thiếu công khai và minh bạch...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog