Chia sẻ

Tre Làng

Tước quân tịch đại tá Phùng Anh Lê

Khoai@

Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả nấy, và điều phải đến đã đến, cựu đại tá Phùng Anh Lê, nguyên trưởng phòng CSKT và 3 cán bộ công an khác đã bị tước quân tịch sau khi bị cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt tạm giam.

Tối ngày 23/9, lãnh đạo công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định tước quân tịch đại tá Phùng Anh Lê (nguyên trưởng phòng CSKT) và trung tá Nguyễn Đức Châu, đội trưởng Đội CSHS công an quận Tây Hồ sau khi cơ quan điều tra của VKS nhân dân tối cao khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê và ông Châu. 

Cả ông Phùng Anh Lê và ông Nguyễn Đức Châu bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo điều 378 BLHS. Những hành vi phạm tội này xảy ra khi ông còn làm Trưởng công an quận Tây Hồ.

Cũng trong vụ này, cơ quan điều tra VKS nhân dân tối cao cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam trung tá Vũ Công Ngọc, nguyên phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH và trung tá Lê Đình Trung, nguyên phó đội trưởng Đội CS thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, công an quận Tây Hồ. Thời điểm bị khởi tố ông Lê Đình Trung đang giữ chức phó trưởng công an xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Công an Hà Nội cũng đã ra quyết định tước quân tịch của trung tá Vũ Công Ngọc và trung tá Lê Đình Trung. Cả hai bị can bị điều tra về "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Liên quan đến vụ việc, ông Phùng Anh Lê và các thuộc cấp đã bị đình chỉ công tác từ đầu năm 2021. Từ kết quả xác minh ban đầu về sai phạm của những người này, ngày 8/2, cơ quan điều tra công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” quy định tại Điều 369 Bộ luật HS và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS nhân dân tối cao thụ lý theo thẩm quyền.

Tại buổi họp báo của Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin: "Vụ việc của ông Lê và một Phó trưởng công an quận Tây Hồ có dấu hiệu ban đầu phạm tội không khởi tố người có tội. Tuy nhiên, tội danh điều tra với ông Lê thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra Viện KSND tối cao. Động cơ, mục đích thế nào thì phụ thuộc vào kết luận điều tra của Viện KSND tối cao".

3 nhận xét:

  1. Tội phạm là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Với chức năng, nhiệm vụ vốn có thì cơ quan hành pháp, trong đó có lực lượng công an nhất thiết phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp của nguyên trưởng phòng CSKT CA TP Hà Nội đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiêm minh của pháp luật, vi phạm pháp luật và không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của người cán bộ công an. Do đó, với hình thức kỉ luật tước quân tịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Lê là cán bộ cấp cao của CATP Hà Nội người đứng chức danh Tư pháp là Phó thủ trưởng CQ CSĐT CATP, thế nhưng thời còn làm Trưởng CA Quận Tây Hồ ông đã làm bậy làm bạ để lại rất nhiều bê bối. ông Phùng Anh Lê đã bị điều tra về tội "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo điều 378 Bộ luật hình sự. Những hành vi phạm tội này xảy ra khi ông còn làm trưởng Công an quận Tây Hồ. Do vậy việc ông bị bắt tạm giam, sau đó là tước quân tịch thì cũng là điều dễ hiểu, một nỗi đau đáu cho chính ngành CA hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Những hành vi của ông Phùng Anh Lê là hành vi phạm pháp luật vô cùng nghiêm trọng. không những thế còn vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn đạo đức, danh dự của một người chiến sỹ Công an nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog