Chia sẻ

Tre Làng

Mở cửa đường không để làm gì?

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn của Chung Nguyen, anh em đọc cho vui

***

Anh em KOL, với chiêu bài kêu gọi “sống chung với dịch”, gần đây đang rất tích cực kêu gọi Hanoi mở cửa đường không, cố rặn ra rất nhiều lý lẽ nhân văn, kinh tế, xã hội, du lịch…., nói chung đều là vì cái tốt cho Hanoi, cứ như là tất cả các lợi ích to như bánh xe bò, đang xếp hàng lũ lượt đợi sẵn rồi, chỉ cần Hanoi gật cho mở Nội Bài một cái, là nó auto đổ vào đầu nhân dân đéo đỡ được luôn úi giời ơi cứ gọi là phải ngoi cổ lên mà thở như trong MV của Đen Vâu.

Quay sang phía Đông một chút, người Hải Phòng, với cái mũi cực nhạy, đã ngửi thấy mùi khen khét, bất - tường từ việc dụ dỗ mở cửa này, và ngay lập tức ra văn bản dài đúng 07 dòng, theo đó đề nghị KHÔNG mở cửa sân bay Cát Bi. Điều này có nghĩa rằng Hải Phòng vẫn chấp nhận đặt an toàn của địa phương lên trên hết, đánh đổi bằng việc sẽ mất bớt khách du lịch ở tỉnh ngoài, và sẽ gây phức tạp hơn cho các hoạt động kinh tế liên tỉnh.

Sự đánh đổi này có đáng hay không? Các anh em nếu đang ở Hải Phòng, chắc chắn sẽ thấy là rất đáng, khi chính sách Zero Covid xuyên suốt từ đầu đến giờ đã khiến mọi hoạt động kinh tế của Hải Phòng vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường, không bị lockdown, FDI tăng vù vù, người dân không ai mất việc, và chắc chắn trong năm nay Hải Phòng sẽ là địa phương tăng trưởng cao nhất cả nước, cùng với Quảng Ninh, đây là điều không cần đến Cục thống kê cũng có thể bấm ngón tay ra được.

Như tôi đã nói nhiều lần, chính sách Zero Covid là chính sách duy nhất có thể giúp đạt được mục tiêu kép. Không thể có chuyện đánh đổi việc cho tự do lây nhiễm lấy kinh tế, vì chính sách này giống như châm dây cháy chậm của một quả mìn. Bất kể anh có tranh thủ kiếm được bao nhiêu, thì cuối cùng cũng sẽ thành tro bụi khi dây cháy hết. Một đợt lockdown khi số ca nhiễm tăng gấp thếp sẽ khiến mọi thứ quay trở về với cái máng lợn, và nó ảnh hưởng tới TẤT CẢ các hoạt động kinh tế, thậm chí xoá sổ mọi thứ BAO GỒM ngành du lịch.

Vắc xin chưa chứng tỏ được khả năng ngăn chặn bùng dịch ở bất kỳ đâu, Sing với 80% dân số được tiêm chủng đang đối mặt với nguy cơ phải phong toả lại khi số ca nhiễm hơn 2000 ca/ngày. Israel, với dân số tương đương HN và đã tiêm tới liều vắc xin ông ngoại thứ 4, thậm chí đạt số ca nhiễm kỷ lục hơn 20.000 ca/ngày trong đợt bùng dịch cách đây hơn 1 tháng. Hanoi thậm chí chưa phủ được mũi vắc xin thứ 2, chưa kể là đầu mối giao thông, thương mại của miền Bắc, nếu dịch bùng ở Hanoi, tất cả các tỉnh hiện đang sạch dịch xung quanh (vốn hầu hết nhân dân còn chưa được tiêm mũi 1) sẽ đối mặt với thảm hoạ không thể nào tưởng tượng được.

Hơn nữa, lý luận Hanoi cần mở cửa đường không để cứu du lịch là rất ngu, vì cho tới thời điểm này, mọi khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú trên địa bàn Hanoi vẫn chưa được hoạt động, du khách sẽ mang theo bìa các tông để tối ngủ ngoài tượng đài cảm tử chăng? Mà cả nước bây giờ làm gì có ai còn tiền để đi du lịch, ngoài người Hanoi, mở hàng không ra để đón vong hả?? Kinh tế của Hanoi không chỉ bao gồm du lịch, người dân chỉ cần được đi làm, doanh nghiệp chỉ cần hoạt động, cho phép giao thương HÀNG HOÁ liên tỉnh, thì Hanoi vẫn sống ổn, khoẻ được ít nhất 60-70% như trước dịch, trong khi nếu lỡ phải lockdown, con số này chỉ là 0-10% mà thôi.

Một vài khó khăn trong di chuyển người chẳng ảnh hưởng gì tới tăng trưởng cả, vì phần lớn các hoạt động kinh tế vẫn quanh quẩn trong nội tỉnh, và trong tương lai các tỉnh sạch dịch ở miền Bắc chắc chắn sẽ cho phép tự do đi lại với nhau, kết nối thành mô hình kinh tế vùng, thì mọi hoạt động sẽ hồi lại bình thường như cũ. Người dân và doanh nghiệp sợ lockdown vì bùng dịch, chứ không bao giờ sợ đổi sang nhà cung ứng ở địa phương, thay lộ trình, lịch đi làm của nhân viên hay chuyển sang bàn bạc với đối tác trên Zoom thay vì gặp mặt. Chỉ cần ĐƯỢC HOẠT ĐỘNG, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ tự tìm ra cách nào đó để sống sót và phát triển.

Hanoi đã hy sinh quá nhiều trong mấy tháng qua, dù số ca nhiễm ở mức cực thấp, nhưng số nhân viên y tế còn lại còn thấp hơn, nên Hanoi đã chấp nhận giải pháp đau đớn tự lock trong 2 tháng để ngăn chặn mọi nguy cơ bùng dịch trên địa bàn. Người Hanoi dù có thở dài, nhưng vẫn hết mực ủng hộ chính sách này, bất chấp anh em Bạch Nhãn Lang vẫn cố gắng kiếm vài trường hợp vi phạm quy định để bỉ bôi, thì con số ca nhiễm và tử vong cho tới thời điểm này tự nó chứng minh về sự chấp hành kỷ luật của Hanoi - nơi bị bùng dịch đầu tiên, từ cuối tháng 4.

Tạo ra nguy cơ bùng dịch trên địa bàn, dù không hề đem lại một lợi ích rõ ràng, cụ thể nào, là có lỗi với hơn 9 triệu nhân dân Thủ Đô. Người Hanoi đã chấp nhận co cụm phòng thủ, bóp mồm miệng để nhường vắc xin, vật tư cho nơi khác tại thời điểm vẫn là thủ đô có tỉ lệ phủ vắc xin thấp nhất thế giới, đem cho đi hơn một nửa nhân lực y tế tới mức đau ốm không dám vào viện, dù vẫn thiếu y tế ngay cả ngày thường (và vẫn bị chửi, đố kỵ thậm chí rủa cho toang bởi Bạch Nhãn Lang). Hanoi không có trách nhiệm phải đổ cứt thêm để cứu một vài công ty hay ngành kinh tế cụ thể nào nữa cả. Tất cả người dân ở Hanoi đều có quyền được bảo vệ sức khoẻ, có quyền được đi học, đi làm kiếm tiền nuôi gia đình, và có quyền được ăn bát phở đúng vị Hanoi vào mỗi 8:00 am. Người dân Hanoi sẵn sàng chấp nhận tình trạng như hiện tại kéo dài tới vô cùng tận, chứ dứt khoát, không thể chấp nhận nguy cơ phải lockdown thêm một lần nào nữa.

Mở mở clmcm.

Quả là:

Cổng cài then, chẳng lo nguy hiểm,
Năm cửa ô, đủ kiếm ăn quanh.
Nội Bài thà mọc rêu xanh,
Mở ra sợ lại húp canh maulon.

2 nhận xét:

  1. Không biết kẻ ngu nào lại xúi giục ngu như thế này, khi Hà Nội đang dịch phức tạp thế này lại kêu gọi mở cửa sân bay để đón khách. Không biết rằng chúng ta phải chịu thiệt hại kinh tế về du lịch nhưng nó sẽ bảo vệ được các ngành nghề khác trước dịch bệnh này, Vì nếu mở cửa đón khách thì có rất nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát dịch nhiều hơn. Nếu như vậy thì bao giờ Hà nỘi hết dịch được, và các ngành kinh tế, cũng như nhân dân sẽ điêu đứng vì dịch bệnh mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Trong bối cảnh TP.HCM và nhiều địa phương đang từng bước mở cửa để khôi phục và phát triển kinh tế và giao thương với các địa phương thì đề nghị này của Hà Nội khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc thiếu đồng bộ giữa các địa phương sẽ khiến kế hoạch mở cửa đường bay nội địa gặp nhiều khó khăn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog