Chia sẻ

Tre Làng

Nghị sĩ Anh bị đâm, 2 bộ trưởng Nam Phi bị bắt làm con tin

Nghị sĩ đảng Bảo thủ (Anh)Sir David Amess, 69 tuổi, bị đâm nhiều nhát tại nhà thờ, trong khi Nam Phi bắt giữ 56 nghi phạm bắt 2 bộ trưởng và 1 thứ trưởng làm con tin.

Đài Sputnik ngày 15-10 dẫn lời cảnh sát Anh cho biết ông Amess "bị đâm khi đang tham gia sự kiện gặp gỡ cử tri tại nhà thờ Belfairs Methodist ở khu vực Leigh-on-Sea, hạt Essex". Nạn nhân được cho là "bị đâm nhiều nhát" nhưng chưa rõ tình trạng ra sao.

Cảnh sát hạt Essex thông báo họ đã bắt giữ một người đàn ông tại hiện trường.

Ông Amess là nghị sĩ đại diện cho khu vực bầu cử Southend West từ năm 1997. Trước đó, ông đại diện cho khu vực Basildon, cũng thuộc hạt Essex, từ năm 1983. Nghị sĩ này là người ủng hộ mạnh mẽ sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).



Ông Amess "bị đâm khi đang tham gia sự kiện gặp gỡ cử tri tại nhà thờ Belfairs Methodist". Ảnh: Twitter

Trong những năm gần đây, ông Amess giữ chức vụ không mấy quan trọng tại Hạ viện, đồng thời làm công việc vận động cho quyền động vật.

Vụ ông Amess bị đâm khiến mọi người liên tưởng đến trường hợp nghị sĩ Công đảng (Anh) Jo Cox bị sát hại năm 2016.

Năm 2000, thành viên đảng Dân chủ Tự do (Anh) Nigel Jones cũng bị tấn công bằng kiếm nhưng may mắn sống sót.

Các nghị sĩ Anh thường không được vệ sĩ bảo vệ tại các cuộc tiếp xúc cử tri trừ khi họ là bộ trưởng nội các hoặc được cho là đang đối mặt với một mối đe dọa khủng bố cụ thể.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Nam Phi thông báo họ đã bắt giữ 56 người với cáo buộc bắt cóc sau khi 2 bộ trưởng và 1 thứ trưởng nước này bị bắt làm con tin trong khoảng 3 giờ vào tối 14-10 (giờ địa phương).


Cảnh sát được huy động tới khách sạn thuộc khu vực Centurion. Ảnh: YouTube

Cảnh sát được huy động tới khách sạn thuộc khu vực Centurion, gần thủ đô Pretoria để giải cứu Bộ trưởng Quốc phòng Thandi Modise, Bộ trưởng Phủ tổng thống Mondli Gungubele và Thứ trưởng Quốc phòng Thabang Makwetla.

Khi các bộ/thứ trưởng này đang họp với các cựu quân nhân thì xảy ra sự cố, sau đó bị bắt làm con tin. Do thương lượng thất bại nên cảnh sát quyết định lập phương án giải cứu 3 người, kết quả thành công mà "không tốn một viên đạn". Trong số 56 nghi phạm bị bắt có 7 người là phụ nữ.

Cuộc họp trên nhằm giải quyết bất bình của nhóm cựu quân nhân. Họ muốn được trả tiền mặt, trợ cấp nhà ở và y tế vì có công trong cuộc đấu tranh dân chủ ở Nam Phi hơn 25 năm trước.

Chính phủ Nam Phi thừa nhận cuộc thảo luận với nhóm cựu quân nhân là "khó khăn" nhưng nhấn mạnh rằng "không có lý do gì để họ hành động một cách bất hợp pháp".

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nghi-si-anh-bi-dam-2-bo-truong-nam-phi-bi-bat-lam-con-tin-20211015204058505.htm


7 nhận xét:

  1. Đó, ca ngợi Nước ngoài cho lắm vào, bọn phản động lưu vong, bọn phản quốc, cứ mở mồm ra là nước ngoài tốt, nước ngoài phát triển thế này thế kia nhưng mà có nghĩ đến những cảnh như thế này không. Thế mới nói, vẫn là yêu không khí hòa bình nơi đây nhất, một đất nước ấm áp tình thương, đáng sống

    Trả lờiXóa
  2. Hồi năm 2016, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), nữ nghị sĩ Công Đảng Jo Cox - người ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) - đã bị một phần tử cực hữu sát hại.

    Trả lờiXóa
  3. Hồi năm 2016, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), nữ nghị sĩ Công Đảng Jo Cox - người ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) - đã bị một phần tử cực hữu sát hại.Điefu đó đã cho thấy tình hình phức tap về chính trị ở anh hiện nay

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta vẫn cứ nghĩ chế độ đa nguyên đa đảng, lắm đảng phái nó cầm quyền là như vậy đấy. Mỗi thể chế mỗi khác, ta không chê cười ai, nhưng nhìn họ như cái nồi lẩu thập cẩm thế kia không khác gì nồi da nấu thịt..Ở Anh hay ở Mỹ hay bất kì thằng TBCN nào cũng vậy, chém giết thịt nhau vì lợi ích là việc như cơm bữa. Tặc tặc, ngồi đó mà cười nhau nhé...

    Trả lờiXóa
  5. Ngay cả nghị sĩ, người của chính phủ cũng bị tấn công bạo lực như vậy chứng tỏ đạo đức, cách quản lý của nước này có vấn đề. Không phải cứ tự do đã là tốt, đây chính là tự do vô lối, tự do quá trớn và đây chính là hậu quả

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới thấy, mỗi quốc gia có một thể chế, một chế độ riêng của đất nước. Cứ ca ngời nước ngoài cho lắm vào mà sao chẳng thấy nghĩ đến những gì họ trải qua. Thế mới thấy vẫn là yêu nên không khí hòa bình nước mình biết mấy

    Trả lờiXóa
  7. Một quốc gia luôn tự hào là văn minh hàng đầu của châu âu như Anh quốc mà lại xảy ra vụ việc nghiêm trọng như thế này thì thật sự đáng lo ngại. Một nghị sỹ mà ko được đảm bảo an toàn thì người dân thường có yên tâm được ko? Mong vụ việc sớm được giải quyết, trả lại an toàn cho Nghị sĩ Anh và 2 Bộ trưởng Nam Phi. Vụ việc này sẽ còn ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao hai nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog