Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện động trời: Sự nhầm lẫn tai hại của VTV

Cuteo@

Đây là lỗi nghiêm trọng trong báo chí.

Chương trình thời sự lúc 19h VTV tối qua trong Chương trình chống Tham nhũng, VTV dã sử dụng ảnh Đại tá Phạm Trinh Cán, nguyên Cục trưởng cục Quân pháp của Bộ Quốc phòng để gán cho Đại tá Trần Dụ Châu - kẻ bị Tòa án xử tử hình.

Ngay sau khi bản tin được phát trên truyền hình, rất nhiều người đã phát hiện và gọi điện tới VTV để phản đối.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Đại tá Phạm Trinh Cán, Cục trưởng Cục Quân pháp lại biến thành tội phạm Trần Dụ Châu, chả lẽ nhà báo và cán bộ biên tập của một chương trình thời sự lại thiếu hổng kiến thức đến thế, hay còn vì lý do nào khác?

Được biết, VTV đã nhận ra sự nhầm lẫn trên và hứa sẽ cải chính thông tin vào bản tin thời sự 22h cùng ngày.



Trong ảnh là Đại tá Phạm Trinh Cán, Cục truởng Cục Quân pháp, là người trực tiếp điều tra bước đầu vụ tham nhũng của Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu năm 1950.

Cụ Phạm Trinh Cán (1912-2003), nguyên quán xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Cụ được phong hàm đại tá đợt đầu tiên (năm 1948) và đã trải qua các chức vụ: Phó Cục trưởng rồi Cục trưởng Cục Quân pháp, Bộ Quốc phòng, Chánh Văn phòng Bộ Tổng tham mưu kiêm Chánh án Tòa án binh khu Trung ương, Phó Văn phòng rồi Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ (nay là Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội).

Trong báo chí, nhầm lẫn vẫn thường xảy ra và tôi tin đã có sự nhầm lẫn nghiêm trọng ở đây. Nhưng chúng tôi muốn biết người gây ra sự nhầm lẫn đó là ai và sẽ bị xử lý như thế nào.

P/s: Đại tá Phạm Trinh Cán, là cụ thân sinh bà Phạm Chi Lan, "chuyên gia kinh tế" và mới đây cũng được báo chi phong là "Chuyên gia chống dịch".

8 nhận xét:

  1. Việc này là sai phạm của VTV và VTV phải chịu trách nhiệm về sự sai phạm này. CHo dù có bận bịu tới đâu thì với trách nhiệm là đài truyền hình của quốc gia thì phải mang những tin đúng sự thật tránh bị sai xót như vừa rồi, sẽ bị lên án mạnh mẽ, chưa kể các thế lực phản động sẽ lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là sự nhầm lẫn quá tai hại. Là truyền hình quốc gia, mội nội dung được đưa lên đều phải được kiểm duyệt kĩ càng, nhất là bản tin thời sự. Sự nhầm lẫn này thể hiện những sơ hở trong quá trình kiểm duyệt nội dung, đồng thời thể hiện sự hiểu biết hạn chế của ban biên tập. Cần nghiêm chỉnh chấn chỉnh tình trạng này

    Trả lờiXóa
  3. Đúng vậy, sai đến đâu thì VTV phải thực sự đứng lên sửa sai mà xin lỗi, nói cách khác là phải cải chính. Việc nhầm lẫn nghiêm trọng này không phải là lần đầu tiên nhưng đó là một trong những bài học lớn của VTV, một nhà đài lớn như vậy thế nhưng những sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, chất lượng và hình ảnh người nhà người quá cố. Sai sót hy hữu không thể là không thể tránh khỏi, đây sẽ là bài học lớn của VTV.

    Trả lờiXóa
  4. Đài Truyền hình Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, là đài truyền hình quốc gia thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Sai sót như vậy không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của riêng đài truyền hình.

    Trả lờiXóa
  5. là kênh truyền hình quốc gia, mục đích đưa thông tin đến nhân dân cả nước, được lựa chọn là nơi chọn mặt gửi vàng của người dân trong lựa chọn thông tin chính thống> Vì vậy những sai lầm này cần được khắc phục và rút kinh nghiệm để không có những trường hợp nào như vậy xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Thực sự đây là một sai lầm nghiêm trọng làm ảnh hướng đến hình ảnh cá nhân của người khác mà ở đây chính là Đại tá Phạm Trinh Cán. Tuy nhiên chắc chắn đây chỉ là một sai sót vô ý của nhà đài và VTV cũng đã cải chính và có lời xin lỗi đến gia đình của Đại tá. Hi vọng rằng, đây cũng sẽ là bài học đắt giá cho VTV để nhà đài có thể khắc phục những hạn chế của mình và phát triển nhiều hơn nữa sau này xứng đáng là kênh truyền hình quốc gia.

    Trả lờiXóa
  7. Biết là lúc làm việc không thể tránh khỏi sai sót nhưng mọi sai sót đều phải chịu trách nhiệm. VTV cần phải lên tiếng về vụ việc nhầm lẫn này bởi có phần động chạm đến cán bộ trước đây, người đã có công với đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. Phạm Chi Lan ,cùng với bọn Chu Hảo.Nguyễn Quang A,cũng lũ phản động cộm cán nhiều năm kêu gọi lật đổ đảng công sản VN,đòi bỏ điều 4 hiến pháp bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng....con mèo già sắp hóa cáo. VTV vốn là kênh truyền hình quốc gia mà lại có sự nhầm lẫn tai hại này thì thật sự phải xem xét mọi khâu, từ biên tập đến kiểm duyệt tin bài

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog