Chia sẻ

Tre Làng

Nhân danh tình yêu thương chó mèo để tấn công cá nhân là hành vi gì?

Hai mẹ con chị trạm trưởng Trạm Y tế xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau đã xin nghỉ việc do không chịu nổi sự khủng bố tinh thần từ dư luận mạng xã hội.

Chủ tịch huyện Trần Tấn Công cho biết việc chị trạm trưởng và con trai (là nhân viên trạm y tế) xin nghỉ giữa lúc địa phương đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch tiêm chủng COVID-19 sẽ rất khó khăn cho việc hoàn thành nhiệm vụ này. Chính quyền đang động viên chị và con trai thay đổi quyết định.

Cần thấy, trong vụ tiêu hủy đàn chó mèo, mọi người có quyền và nên đòi hỏi sự rõ ràng, minh bạch và chặt chẽ về pháp lý bởi nó liên quan đến quyền bất khả xâm phạm về tài sản của người dân. Việc phân tích trường hợp này còn góp phần tránh sự tùy tiện về sau, tránh việc vì áp lực chống dịch mà vô tình xâm hại các khách thể khác. Nó còn là việc soi rọi để cải thiện quy trình và kỹ năng thực hiện công vụ của cán bộ cơ sở.

Tuy nhiên, việc phân tích không vì vậy có những hành vi đi quá giới hạn pháp lý và đạo đức. Trong 10 ngày qua, số lượng ca dương tính đã lên gấp đôi sau khi người lao động từ TP.HCM và các tỉnh đổ về; năng lực y tế của địa phương rất thấp, lượng giường bệnh COVID đã quá tải trong khi các ca dương tính tiếp tục tăng.

Hiện cũng chưa có một hướng dẫn quy trình xử lý thú cưng, vật nuôi khi chủ đi cách ly và không có khả năng gửi nhờ dịch vụ nuôi giúp dẫn đến các địa phương bị lúng túng khi gặp phải tình huống này. Việc phân tích và phê phán, vì vậy, cần được đặt trong bối cảnh đó.

Đàn chó thả rông được chủ ôm ấp dù họ mắc Covid-19. Sau đó, đàn chó chạy rông khiến nhiều người trong khu cách ly sợ. Ảnh: cắt từ clip

Trong việc tiêu hủy đàn chó, không thể vì thương yêu chó mèo, nhân danh bảo vệ động vật để có hành vi tấn công cá nhân chị trạm trưởng Y tế xã và gia đình. Những ngày qua, nhiều người đã đăng ảnh, họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà, và phòng khám của bác sĩ ấy với lời kêu gọi tẩy chay, chửi mắng, đe doạ và nhục mạ, đó là điều sai pháp luật, trái đạo đức và kém văn minh.

Ở góc độ khác, nó cổ súy cho sự độc ác, hả hê, thể hiện bản thân bằng cách vùi dập người khác, kết tội mà không tìm hiểu lắng nghe và tự cho mình cái quyền thể hiện cá nhân bằng cách đứng trên tất cả quy chuẩn hành xử.

Ở đây, địa phương cần làm rõ đúng sai để thông tin đến dư luận, đồng thời rút kinh nghiệm trong hành xử công vụ; chính quyền cần động viên chị trạm trưởng y tế và con trai để họ an tâm; đồng thời làm rõ những hành vi quá khích, tấn công cá nhân để lên án và xử phạt.

Với dư luận mạng xã hội, không thể nhân danh tình thương yêu động vật mà đánh mất sự khoan dung với đồng loại của mình. Càng không thể đòi hỏi người khác hành xử đúng pháp luật, có trách nhiệm bằng một hành xử kém văn minh như thế.

ĐỨC HIỂN

13 nhận xét:

  1. Việc nhân danh tình thương dành cho động vật để tấn công cá nhân là một hành vi cực đoan. Bên cạnh sự sẻ chia dành cho những chú chó bị tiêu hủy và chủ của chúng thì tại sao chúng ta không dành một sự thông cảm cho cán bộ ở đó, họ đang làm vì quy định phòng chống dịch

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, trong lúc MXH lên ngôi lấn lướt tất cả mọi thứ thì từ pháp lý, sự đúng đắn đều bị bỏ ngoài tai. Sự việc chó mèo này đã đẩy đi quá xa, về mặt dịch tễ, đảm bảo an toàn thì các bác sỹ đã triển khai và nói rõ rồi. ta cần thấy rẳng việc khủng bố tinh thần người khác là việc bất nhân, bất nghĩa và làm cho mẹ con chị Trạm trưởng nghỉ việc trong lúc này là không chấp nhận được. hy vọng mọi người hãy dừng mọi chuyện lại, đừng để đi quá xa

    Trả lờiXóa
  3. Lấy cái danh nghĩa người yêu thương động vật để công kích người khác thì nên gọi là gì nhỉ? Khẩu phật tâm xà hay sói đội lốt cừu? Tốt nhất là việc gì ra việc nấy, thương ra thương ghét ra ghét, công kích, khủng bố người khác như vậy thì có tốt đẹp gì đâu.

    Trả lờiXóa
  4. vấn đề văn minh trên không gian mạng không còn mới nữa khi mà một bộ phận người sử dụng mạng xã hội công kích vào một cá nhân, tổ chức khi có sự việc xảy ra. Sự việc kia tuy đưa lại nhiều điều đáng tiếc nhưng không thể hạ bệ người khác như thế được.

    Trả lờiXóa
  5. Quá là tai hại và hậu quả khôn lường khi để cho tên phản động "quỷ đội lốt người" Lê Ngọc Trần Sơn này đứng bục giảng bài bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tư duy đến các em học sinh đang dần hình thành nhận thức. Với những hành động của đối tượng thì hi vọng cơ quan chức năng sẽ xem xét vào cuộc và buộc thôi việc tên phản động Lê Ngọc Trần Sơn này chứ không thể để cho nó tự đắc nghỉ việc rồi ăn lương nhà nước nhưng lại phản bội nhà nước được.

    Trả lờiXóa
  6. Quả thực quy trình xử lý thú cưng đi theo chủ khi mà họ chẳng may bị nhiễm Covid , nhất là trong trường hợp những người dân đang trên đường trở về quê nên không thể tìm được nơi gửi gắm các em đã vô tình gây nên trường hợp đáng tiếc này. Người ra lệnh tiêu hủy họ quả thực có mắc sai xót, có thể đã quá vội vã rồi thế nhưng họ cũng mang trên vai rát nhiều trọng trách và có thể trong giây phút đấy họ đã vô tình không có thời gian để suy nghĩ xem làm sao để trọn vẹn mọi phương diện được

    Trả lờiXóa
  7. Nhưng quả thực quyết định đấy quá vội vàng. Chưa có một chứng minh nào rằng đồng vật có thể lây truyền virus sang cho người mà họ lại giết cả một đàn chó 15 con như vậy thì chủ của nó quả thực là sẽ cảm thấy rất đau lòng. Nhưng việc khủng bố tinh thần để rồi khiến 2 mẹ con trưởng trạm y tế phải xin nghỉ việc gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch chung thì điều đó không ai mong muốn cả

    Trả lờiXóa
  8. Không những họ khủng bố dằn mặt chửi bới trên mạng xã hội mà còn chia sẻ nhau những thông tin cá nhân liên quan đến số điện thoại, địa chỉ nhà.. của nữ trưởng trạm y tế đó, rồi đến con trai bà ấy cũng vì không thể chịu nổi áp lực dư luận mà xin nghỉ việc. Trong tình hình một tỉnh có số ca nhiễm tâng nhanh và đối mặt với nguy cơ vùng dịch do làn sóng người dân trở về quê từ SG thì đội ngũ y tế thực sự rất quan trọng

    Trả lờiXóa
  9. Biết là ai cũng bức xúc vì nghĩ đến tính mạng của 15 con chó thì quả thực ai ai cũng xót; nhưng chẳng biết trong số những người lên mạng xã hội chửi bới đó thực chất có bao nhiêu % là những người họ lên tiếng vì lòng cảm thương và tình yêu động vật và bao nhiêu % là những kẻ bình thường vẫn có niềm đam mê với món thịt chó nhưng thấy người khác vào chửi là cũng hùa theo?

    Trả lờiXóa
  10. Nếu họ ra quyết định sai và gây hậu quả ảnh hưởng đến một thành phần nào đó thì chắc chắn họ sẽ bị xử lý và nhắc nhở, nhưng có lẽ tại thời điểm này ta nên tạm gác việc tranh cãi nhai về vấn đế đó mà để tập trung vào công việc phòng chống dịch bệnh trước đi đã. Đang có rất nhiều người dân trên đường trở về quê và những người như đội ngũ y tế hay cơ quan chức năng đều rất quan trọng

    Trả lờiXóa
  11. Ai cũng có quyền thể hiện quan điểm của bản thân thế nhưng không phải là vì thế mà quá chớn rồi chuyển sang xúc phạm danh dự người khác, thậm chí còn cùng nhau chia sẻ nhưng thông tin cá nhân của người ta. Chó thì tôi cũng thích đấy nhưng làm ơn trong tình cảnh dịch bệnh đang thế này thì hãy chú tâm vào đồng bào của mình hơn này, chỉ trích có thể để sau được không?

    Trả lờiXóa
  12. Trong giây phút này thì việc tập trung vào hoạt động chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta cũng là lần đầu tiên đối mặt với nhưng tình huống như thế này. Thứ nhất là cơ chế đối với việc xử lý với vật nuôi trong trường hợp chủ của chúng bị nhiễm covid là chưa có. Thứ hai, nhân viên y tế họ được tập huấn cứu người chứ thực sự họ không được tập huấn là phải xử lí đống chó mèo đi kèm người bênh như thế nào cả

    Trả lờiXóa
  13. Đừng đặt mạng sống của chó mèo bên cạnh mạng sống của con người nhé các bạn trẻ, thật ngu ngốc khi phát biểu mà không suy nghĩ Lại còn thêm cái vụ chữ ký kêu gọi tổ chức quốc tế can thiệp nữa. Đến chịu suy nghĩ của một số người luôn. Làm trò hề gì thế không biết Thấy buồn cười quá, rõ ràng việc tiêu hủy mấy con chó này vì dịch là chưa cần thiết nhưng khi mà nhân lực ko đủ để lo cho người bệnh thì ai sẽ chăm chúng đây?


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog