Chia sẻ

Tre Làng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp thuận kết quả nghiệm thu

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 29/10.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thông báo trên cơ sở ý kiến bằng phiếu, tất cả 9 thành viên Hội đồng đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, vào khai thác giai đoạn đầu.

Sự chấp thuận trên căn cứ quy định pháp luật về nghiệm thu công trình xây dựng, việc kiểm tra kết quả nghiệm thu và căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông Vận tải), chủ thể tham gia công trình, báo cáo kết quả khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước còn căn cứ vào kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Toàn bộ hạng mục xây dựng và lắp đặt thiết bị của dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành. Ảnh: Giang Huy

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao; rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với những phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.

Các bên cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ thủ tục liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình vận hành, metro Hà Nội cần được tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên; hướng dẫn để người dân làm quen với loại hình giao thông mới...

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị đã sẵn sàng điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; báo cáo UBND thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành.

Sáng 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã xuống hiện trường, thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa; vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện.

Tại điểm cuối tuyến, đoàn đã thị sát tổng thể khu Depot, khu chức năng của các đơn thể; điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại trung tâm duy tu tổng hợp.

Trước đó ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Sau nhiều lần lùi thời gian khai thác, đến tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và được đơn vị tư vấn độc lập cấp giấy chứng nhận an toàn.

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.

Nguồn bài viết: Đoàn Loan
Trang VnExpress

8 nhận xét:

  1. thế mới nói cân đối, hài hoà giữa tính kinh tế, độ an toàn, lợi ích khi đưa vào vận hành vs các sai sót từ nhg người tiền nhiệm là khó thế nào. Càng người sau càng khó ko vận hành còn nợ dài cổ, mà còn bị kiện nữa chứ chẳng chơi. Vậy là sau bao năm chờ đợi chúng ta sắp sửa được sử dụng tiện ích hiện đại này rồi các bạn ah, Quá vui!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là sau hơn 10 năm "trưng bày", sau bao lần thử nghiệm thì người dân Thủ Đô đã có thể nhìn thấy tàu đưa vào khai thác thương mại rồi. Qua bao nhiêu thăng trầm, biến cố thì nếu nhìn vào mặt tích cực thì ta có thể thấy được những thiếu sót, sai lầm trong quản lý các dự án lớn để từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục sửa đổi tốt hớn. Những năm tiếp theo đây có rất nhiều dự án trọng điểm khác như Cao tốc Bắc nam, sân bay Long Thành,...đang từng bước được hiện thực hóa để tạo đà thúc đẩy nền kinh tế. Do vậy, mong rằng chúng ta sẽ làm thật tốt để nhanh chóng hoàn thiện những dự án lớn này để đưa vào khai thác. Dù sao thì cũng chúc mừng người dân Hà Nội đã có điều kiện đi lại thuận tiện, hữu ích hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Sau nhiều giai đoạn nghiệm thu, cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước thông qua để bước vào giai đoạn khai thác. Có lẽ hiếm có dự án nào lại có thời gian chờ đợi, để không lâu như vậy. Mong rằng tiện ích nó đem lại sẽ xứng đáng với sự chờ đợi bấy lây của người dân

    Trả lờiXóa
  4. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào khai thác sử dụng tại Việt Nam và Hà Nội, để khai thác hiệu quả và thu hút khách cần đồng bộ hệ thống giao thông công cộng kết nối để thuận lợi cho người dân đi lại.

    Trả lờiXóa
  5. Dù cấp Chứng nhận an toàn hệ thống cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông đảm bảo đủ điều kiện khai thác, nhưng tư vấn ACT (Pháp) vẫn “đính kèm” 16 khuyến cáo để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình khai thác.

    Trả lờiXóa
  6. Thành phố cần có phương án trung chuyển bằng phương tiện công cộng tại các nhà ga, đặc biệt tại ga đầu (Cát Linh) và ga cuối (Yên Nghĩa), tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc.

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ cần bảo đảm lưu thông hàng hóa, mở lại các tuyến giao thông như đường sắt, hàng không, đường bộ, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Quá tốt. Hi vọng Bến Thành Suối Tiên cũng sớm tăng tốc để hoàn thành Mong sẽ hoạt động được thuận lợi Công trình cả nước mong chờ cuối cùng cũng đến ngày này Ơn giời, hy vọng đường sắt Cát Linh sẽ sớm được đưa vào khai thác. Và đây cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc của Bộ GTVT mong là đi vào vận hành sớm, chứ cũng tốn nhiều thời gian tiền bạc lắm rồi ấy chứ




    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog