Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Giáo dục và Đào tạo từ chức?

Khoai@ 

Mấy hôm nay dư luận xôn xao về trường hợp ông Trần Tú Khánh bất ngờ có đơn xin từ chức Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và đã được Bộ GD&ĐT. Theo một đại diện của Bộ GD&ĐT, ông Trần Tú Khánh có đơn xin từ chức là vì "nguyện vọng cá nhân". Nhưng dư luận vẫn đang đặt những dấu hỏi lớn về thực chất câu chuyện này.

Ngay sau khi ông Trần Tú Khánh từ chức Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, trên các diễn đàn mạng xã hội đã có nhiều bình luận về vụ việc. Đa số tỏ ra ngạc nhiên vì con đường quan lộ của ông này khá thuận lợi, thậm chí còn được ưu ái khi ông được "nợ tiêu chuẩn chuyên viên chính". Phải mất gần 3 năm sau ông Khánh mới trả được món nợ này và chính thức trở thành chuyên viên chính.

Ngược dòng thời gian một chút, cách đây 6 năm, vào ngày 17/11/2015, ông Trần Tú Khánh từ vị trí Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, được bổ nhiệm giữ chức Phó hiệu trưởng Đại học Vinh nhiệm kỳ 2015-2020.

Chỉ một năm sau đó, vào ngày 1/12/2016, ông Trần Tú Khánh được Bộ GD&ĐT bổ nhiệm chức Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính. Khi làm hồ sơ bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng, ông Khánh chưa phải là chuyên viên chính. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho ông nợ tiêu chuẩn này.

Sau hơn 2 năm được bổ nhiệm là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, năm 2019, ông Trần Tú Khánh bị tố cáo "Không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để bổ nhiệm vào vị trí Vụ trưởng". 

Ngày 27/5/2019, trong Văn bản số 2266/BGDĐT-TCCB cung cấp thông tin cho báo chí, bà Lê Thị Thanh Nhàn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ của Bộ GD&ĐT đã khẳng định, ngày 1/12/2016, ông Trần Tú Khánh khi được bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính chưa phải là chuyên viên chính.

Đến ngày 24/11/2018, ông Trần Tú Khánh đã thi và trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính và được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính từ ngày 19/4/2019.

Như vậy, kể từ ngày được bổ nhiệm vào chức vụ Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (từ tháng 12/2016 cho đến tháng 4/2019), sau gần 3 năm ông Trần Tú Khánh mới chính thức trở thành “Chuyên viên chính”.

Bên canh việc "Nợ tiêu chuẩn Chuyên viên chính" thì nhiều  thông tin báo chí đề cập đến việc ông có liên quan việc ký giao chỉ tiêu hệ văn bằng 2 Tiếng Anh cho Trường Đại học Đông Đô. Theo đó, ông Khánh đã ký giao chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy cho Đại học Đông Đô sai quy định.

Đáng lưu ý, Việc giao chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy cho Đại học Đông Đô là sai quy định. Theo kết luận điều tra của cơ quan ANĐT Bộ Công An, Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 theo quy định tại Quyết định số 22/2001/QĐ BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai. Nhưng từ năm 2015, trường này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải Đề án tuyển sinh lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trong đó có cả chi tiêu hệ văn bằng 2.

Kết luận của cơ quan ANĐT cho thấy, ngày 7/2/2017, Trường Đại học Đông Đô gửi Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ GD&ĐT đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 - 2018, trong đó có 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Ngày 7/3/2017, Vụ Kế hoạch tài chính Bộ GD&ĐT có Thông báo về việc xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 số 136/TB-BGDĐT gửi Trường Đại học Đông Đô, trong đó có 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Văn bản số 136/TB-BGDĐT ngày 7/3/2017 do Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Trần Tú Khánh ký, ngoài gửi Đại học Đông Đô còn gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Vụ Giáo dục Đại học, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn bản số 136/TB-BGDĐT ngày 7/3/2017 do Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Trần Tú Khánh ký. Ảnh: LC

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao ký ngày 28/7 đã xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng đã có Công văn số 652/ANĐT-P5 ngày 5/5/2021 và Công văn số 693/ANĐT-P5 ngày 13/5/2021 kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Như vậy, dù chưa biết lý do thực sự dẫn đến việc Vụ trưởng  Vụ Kế hoạch Tài chính Trần Tú Khánh từ chức, nhưng dữ kiện "Nợ tiêu chuẩn" và "Giao chỉ tiêu đào tạo Văn bằng 2 cho Đại học Đông Đô" cũng đã phần nào làm sáng tỏ vấn đề. Rất có thể sau việc ông Trần Tú Khánh từ chức là hàng loạt vấn đề khác được đem ra mổ xẻ.

11 nhận xét:

  1. Với những lùm xùm trong đường quan lộ của ông Khánh và những sai phạm liên quan đến Đại học Đông Đô thì việc ông ta không giữ chức vụ là chuyện sớm muộn không cần ông ta phải tự nộp đơn xin thôi giữ chức vụ. Một người làm trong ngành giáo dục mà có những sai phạm như vậy là không được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường quan lộ của ông này về cơ bản thì thăng tiến cũng thuận lợi nhưng nếu đã dính đến đại học Đông Đô thì công nhận là cái ngày từ chức này cũng được nhiều người đoán trước rồi vì vụ việc xảy ra ở đại học Đông Đô cũng khá là căng thắng.Lúc thẳng tay ký giao chỉ tiêu ông ta liệu có nghĩ đến những hệ lụy về giáo dục mà ông ta sẽ mang tới không?

      Xóa
    2. Vụ việc xảy ra ở trương Đông Đô khà là lớn. Kể cả những cán bộ có bằng VB2 do trường cấp cũng lật đật vì trường này vốn không đủ điều kiện đào tạo và cấp. Thế mà chính tay ông Khanh là người đặt bút ký những cái đó thì sớm muộn gì cũng đến ngày ông ta bị sờ gáy là điều hoàn toàn dễ hiểu thôi.

      Xóa
  2. Việc ông Khanh có liên quan đến các văn bằng chứng chỉ nào thì tôi không rõ, vì đứng dưới góc độ quản lý giáo duc thì nhiều người có thể mang tính du di được, nhưng việc kí các văn bản sai quy định của pháp luật giao cho ĐH Đông Đô thì việc mà chúng ta phải xem xét lại. Từ chức là việc tốt, nên khuyên khích nhưng từ chức để trốn tánh trách nhiệm, để lươn lẹo trốn tránh PL thì nên xem xét. Cần làm rõ những động cơ, những hành vi của anh Vụ trưởng này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ chức cũng chẳng giúp cho tội trạng nhẹ hơn đâu =))) Không hiểu động cơ là gì nhưng nếu quá khứ đã có những cái không minh bạc rồi thì giờ điều tra kiểu gì cũng ra cả một đống, rồi anh lại chuẩn bị vào đội những người từng giữ vị trí cán bộ cấp cao mà lại mặc áo Juventus và ăn cơm tù thoai.

      Xóa
  3. Đây có thể là một tín hiệu báo hiệu rằng sau đây sẽ có rất nhiều vấn đề được mang ra mổ xẻ ngay sau đó. Có thể có rất nhiều vấn đề không minh bạch nào đó để cơ quan chức năng sờ gáy phát hiện buộc ông Khanh phải viết đơn từ chức và rời bỏ vị trí của mình để chuẩn bị đón nhận cơn bão sắp ập tới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết đơn từ chức là đánh hơi được có vấn đề gì rồi ai ngờ đúng thật. Kể cả chưa làm rõ sự việc những có lẽ ai cũng lờ mờ đoán ra vì chính tay ông Khanh là người đặt bút ký chỉ tiêu cho đại học Đông Đô. Chẳng biết có được đồng nào vào túi không mà bất chấp pháp luật chưa cho phép mà vẫn cho làm

      Xóa
  4. Vụ việc này thì không thể phán xét bừa nhưng từ những hint đã có trước đó thì tôi cảm thấy ông Khanh tuy rằng có một sự nghiệp phát triển thăng tiến khá thuận lợi nhưng vì những sự thiếu sót trong bằng cấp thì chắc chắn về lâu dài rất khó. Chưa kể việc ông ta có điểm yếu thế chắc chắn cũng bị để ý và nắm thóp nên nếu có sai phạm gì cũng dễ bị phát hiện và tố cáo lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này có liên quan đến những sai phạm của đại học Đông Đô trước đó. Trường này chưa được bộ GD và ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2 nhưng đã tự ý mở và cấp bằng như thật. Bản thân những người liên quan đến sự việc đó đã bị xử lý rồi, ông này chắc là chưa đến lúc thôi

      Xóa
  5. Cần phải mở rộng thêm chắc gì mỗi đại học Đông Đô thôi Còn chuyện hấp dẫn thì hồi sau sẽ biết. Dính sai phạm Đông Đô thì ông bị kỷ luật, đối mặt với pháp luật rồi. Luật mới làm gì cho nợ tiêu chuẩn, ai để ông ấy còn thiếu tiêu chuẩn mà vẫn bổ nhiệm cũng phải chịu hình thức xử lý. chuyện gì thì cũng có nguyên nhân của nó cả, ông này có nhiều cái lịch sử gọi là hơi đen tối thế này, không bị làm sao thì hơi lạ Chuyện này cần điều tra làm rõ





    Trả lờiXóa
  6. Vụ việc xảy ra ở trương Đông Đô khà là lớn. Kể cả những cán bộ có bằng VB2 do trường cấp cũng lật đật vì trường này vốn không đủ điều kiện đào tạo và cấp. Thế mà chính tay ông Khanh là người đặt bút ký những cái đó thì sớm muộn gì cũng đến ngày ông ta bị sờ gáy là điều hoàn toàn dễ hiểu thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog