Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 15 chú chó bị tiêu hủy ở Cà Mau

Khoai@

Thiên hạ đang bàn tán xôn xao về chuyện đôi vợ chồng phải cách ly để điều trị Covid-19 sau khi bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ở trạm kiểm dịch ở Cà Mau và ngay sau đó 15 con chó mà cặp vợ chồng này mang theo đã bị đưa đi tiêu hủy. Nhiều bạn rất tiếc nuối, nhiều anh nhà báo khóc thương đến mủi lòng và có cả bác sĩ lên án là nhẫn tâm. Vụ việc có vẻ bị thổi phồng lên quá mức, làm anh em quản lý đang cuống cà kê để xử lý.

1. 
Dưới góc độ dịch tễ

Tôi không biết việc tiêu hủy 15 con chó đó đúng sai thế nào, dù cho anh em báo chí viết 15 con chó này dương tính với một loại virus nhưng không nói rõ nhiễm virus gì.

Tôi không quy kết điều gì, nhưng những gì báo chí đưa thì có vẻ như anh em kiểm dịch đã quyết định tiêu hủy vì lo sợ lây nhiễm từ chó sang người và lo sợ trách nhiệm khi phải nuôi 15 con chó chạy rông, lỡ có chuyện gì xảy ra thì không ai đỡ cho họ.

Cứ như báo chí đưa tin, kể cả tin dẫn nguồn từ các tạp chí khoa học thì chó, mèo đều có thể lây nhiễm Covid-19 và có thể lây ngược lại cho con người. Dưới đây là một số đoạn trích có dẫn kèm đường link của báo và cả ảnh chụp màn hình làm tin:

Báo Thanh Niên:


"Bác sĩ đại học Utrecht, Els Broens cho biết: "Cứ khoảng 5 vật nuôi thì sẽ có 1 con bị mắc Covid-19 từ chủ của chúng. Vì khả năng lây truyền cao nhất là từ người sang vật nuôi. Đây là một tỷ lệ khả cao, nhưng mặt khác, may mắn là các con vật không bị bệnh nặng vì hầu hết người chủ đều nói chúng không có bất kỳ dấu hiệu nào cả. Cũng có thể sẽ có triệu chứng nhẹ nhưng không nặng như con người". 

Link của báo Thanh Niên.

Báo Tiền Phong:



"Một nghiên cứu mới cho thấy, chó, mèo thường có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 từ chủ của chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số vật nuôi của những người đã khỏi bệnh COVID-19, khoảng 2/3 số mèo và hơn 40% số chó có kháng thể chống lại SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, có nghĩa là vật nuôi đã bị nhiễm virus trong quá khứ. Đặc biệt, những chú mèo ngủ trên giường của chủ nhân của chúng có nguy cơ mắc bệnh rất cao."

Link của báo Tiền Phong:

Báo Tuổi Trẻ:


"Các chuyên gia y tế ngày 4-3 xác nhận một con chó bị nhiễm virus corona chủng mới. Chủ của chú chó này là một bệnh nhân nhiễm virus corona và đây có thể là trường hợp người lây sang động vật đầu tiên".


Báo Người Lao Động


"Bộ Y tế vừa ban hành Chương trình chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà, trong đó cảnh báo về việc có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật, do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi.

Chia sẻ thêm về nội dung này, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết đến nay chưa có bằng chứng thật rõ ràng về việc chó, mèo, vật nuôi… là vật chủ trung gian truyền bệnh Covid-19 cho người, song đã có những công bố xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trong chó, mèo và nguy cơ lây lan theo cơ chế qua đường hô hấp của vật nuôi là thấp".

Link báo Người Lao Động:

Báo Sài Gòn:


"Bộ Y tế vừa mới ban hành Chương trình chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, trong đó nêu rõ: Có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật, do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi. Người cùng nhà với người nhiễm cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi; không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình..."

Link báo Sài Gòn Online:

Báo Nhân Dân 


"Nghiên cứu vừa được công bố cho biết, một loại virus corona mới được cho là có nguồn gốc từ chó đã được phát hiện trong số các bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi vào năm 2017-2018 và có thể là loại virus corona thứ tám được biết là gây bệnh cho người.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm lâm sàng hôm 20-5, các nhà khoa học cho biết, phát hiện của họ nhấn mạnh mối đe dọa sức khỏe cộng đồng của virus corona từ động vật.".


Một cách cảm tính, chắc anh em kiểm dịch sợ vợ chồng anh chủ chó đã bị Covid-19, lại gắn bó với các chú chó như thế, nên lo sợ các chú chó này cũng bị nhiễm Covid-19, và từ đây nếu không quản lý được các chú chó này, nó có thể làm lây lan dịch ra cộng đồng. Thực sự thì tôi không chắc, nên dẫn ra các bào viết nói trên để anh em tham khảo.

2.
Dưới góc độ pháp luật

Nhìn hình ảnh các chú chó được vợ chồng anh chủ chở trên xe thật đáng yêu, nhưng có vẻ như việc đưa cho ra đường đang vi phạm các quy định về phòng dịch và có thể gây nguy hiểm cho người. Tôi không rõ các chú chó kia đã được tiêm phòng dại chưa, nhưng việc để các chú chó ra đường không rọ mõm là sai.

Từ ngày 15/9/2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú ý bắt đầu có hiệu lực và đã đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm minh đối với chủ nuôi chó vi phạm quy định trên. 

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan nhà nước đưa ra các văn bản pháp luật quy định về quyền nuôi nhốt, thả rông và tiêm phòng đối với vật nuôi. Khoản 1 Điều 7 Nghị định 05/2007/NĐ-CP về Phòng, chống bệnh dại ở động vật quy định:

"Tất cả chó, mèo trong diện tiêm phòng bắt buộc phải được tiêm vắc xin phòng bệnh dại theo quy định của cơ quan thú y".

Về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nuôi chó không tuân thủ quy định trên, hiện tại, Khoản 5 Điều 2 Nghị định 41/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 119/2013/NĐ-CP quy định đối với chủ vật nuôi không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin Dại cho chó nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Thực tế, tại các bệnh viện, không ít những ca nhập viện vì bị chó dại cắn, không ít ca cấp cứu vì tai nạn giao thông đâm phải chó mèo, vật nuôi, cũng thấy không ít trường hợp chó phản chủ quay ra cắn lại,..v..v.. Và đương nhiên, pháp luật Việt Nam ưu tiên hàng đầu là tính mạng con người, sức khỏe con người nên quy định của Luật chỉ xoay quanh vấn đề bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực và đưa vào thi hành từ ngày 15/9/2017, theo đó, Điều 7 quy định:

"Điều 7. Vi phạm về phòng bệnh động vật trên cạn

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc phòng bệnh bằng vắc xin hoặc các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật.

2. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

b) Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng...."

Nếu áp dụng đúng chế tài này, người chủ chó sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 45 triệu đồng.

Đọc lại các quy định của pháp luật nói trên, hẳn các anh chị cũng thấy được việc không rọ mõm mà cho di chuyển trên đường, đến nơi công cộng là hành vi nguy hiểm. Tuy nhiên, ở bài viết này, tôi không kết luận điều gì mà dành phần đó cho bạn đọc.

8 nhận xét:

  1. Tình hình dịch bệnh đã và đang còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, hơn thế nữa, việc đưa số lượng lớn chó ra đường tùy tiện như vậy cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Xét về tình thì thấy thật đáng thương nhuwg trước những nguy cơ quốc gia thì chúng ta vẫn phải nhìn mọi thứ bằng con mắt pháp luật. Phải nghiêm minh thì mới yên ổn mà xét đến cái tình được

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta ai nẫy cũng sẽ có lòng thương cảm cho 15 chú chó Vô tội kia. Nhưng chúng ta hãy đặt vấn đề về góc độ y học cũng như luật pháp. Gần như gia đình người chủ kia đã bị dương tính với dịch covid 19 thì việc các chú chó vô tội kia chắc chắn cũng sẽ bị nhiễm bệnh và nếu để nó sống ở ngoài xã hội kia sẽ lây lan dịch bệnh rất lớn. không chỉ vậy cả gia đình người chủ đều đã đi cách ly chữa bệnh hết rồi thì sẽ lấy ai nuôi những chú chó kia. Thì việc đêm đi tiêu hủy là rất đúng. Chúng ta không thể trách chính quyền được vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết.

    Trả lờiXóa
  3. Tuy có phần thương cảm cho 15 chú cho nhưng dưới góc độ pháp luật và tình hình dịch tễ nước ta hiện nay thì đây là quyết định hợp lí. Với việc 2 vợ chồng dương tính covid thì 1 trong những con chó này mang trong mình mầm bệnh là hoàn toàn có thể, nếu để vì thế mà lây lan ra cộng đồng thì hậu quả không thể lường được

    Trả lờiXóa
  4. Xét về góc độ pháp luật và nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì việc tiêu hủy 15 chú chó là điều nên làm. Tuy rất đau lòng nhưng chúng ta nên nén đau thương để hy sinh vì công tác chống dịch của cả nước

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh11:12 12/10/21

    Cơm ko có mà ăn mà nuôi 15 con chó. Lão hạc cũng xin bái 1 lạy cái. Ông này hốt chó hoang về đem bán mấy quán thịt chó đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Xã hội bây giờ khó hiểu thật. Hằng ngày có biết bao nhiêu y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ, lãnh đạo các cấp đang cồng mình chống dịch, đưa đất nước trở về trạng thái bình thưởngf mới để nhân dân làm ăn, kinh tế ổn định và phát triển thì thấy rất ít sự động viên! Đằng này vì 15 con chó mà khóc than như người thân họ mất. Tiêu hủy đàn chó là đúng, tính mạng con người là trên hết, động vật chó mèo có thể là vật trung gian lây truyền bệnh dịch rất nguy hiểm, chưa kể đàn chó này chưa có giấy chứng nhận đã tiêm ngừa bệnh dại, lỡ chạy lung tung cắn người thì sao

    Trả lờiXóa
  8. Tiêu hủy đàn chó là đúng, tính mạng con người là trên hết, động vật chó mèo có thể là vật trung gian lây truyền bệnh dịch rất nguy hiểm, chưa kể đàn chó này chưa có giấy chứng nhận đã tiêm ngừa bệnh dại, lỡ chạy lung tung cắn người thì sao Theo ý kiến cá nhân tôi hoàn toàn đồng tình với chính quyền địa phương nơi cách ly, đàn chó đã tiếp xúc trực tiếp nhiều ngày với chủ nhân của nó nhưng lại bị nhiễm Covid-19 chắc chắn rằng những con chó này nhất định phải mang mầm bệnh bên ngoài cơ thể Có câu là chó sủa ba năm không thành người, người nói ba câu đã thành chó. Đừng đi xa quá lại không biết được ai với ai thì hỏng. Lo mà chống dịch đi kìa


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog