Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Người từ TP.HCM về Hà Nội phải cách ly 7 ngày" và những phát biểu thiếu tính xây dựng của nhóm "chuyên gia"

Khoai@

VTC News vừa có bài "
Người từ TP.HCM về Hà Nội phải cách ly 7 ngày: Quá ngặt nghèo, ai muốn đến?" trong đó dẫn lời một số "Chuyên gia" để "lên án" Hà Nội làm chặt, ám chỉ ngăn sông cấm chợ, làm khó người dân (lại lấy dân là bình phong) và "ích kỷ". 
Bài báo mượn mồm "chuyên gia" để định hướng dư luận, gây sức ép hay chính xác hơn là chỉ trích Hà Nội.

Tôi chả hiểu vì sao VTC News lại đi mời chị Chi Lan vốn là một "chuyên gia" hạng ruồi về kinh tế đi làm chuyên gia phòng chống dịch. Làm thế khác gì mời một cô thợ chuyên cạo lông nách, nhổ lông mũi, ngoáy lỗ tai làm chuyên gia dịch tễ.

Trở lại vấn đề, anh em chuyên gia có góp ý gì cho Hà Nội thì nên đúng mực mới hay, chứ móc máy bặm trợn, quy chụp kiểu tôm cá, e rằng thiếu tính xây dựng. 

Những câu kiểu
Hà Nội quy định như thế là "cách trốn tránh dư luận về việc Hà Nội không mở cửa", hay "Bắt người dân cách ly tập trung 7 ngày tự trả phí là gây khó dễ... Nếu đã tiêm đủ mũi vaccine rồi, chỉ cần cách ly tại nhà thì có vấn đề gì đâu? Đi làm ăn mà phải cách ly 7 ngày thì ra Hà Nội còn ý nghĩa gì nữa? Một là Hà Nội không hiểu vấn đề, hai là quá sợ sệt, ba là cố tình gây khó dễ" là quy chụp thiển cận, chỉ thấy cái nhỏ bé mà chưa thấy cái rộng lớn. 

Thậm chí các anh chị còn mang cả đạo đức ra để dạy dỗ người Hà Nội, kiểu như "cả nước đã dành vaccine cho Hà Nội để phòng chống dịch, người dân Hà Nội được tiêm rồi, bây giờ đến lúc Hà Nội phải cho người nơi khác về để chia sẻ gánh nặng với các địa phương, tránh bị cho là ích kỷ". Xin thưa các "chuyên gia", với lòng dạ hẹp hòi của kẻ tiểu nhân thì mới nghĩ như thế, nhưng mở to mắt ra, thực sự vì đại cục đi thì sẽ thấy Hà Nội làm thế chính là vì cả nước.

Nhiều anh chị đọc bài báo trên cảm thấy thất vọng vì mang tiếng là "Chuyên gia" nhưng lại không hiểu bản chất của việc Hà Nội đồng ý cho mở lại đường hàng không nội địa đến Nội Bài.

Trước hết phải thống nhất với nhau rằng, Hà Nội chưa hết dịch, nguy cơ bùng phát vẫn còn. Do đó, Hà Nội đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 ở nội đô và Chỉ thị 16 tại các cửa ngõ (trong đó có Nội Bài) nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh từ Hà Nội đi các địa phương khác và ngược lại. Một người với chỉ số IQ ở mức trung bình khi đọc Chỉ thị 15 và 16 sẽ hiểu được vì sao người đến lưu trú tại Hà Nội phải cách ly 7 ngày. 

Bây giờ ta sẽ nói đến việc Hà Nội đồng ý cho ở lại một số đường bay thương mại về sân bay Quốc tế Nội Bài. 

Cần nhấn mạnh rằng, việc đồng ý cho mở lại đường bay về Nội Bài không chỉ vì Hà Nội như các anh chị "chuyên gia" phán, mà là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các địa phương khác về quê. Nội Bài chỉ là một điểm trung chuyển trên hành trình về quê của người dân. Hành khách xuống sân bay Nội Bài sẽ chỉ có một số ít vào Hà Nội, còn số đông sẽ tản đi các tỉnh phía Bắc. Nói như thế để thấy Hà Nội nghĩ rộng, nghĩ xa như thế nào.

Trên thực tế, các quy định của Hà Nội về cách ly là thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ và Bộ Y tế. Nếu không tin các anh chị vui lòng đọc to lại nội dung của Chỉ thị 15 và 16 và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiện cũng nhắc luôn các anh chị "chuyên gia" rằng, việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi mở lại một sổ đường bay thương mại về sân bay Quốc tế Nội Bài đã được UBND Thành phố có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào hôm 8/10 sau khi có sự thống nhất với Bộ Giao thông Vận Tải và dựa trên cơ sở tham mưu của Bộ Y tế, chứ Hà Nội không chủ quan quyết định một mình. Nội dung này đề nghị chị "chuyên gia kinh tế" Phạm Chi Lan đeo hẳn 2 chiếc kính mà đọc cho rõ. 

Cái hay của Hà Nội không chỉ là nhìn xa, nhìn rộng, nhìn sâu mà là rất cụ thể. Trong quy định của Hà Nội về việc đón hành khách từ Nội Bài đã có sự phân loại để áp dụng các cách thức và mức độ phòng dịch khác nhau, trước hết là để bảo vệ hành khách và sau đó là bảo vệ người dân Thủ đô. Theo đó, điều kiện cách ly áp dụng cho hành khách đến từ Tân Sơn Nhất không giống như hành khách đến từ Đà Nẵng.

Tôi cũng khá thất vọng khi anh "chuyên gia" gì đó nói rằng, "đã tiêm đủ 2 liều vaccine thì phải để cho người ta đi lại" và rằng "phải tôn trọng hiệu lực của Vaccine". Tôi thất vọng vì anh mang tiếng là có học nhưng lại quên mất rằng, người đã tiêm đủ 2 mũi Vaccine vẫn có thể bị nhiễm bệnh và anh ta hoàn toàn có thể trở thành người mang mầm bệnh đến nơi khác. Người ta cách ly là để ngăn chặn trường hợp đó, anh ạ. Chỉ cần 1 hành khách dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine mang mầm bệnh vào Hà Nội, rồi tung tăng trên phố đi bộ thì Hà Nội sẽ trở thành tâm dịch, hậu quả của nó sẽ rất thảm khốc.

Nói thẳng luôn, đừng lo "ai dám đến". Tầm này các anh chị chuyên gia đặt vé về Hà Nội có lẽ cũng phải chờ đến cuối tháng 10 may ra mới có cửa!

Cuối cùng, Hà Nội luôn rộng mở vòng tay chào đón tất cả mọi người cả trong và ngoài nước đến với Thủ đô, nhưng trên hết Hà Nội phải đảm bảo an toàn cho mọi người dân và mọi hành khách. Vì thế, hãy vui lòng chấp hành các quy định phòng chống dịch. Cứ đà này, không lâu nữa các anh chị sẽ được ăn phở Bát Đàn và dạo bước bên Hồ Gươm.

6 nhận xét:

  1. Tôi có cảm giác như người ta chỉ muốn chọc ngoáy anh em lãnh đạo Hà nội thì đúng hơn. Các tỉnh xuong quanh Hà nội cũng yêu cầu người Hà Nội về các tỉnh phải cách lý thì không ai nói gì (ví dụ Vĩnh Phúc). Giờ Hà Nội mà thả ra thoải mái nếu toàn như TP Hồ Chí Minh thì hậu quả khủng khiếp như thế nào.

    Trả lờiXóa
  2. Việc yêu cầu cách ly là nhằm đảm bảo công tác chống dịch. Không thể chỉ vì những góp ý như vậy mà thay đổi cả một chính sách cần thiết. Còn chưa kể đến việc cách ly còn rất tốn kém những vì yêu cầu chống dịch chúng ta phải chấp hành

    Trả lờiXóa
  3. Chuyên già gì mà nói chuyện chẳng có chút suy nghĩ, không hiểu được bản chất khi Hà Nội đồng ý cho mở lại đường hàng không nội địa, chắc được nhận tiền nên bất chấp câu chuyện đúng sai vẫn cố tình đưa ra thông tin không đúng để gây hoang mang cho trong dư luận. Hiện nay, Hà Nội đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhưng vẫn còn ca nhiễm, nguy cơ bùng phát vẫn còn, Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 tại các cửa ngõ ( trong đó có Nội Bài) là để nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh từ Hà Nội đi các địa phương khác và ngược lại. Đồng thời, việc Hà Nội đồng ý mở lại đường bay còn là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các địa phương khác về quê. Hà Nội làm như vậy là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu chú ý từ đầu dịch đến giờ thì sẽ thấy nhà "chuyên gia" về kinh tế Phạm Chi Lan có rất nhiều phát biểu về biện pháp phòng chống dịch rất "đi vào lòng đất". Chắc hản rằng thời đại của nhà "chuyên gia" Chi Lan đã đi qua rồi với những việc tô vẽ tên tuổi, đẩy mạnh xây dựng hình tượng truyền thông không thực chất, bây giờ bà nên về nhà quây quần an hưởng tuổi già bên con cháu thôi. Tuy rằng, tình hình Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động dần quay trở về trạng thái bình thường nhưng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mà nếu không có sự cảnh giác cao độ thì có thể bùng dịch trở lại bất cứ khi nào. Do đó, đề xuất cách ly của TP Hà Nội là hoàn toàn hợp lý và đúng với thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  5. Một số tờ báo ăn tiền của đám lợi ích nhóm công ty hàng không và du lịch, tìm cách vu vạ la làng để ép Hà Nội phải mở toang cửa phục vụ lợi ích chúng nó, cả con mẹ Chi Lan này cũng ăn tiền của nhóm lợi ích để lên truyền thông sủa bậy. Con mẹ Chi Lan này mà mò ra Hà Nội gây lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng thì khởi tố hình sự luôn.

    Trả lờiXóa
  6. ai nói gì mặc ai, ngon thì đủ ra tranh cử đi rồi tính, lãnh đạo không chỉ lo cho 1 người mà lo cho cả rất nhiều người nên cái gì cũng có lí của nó cả. nếu ko nói dc một lời lịch sự thì miễn nói Mong các chuyên gia hãy cân nhắc đến lợi ích của người dân nữa, phải mở cửa cẩn trọng để còn kiểm soát dịch nữa chứ Xin các ông các bà đấy. dịch bệnh vừa càn quét qua TP Hồ Chí Minh làm cho hàng nghìn người chết là bài học cho bất cứ tỉnh thành nào Chị Chi Lan lâu rồi mới xuất hiện và chị lại phát ngôn xàm xí như mọi lần



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog