Chia sẻ

Tre Làng

CIA bị tố đứng sau thí nghiệm bí mật trên hàng trăm trẻ em mồ côi

Một bộ phim tài liệu mới đã cáo buộc cơ quan tình báo Mỹ hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm trên hàng trăm trẻ em ở vùng Scandinavia.

Sảnh một tòa nhà thuộc trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo đài RT (Nga), Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bị cáo buộc đã hỗ trợ các thí nghiệm bí mật về bệnh tâm thần phân liệt trên 311 trẻ em Đan Mạch vào đầu những năm 1960. Trong số này, nhiều trẻ được nhận nuôi hoặc sống trong các trại trẻ mồ côi.

Bộ phim tài liệu “The Search for Myself” của Đài phát thanh Đan Mạch cho rằng cơ quan tình báo Mỹ đã hỗ trợ các thí nghiệm tại Bệnh viện Thành phố ở Cophenhagen. Các thí nghiệm này nhằm nghiên cứu mối liên hệ giữa bệnh tâm thần phân liệt với các yếu tố di truyền hoặc môi trường.

Per Wennick, người tuyên bố đã tham gia các thí nghiệm khi còn nhỏ, kể lại rằng ông đã được đặt trên một chiếc ghế, bị gắn các điện cực vào người và buộc phải nghe những tiếng động lớn, chói tai. Mục đích của thí nghiệm là để kiểm tra xem đứa trẻ đó có các đặc điểm tâm thần hay không.

“Nó rất khó chịu. Đó không chỉ là câu chuyện của tôi, mà còn là câu chuyện của nhiều đứa trẻ khác”, ông Wennick nói khi mô tả về trải nghiệm của mình.

Theo ông Wennick và Cục Lưu trữ Quốc gia Đan Mạch, dự án này do một dịch vụ y tế Mỹ tài trợ và nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Sinh thái Con người, được vận hành đại diện cho CIA.

Những đứa trẻ không được biết các thí nghiệm này nhằm mục đích gì trong hoặc sau nghiên cứu. Năm 1977, bác sĩ tâm thần người Đan Mạch Find Schulsinger đã xuất bản một luận văn trình bày chi tiết về nghiên cứu này.

Ông Jacob Knage Rasmussen tại Bảo tàng Phúc lợi Đan Mạch, cho biết đây là cáo buộc đầu tiên về việc trẻ em được sử dụng cho mục đích nghiên cứu ở nước này.

“Tôi chưa từng biết về những thí nghiệm như vậy, cả ở Đan Mạch hay ở vùng Scandinavia. Đó là thông tin kinh hoàng mâu thuẫn với Bộ luật Nuremberg năm 1947, sau Thế chiến thứ hai đã đặt ra một số hạn chế đạo đức cho các thí nghiệm trên người”, ông Rasmussen nói.

Hiện CIA chưa phản hồi về các cáo buộc được đưa ra trong phim tài liệu trên.

Vân Khánh/Báo Tin tức

2 nhận xét:

  1. Những lời giải thích trên của "đương sự" CIA và "chủ quản CIA" là Nhà trắng đã không thể làm dịu làn sóng công kích của dư luận nhằm vào CIA. Thực tế, bản chất vụ việc hoàn toàn khác những điều người đứng đầu CIA công bố

    Trả lờiXóa
  2. K biết những vụ như này, những nhà nhân quyền thượng đẳng kia có lên tiếng bảo vệ không nhỉ? Rồi mấy đứa nhỏ k có nhân quyền??? Cứ đi rêu rao cho cố vào rồi tự vả vào mặt mình, đến chịu Như vầy thì gọi là nhân quyền hả các bác! Trẻ em ko có tội, sao lại thí nghiệm trên mấy đứa nhỏ vậy



    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog