Chia sẻ

Tre Làng

Những “con chuột” nào đã đào hang cho “con rắn” Việt Á hút máu đồng bào?

Vào thời điểm đất nước gồng mình chống dịch, khi tất cả đều trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng thì việc công ty Việt Á sản xuất thành công kit test Covid-19 và được bộ y tế cấp phép cho sản xuất – có thể nói, đó là niềm hạnh phúc, tự hào của toàn dân.

Từ trái qua phải: Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt và cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Mà nào phải riêng gì Việt Á, trong giai đoạn đất nước chống dịch khốc kiệt, thì bất kỳ sự chủ động nào của công ty, doanh nghiệp đóng góp dù là sản xuất ô-xy, áo quần bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế đều là “người hùng” của dân tộc.

Thế nhưng, điều mà không ai nghĩ tới và cũng không tưởng tượng được, trong thời điểm khốc liệt như thế, Việt Á lại có thể làm được cái việc thổi giá, trục lợi và ung dung làm giàu trên sự kiệt quệ của đồng bào mình.

Giá kit test thị trường chỉ từ 175 ngàn đến 300 ngàn/kit, của Việt Á giá rẻ nhất 470 ngàn/kit, thời điểm đỉnh dịch 500-600 ngàn/kit. Với giá thành được thổi bùng như thế, Việt Á lại trúng thầu rất nhiều dự án. Chỉ riêng việc Bộ Công an phanh phui đưa “cú bắt tay” của Việt Á và Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương ra ánh sáng, người dân đã thấy số tiền “lại quả” cực lớn 30 tỷ đồng mà Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương đút túi.

Trong số đại diện 8 CDC và Sở Y tế các tỉnh thành lên tiếng, giải trình về mối quan hệ hợp tác mua-bán với công ty Việt Á trong ngày hôm nay, số tiền mà mỗi nơi công bố từ chục tỷ, không có thương vụ nào vài tỷ.

Trong thời điểm làn sóng dịch bùng phát mạnh cả nước, mỗi ngày, nhà nước, người dân, doanh nghiệp phải tốn hàng tỷ đồng để chi trả xét nghiệm Covid-19, chống dịch trong sự kiệt quệ, thì Việt Á âm thầm đút túi với số tiền khổng lồ. Doanh thu 4.000 tỷ đồng – đây là con số mà chủ công ty Việt Á kê khai. Chưa biết xác thực thế nào, thực tế có thể con số còn cao hơn thế gấp nhiều lần, nhưng dù là con số nhỏ nhất thì đây đã là số tiền rất lớn. Trong khi đó, Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 của cả nước cho đến thời điểm này chưa đến 8,8 ngàn tỷ đồng.


Khối tài sản đồ sộ của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và thuộc cấp.

Thật đau xót, trong suốt hai năm ròng rã, các y, bác sĩ và cả những đội hình khác đã lao lực và gần như kiệt sức nơi tâm dịch để tham gia bảo vệ sức khỏe người dân một cách đúng nghĩa. Vậy mà vẫn có những thành phần “ăn” không chừa một thứ gì từ đại dịch, trục lợi bất chấp nỗi mất mát, đau đớn tột cùng của đồng bào mình, lọc lừa xuyên cả hệ thống quản lý nhà nước mà ở đó có đầy đủ bộ máy tham mưu giúp việc, “gác cổng” về chuyên môn.

Trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã trích dẫn một số câu hỏi mà cử tri gửi đến: “Người dân rất quan tâm chất lượng kit test. Truyền hình đưa lên nơi sản xuất như nhà kho hợp tác xã; WHO không công nhận chất lượng để áp dụng chung nhưng Bộ Y tế thì công nhận theo tiêu chuẩn Việt Nam. Vấn đề cử tri quan tâm chất lượng kit có đáp ứng chuyên môn hay không?”

Sai phạm, tội ác của chủ công ty Việt Á là rành rành, không gì có thể biện minh hay chối cãi. Tổng Giám đốc công ty Việt Á – Phan Quốc Việt như một con rắn độc, những kẻ bắt tay, trục lợi điển hình như Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương cũng là một trong những con rắn độc đó. Nhưng vốn dĩ, rắn không thể đào hang. Cái hang – nơi mà rắn ẩn nấp hoạt động là do những con chuột đào sẵn. Câu hỏi đặt ra: Ai là kẻ đã “đào hang”, dọn đường để kit test Việt Á hiện diện hầu hết khắp các tỉnh thành?

Một mình Việt Á không thể nào “chui tuột” qua các cánh cửa kiểm duyệt một cách dễ dàng như thế? Một con rắn độc như Phan Quốc Việt chắc chắn cũng không đủ “tay, chân” để khiến rất nhiều nơi nhận “chỉ định” phải mua kit test của Việt Á.

Đến giờ phút này, nhắc đến kit test Việt Á – đường dây đục khoét, ăn trên nỗi đau đồng bào, gây thiệt hại ngân sách quốc gia, hành vi độc ác đó trở thành điểm nóng, ai cũng sốt ruột, mong muốn đường dây sớm “hiện hình” trước pháp luật. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ra chỉ đạo: “Xử nghiêm người lợi dụng chính sách phòng chống dịch để trục lợi” không bao lâu, thì hôm nay lại tiếp tục yêu cầu: “Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý vụ án Việt Á”.

Phanh phui một đường dây, vỡ ra hàng loạt những chuyện đau lòng. Quyết tâm đưa đường dây “rắn, chuột” bất nhân trong vụ kit test Covid-19 ra ánh sáng pháp luật của Bộ Công an ngày hôm nay, càng cho thấy rõ công tác chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực – chủ trương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Bộ Công an thực hiện xuyên suốt, không phải là ngày một, ngày hai.

Sự quyết liệt của Bộ Công an trong chuyên án cũng là cách để “chuột” không thể đào hang, “rắn” không thể làm ổ, không còn thêm cơ hội nào để trục lợi, hút máu nhân dân thêm nữa.

Tin chắc rằng, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Bộ Công an sẽ đưa ra đáp án: Những “con chuột” nào đã đào hang cho “con rắn” Việt Á hút máu đồng bào?

Nguồn: Thụy Vũ

16 nhận xét:

  1. Để doanh nghiệp đẩy giá lên trời mà vẫn bán được hàng nghìn sản phẩm thì phải có sự cấu kết giữa công ty và lãnh đạo các cơ sở y tế. Những sai phạm này cần phải được điều tra, làm rõ và các đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay chất lượng của các sản phẩm của y tế cần phải được quan tâm đặt lên trên hết, người dân rất quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như là dư luận xã hội cũng vậy. Những con chuột nhắt ấy là ai?? cần làm rõ, những kẻ đã bán buôn cả danh lợi cả lương tâm và liêm sỉ, Chúng hút máu đồng bào kiếm chác trên sức khỏe. cƠ QUAN điều tra cần làm rõ động cơ mục đích xấu xa của chúng để đem ra trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Thật đau xót, trong suốt hai năm ròng rã, các y, bác sĩ và cả những đội hình khác đã lao lực và gần như kiệt sức nơi tâm dịch để tham gia bảo vệ sức khỏe người dân một cách đúng nghĩa. Vậy mà vẫn có những thành phần “ăn” không chừa một thứ gì từ đại dịch, trục lợi bất chấp nỗi mất mát, đau đớn tột cùng của đồng bào mình, lọc lừa xuyên cả hệ thống quản lý nhà nước mà ở đó có đầy đủ bộ máy tham mưu giúp việc, “gác cổng” về chuyên môn.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài mà chỉ lướt nhau qua các con số, thực sự cảm thấy quá đau lòng nên không còn muốn đọc. Giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng mà có những người dân họ thiếu từng mẩu bánh mì, từng hộp sữa, vậy mà có kẻ vẫn tranh thủ đút tút được số tiền của chục tỷ đồng như vậy , thử hỏi lương tâm họ để đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Cái chuyện này nhạy cảm đến mức chẳng ai muốn tin nó là sự thật. Có lẽ nhiều người giống tôi, trong giây phút nào đó cũng đã mong rằng có sự nhầm lẫn nào đó ở đây. Vậy nhưng đi ngược với sự ky vọng của chúng ta, tất cả đều là sư thật. Việc công ty Việt Á đẩy cái giá của bộ kit xét nghiệm "lên trời" để trục lợi là có thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy định về trình tự, thủ tục, quy trình mua sắm trang thiết bị y tế mặc dù đã có nhưng cần phải xem xét sự đồng bộ, chưa chặt chẽ và không loại trừ ở một khâu nào đó có vấn đề. Từ kẽ hở đó, những người có chức, có quyền mới có thể lợi dụng, nâng khống giá vật tư, thiết bị để tư lợi cá nhân và gây thất thoát tài sản cho Nhà nước. Quy định dù có chặt chẽ đến đâu mà đạo đức xuống cấp thì hành vi sai phạm có thể vẫn diễn ra

      Xóa
  6. Một mình Việt Á không thể một tay che trời mà tung ra bộ kit với giá trên trời như thế được, tốt nhất là nên xem xét lại mà tìm ra đủ "tay chân" và móc xích của bọn chúng đi. Hét giá bộ kít lên 2 thậm chí 3 lần, chỉ khổ thân cho nhân dân không kiếm ra tiền vẫn phải chi trả số tiền xét nghiệm để phục vụ mục đích chính đáng mà họ cần thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao tháng ngày qua, dù đất nước ta và các doanh nghiệp có khó khăn đến đâu, người dân vất vả và khổ cực đến mức nào, chúng ta vẫn phát huy tốt tinh thần tương thân tương ái, thể hiện sinh động trách nhiệm đối với cộng đồng, cùng sự yêu thương, san sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Vì thế, việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi không chỉ vô nhân đạo, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, làm suy giảm niềm tin trong nhân dân, gây rối loạn an ninh trật tự, mà còn vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý thật nghiêm.

      Xóa
  7. Chắc chắn là kẻ bán thì có kẻ mua, và người đứng đầu nơi mua chắc chắn cũng có trục lợi cho mình rồi. Bộ Công an phải vào cuộc xem xem thực chất liệu có phải chỉ có 1 CDC Hải Dương hay không? hay còn có những CDC Hải Dương khác? Làm lỗ mất bao nhiêu tỷ đồng của tỉnh nhà, thực sự là quá quắt

    Trả lờiXóa
  8. Những người trực tiếp tham gia chiến đấu như là các y bác sĩ thì họ vất vả ngày đêm chẳng được cái gì, chỉ có những kẻ đứng trên chỉ đạo xuống, kẻ mà một tay quyết định tất cả thì có cơ hội tiếp cận để mà trục lợi đút túi số tiền mấy chục tỷ đồng thôi. Quả này đi tù mọt gông rồi

    Trả lờiXóa
  9. Không thể nào mà với cái giá trên trời đấy mà có thể bán được nhiều bộ Kit test như vậy được. Chắc chắn là phải có sự liên kết giữa lãnh đạo y tế cùng với phía bên Việt Á thì mới có thể che mắt và lòe thiên hạ kiểu đó được. Chẳng mấy nữa đâu những ai tiếp tay cho Việt Á đồng loạt sẽ bị lôi ra ngoài ánh sáng thôi

    Trả lờiXóa
  10. Mong bộ Công an sẽ quyết liệt để tìm ra những con chuột đã giúp đào hang để cho Việt Á có thể dễ dàng luồn lách như vậy. Gì chứ làm giàu trên xương máu đồng bào là bất nhân bất nghĩa, sau có ra tù chăc cũng chẳng ai tha thứ cho nổi. Đền bù thì chẳng biết là có đền bù nổi không, mấy ông này đi tù thì cũng chẳng khiến cho tiền từ đâu rơi ra được

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta đều biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế-xã hội và tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân. Hơn hai năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã dốc sức, dốc lòng, cùng nhau phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. Rất nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đã tự nguyện đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng trăm nghìn tấn lương thực, thực phẩm và nhiều thứ khác để mua vaccine ngừa Covid-19, mua trang thiết bị y tế, hỗ trợ an sinh xã hội. Trong thời gian giãn cách xã hội cao điểm tại các tỉnh, thành phố phía Nam, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vậy mà Công ty Việt Á và các đồng phạm này đã bất chấp sự khó khăn của đất nước, của các địa phương, bất chấp nỗi khổ của đồng chí, đồng bào, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Đây được coi như là một tội ác đối với đất nước và nhân dân.

    Trả lờiXóa
  12. Lòng tham và trục lợi đó là những dạng tiêu cực độc hại nhất. Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đúng và chính xác sự tiêu cực phải được đưa vào chỉ đạo Chống tham nhũng mới làm sạch tham nhũng, làm trong sach cán bộ dẹp bỏ cán bộ tha hóa để Đất nước và xã hội trong sạch phát triển câu hỏi mà dư luận đặt ra lúc này là làm sao, bằng cách nào mà công ty Việt Á của Phan Quốc Việt lại len lỏi vào được “thị trường” kit của rất nhiều tỉnh, thành để thu như công bố của cơ quan chức năng? Có hay không, ông lớn nào đó “chống lưng” cho Công ty Việt Á

    Trả lờiXóa
  13. Dịch bệnh biết bao nhiêu cá nhân, tổ chức trong ngoài nước đều rung động trái tim và quyên góp từ thiện để mua vaccine, trợ giúp người khu cách ly,...trong khi đó vẫn có người lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trên người dân mình. Càng nghĩ càng thấy đau lòng

    Trả lờiXóa
  14. câu hỏi mà dư luận đặt ra lúc này là làm sao, bằng cách nào mà công ty Việt Á của Phan Quốc Việt lại len lỏi vào được “thị trường” kit của rất nhiều tỉnh, thành để thu như công bố của cơ quan chức năng? Có hay không, ông lớn nào đó “chống lưng” cho Công ty Việt Á Tại sao các nước sản xuất kit test và bán cho chúng ta với giá chỉ mấy chục ngàn mà các CDC lại chấp nhận mua với giá trên 400 ngàn. Quả này chắc mỗi tỉnh điều có ứng cử viên tham gia vào cuộc tuyển chọn của Juve


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog