Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện trao giải Bạc cho Minh Béo và chuyện xử lý tội phạm ấu dâm ở Mỹ

Khoai@

Chuyện quý anh Minh Béo ẵm giải Bạc liên hoan kịch nói khiến dư luận thấy nó sai sai. Có anh gì thuộc hàng tăng lữ bên Bộ Văn còn giải thích, "chỉ chấm điểm tài năng" và không cần quan tâm đến đạo đức của Minh Béo, càng khiến dư luận không hài lòng. Tôi cũng rất chê.

Anh Quýt bạn tôi nói rằng, "Ấu dâm là câu chuyện an toàn của trẻ và nó không gói gọn trong phạm vi biên giới quốc gia. Không chỉ có Mỹ, mà còn hàng loạt quốc gia văn minh trên thế giới cũng trừng trị không khoan nhượng loại tội phạm đặc biệt kinh tởm này. Quý ngài có trách nhiệm Bộ Văn đã đọc chưa?"

Dưới đây là câu chuyện tại Mỹ đã được đăng trên tờ Dân Việt. Theo đó, những tội phạm ấu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em kiểu như quý anh Minh Béo sau khi ra tù thường làm dấy lên nỗi sợ hãi ở khu vực họ lựa chọn để bắt đầu cuộc sống mới. Để ngăn chặn tội phạm ấu dâm tái phạm, nhiều nơi trên thế giới áp dụng những hình thức quản chế hết sức nghiêm khắc sau khi tội phạm ra tù.

Tại Mỹ, hầu hết các bang của nước này đều yêu cầu tội phạm ấu dâm sau khi ra tù phải đăng ký hồ sơ trực tuyến và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nơi ở cũng như quy cách sống. Một số các biện pháp đối xử với tội phạm ấu dâm sau khi ra tù tại Mỹ bao gồm:

1. Cấm uống rượu: Theo trang Business Insider, một số bang ở Mỹ cấm tội phạm ấu dâm uống rượu dưới bất cứ hình thức nào. Họ có thể phải thường xuyên thử nước tiểu hoặc hơi thở định kỳ để chứng minh họ không phớt lờ luật cấm.

2. Bị tước quyền sở hữu máy tính cá nhân: Nhiều tội phạm ấu dâm không được sở hữu máy tính riêng, theo luật sửa đổi của bang Washington. Luật cấm sở hữu máy tính được cho là hình phạt cứng rắn đối với tội phạm ấu dâm nhằm ngăn chặn hắn tìm kiếm nạn nhân mới qua mạng Internet mặc dù có thể khiến tội phạm "mù" tin tức.

3. Bị gắn thiết bị theo dõi GPS suốt phần đời còn lại: Ở bang Wisconsin và một số bang khác, một số tội phạm ấu dâm buộc phải đeo các thiết bị theo dõi GPS ở chân suốt phần đời còn lại để các nhà chức trách theo dõi mọi hoạt động của họ.

"Có những lúc tôi cảm thấy sợ rời khỏi căn phòng mình đang sống, thậm chí sợ cả vào phòng tắm. Tôi sợ một cảnh báo sẽ được gửi đi và cảnh sát sẽ ngay lập tức có mặt ở cửa nhà tôi", James Morgan một tội phạm ấu dâm phải sống với thiết bị GPS chia sẻ.

4. Bị kiểm tra với máy phát hiện nói dối định kỳ: Một số bang ở Mỹ cũng yêu cầu tội phạm ấu dâm phải bị kiểm tra định kỳ với máy phát hiện nói dối xem họ có tái phạm tội sau khi ra tù hay không. 

5. Bị cách ly: Những người phạm tội ấu dâm ở bang California sau khi ra tù phải sống cách trường học, công viên, nơi có nhiều trẻ em, thanh thiếu niên tụ tập ít nhất 600 m. Bang Georgia thậm chí có giới hạn nhà ở nghiêm ngặt hơn nhiều. Christopher Nole, người từng vào tù vì quan hệ với bạn gái 14 tuổi khi mới 17 tuổi cho biết ông ta phải mất 2 năm mới tìm được một căn nhà nhỏ ở nông thôn Georgia đáp ứng đầy đủ các giới hạn của bang này sau khi ra tù.

6. Phải công khai với bạn gái/bạn trai rằng họ từng là tội phạm ấu dâm: bang Washington quy định, tội phạm ấu dâm phải công khai lịch sử phạm tội của họ với bạn trai/bạn gái mới sau khi ra tù trước khi họ có quan hệ tình dục lần đầu. Họ cũng phải báo cáo với sĩ quan cảnh sát giám sát họ về mối quan hệ mới của mình.

7. Bị thiến hóa học: Ít nhất 9 tiểu bang ở Mỹ cho phép thiến hóa học đối với tội phạm ấu dâm, bao gồm California, theo CNN. Thiến bằng hóa chất nghĩa là tội phạm ấu dâm sẽ bị tiêm thuốc chứa hormone nữ và một số chất khác để triệt tiêu khả năng sinh dục. Thuốc Lupron được đánh giá là khá hiệu quả và chuyên trị tội phạm ấu dâm.

Ngoài Mỹ, thì quốc gia láng giềng với Việt Nam là Indonesia đầu năm nay cũng vừa thông qua một luật sửa đổi, theo đó áp dụng hình phạt thiến bằng hóa chất đối với tội phạm ấu dâm.

Để ngăn chặn loại tội phạm "Đặc biệt kinh tởm" này, Tổng thống Joko Widodo đã ký Sắc lệnh khẩn cấp (Dân Indonesia gọi là Perppu) vào ngày 25/5 và có hiệu lực ngay, cho phép hoạn (thiến) và có thể tử hình kẻ phạm tội. Với những người phạm tội ấu dâm, sau khi mãn hạn tù sẽ bị gắn chíp điện tử định vị vào người để các nhà chức trách có thể theo dõi mọi động thái của họ.

Perppu có giá trị phủ đầu luật pháp hiện hành, và chỉ được ban hành khi tổng thống nhận thấy tình huống khẩn cấp. Nếu không bị hạ viện bỏ phiếu bác bỏ hiệu lực trong 1 năm, perppu sẽ có giá trị thay thế luật hiện hành vĩnh viễn.

Theo sắc lệnh này, thủ phạm hiếp dâm có thể bị tử hình, bị hoạn bằng hóa chất để “tiêu diệt dục tính”. Với mức án tối thiểu 10 năm tù giam, phạm nhân sau khi ra tù phải đeo thiết bị điện tử giúp cảnh sát theo dõi nhất cử nhất động của họ 24/24. Perppu được  đại đa số công chúng Indonesia “Cảm ơn ngài tổng thống” vì sắc lệnh được tin là sẽ “làm chùn chân những kẻ mang thú tính”.

Nói đến quý anh Minh Béo, dư luận sẽ khó có thể quên sự kiện xảy ra 6 năm trước, trong một lần lưu diễn trên đất Mỹ vào đầu năm 2016, Minh Béo bị cơ quan chức năng tại Mỹ bắt giữ vì các tội danh quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi. Sau đó, Minh Béo bị trục xuất khỏi Mỹ vào cuối năm sau khi hoàn thành 9 tháng tù giam.

Được thả và trở về nước, Minh Béo tỏ thái độ thiếu chuẩn mực khi thông báo trên trang cá nhân "đã về tới Việt Nam" và "cảm ơn khán giả" như vừa giành được thành tích cao chứ không phải vừa thoát khỏi song sắt ở Mỹ. 

Không những thế, Minh Béo sau đó còn tuyển học viên lớp diễn viên cho công ty nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo thông qua trang facebook cá nhân với đối tượng tuyển sinh được ghi rõ là "các bạn trẻ nam nữ, tuổi từ 16 trở lên, có đam mê nghệ thuật, năng khiếu về ca hát, diễn kịch và điện ảnh".

Sau khi đăng tải thông tin này, Minh Béo nhận hàng loạt lời chỉ trích. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng Minh Béo không đủ tư cách để tiếp tục làm nghề khi đã vướng vào tội danh ấu dâm. Scandal chấn động showbiz Việt của Minh Béo khiến anh này bị khán giả tẩy chay mạnh mẽ những ngày tiếp theo. Sau đó, cái tên Minh Béo mất hút trong làng giải trí, nghệ thuật.

Trở lại với việc Minh Béo vừa được trao huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam, nhiều khán giả khó hiểu và đánh giá hành vi vi phạm pháp luật trước đây cho thấy nhân cách và đạo đức Minh Béo không xứng với danh "nghệ sĩ", không xứng đáng được tôn vinh. 

Xin nhắc quý anh Bộ Văn rằng, dư luận cho rằng, trao giải cho Minh Béo có thể làm tổn thương các nghệ sĩ chân chính khác và rằng, hai từ "nghệ sĩ" bị tầm thường hóa bởi một quyết định trao giải của Ban tổ chức.

33 nhận xét:

  1. Hề lũ toàn phá hại mà còn nhận ưu ái nghệ sỹ ưu tú. Mới đây nhờ cái mác danh giá mà hề kêu gọi quyên góp cho miền trung rồi ôm luôn nếu không có bà Hằng nhắc tới thì hề đớp luôn vay mà hề vẫn vô tội và nhận giải đấy. Không có biết có mua giải không nửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn là mua giải để nhằm mục đích kiếm thêm tí giải kiếm thêm tí fame, đề từ đó bám theo mà lần lần quay trở lại showbiz VN chứ sao nữa. Không biết là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức NS ở VN quá thập hay khán giả quá hiền mà bọn chúng chẳng coi ra gì

      Xóa
    2. Rồi dần dân bọn nó sẽ có cái suy nghĩ đấy là chẳng coi luật pháp VN ra gì. Kẻ từng phạm tội ở nước ngoài cũng có thể quay về VN tiếp tục làm Nghệ sĩ =)))) rồi nghĩ ăn tiền của khán giả Việt Nam dễ lắm hay gì?

      Xóa
  2. Đã mang một vết dơ trong cuộc đời thì ko bao giờ xóa được còn bằng khen là sự đánh giá cả một quá trình cống hiến và giá trị cống hiến phải trong sạch để làm một tấm gương sáng cho lớp trẻ nó học tập.như thế này ko khác nào nổi giáo cho giặc mà lại còn công nhận hành động thô tục của nó nên sửa lại xóa tên trong danh sách khen thưởng ngay và luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không hiểu cách chấm điểm trao giải của BTC. Để xếp hạng 1 học sinh người ta còn đánh giá dựa trên điểm học tập và điểm hạnh kiểm. Dù có học giỏi mà hạnh kiểm trung bình thì cũng chỉ được xếp hạng trung bình. Đằng này Minh Béo còn là tội phạm ấu dâm, vậy mà vẫn ngang nhiên lên bục nhận giải, trưng ra khắp báo đài. Thật hài hước

      Xóa
    2. Công nhận ạ. Vết nhơ này còn là nhơ quá mức cho phép, nếu là một người bình thường vi phạm còn xứng đáng nhận được sự quản thúc từ chính quyền và nhận được sự cách ly ở một mức nhất định từ xã hội chứ đừng có nói tự do ngang nhiên quay lại sân diễn rồi ẵm giải như thế này

      Xóa
    3. Nhìn cái mặt thực sự là hết sức thiếu thiện cảm. Không hiểu ai có thể chấp nhận nhìn thấy con lợn này quay trở lại sân khấu chứ tôi là tôi thấy sợ luôn. Diễn thôi còn chả chấp nhận được chứ đừng có nói là quay lại diễn rồi ẵm giải hay là đi làm thầy dạy người khác

      Xóa
  3. Việc trao giải cho Minh Béo là không thấy được sự nhạy cảm của sự việc. Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực trẻ em càng khiến cho dư luận bức xúc hơn nữa đối với những tội phạm liên quan đến các em nên chỉ cần có thêm một sự việc của Minh Béo sẽ càng làm cho dư luận phản ứng mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc vinh danh tiết mục đạt giải, rõ ràng Minh Béo không có lỗi. Lỗi này hoàn toàn thuộc về BTC Liên hoan. Lẽ ra BTC phải gạch tên, không duyệt cho tiết mục của Minh Béo tham gia dự thi ngay từ đầu vì anh ta không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn tham dự

      Xóa
  4. Theo tôi thì chữ tài phải đi liền với chữ đức, Bác Hồ cũng đã từng nói có tài mà không có đức là người vô dụng. Giải thưởng của Bộ Văn thiết nghĩ phải trao cho những người xứng đáng, không chỉ có tài mà còn phải có đức, mà nhất là với trường hợp Minh Béo, một nghệ sĩ đã từng vi phạm pháp luật thì càng phải xem xét lại. Câu chuyện giải thưởng không chỉ dừng lại ở sự vinh danh mà còn ảnh hưởng đến tư tưởng của xã hội khi nhìn vào việc này, dễ mấy ai chấp nhận được những nghệ sĩ đã từng có "vết nhơ" không bao lâu lại được vinh danh.

    Trả lờiXóa
  5. Minh Béo đúng là có tài thật, nhưng mà có mỗi tài không thì chưa đủ, có tài phải đi đôi với đức nữa, một con người đã bị xử lí về tội ấu dâm thì cũng đủ hiểu là nhân cách đạo đức người đó phải suy tàn như thế nào, đằng này là còn với trẻ em nữa chứ. Một nghệ sĩ vi phạm pháp luật như thế thì cần phải xem lại xem là có xứng đáng với giải thưởng này hay không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu như ban giám khảo (BGK) đưa ra lý lẽ là “chỉ quan tâm đến chuyên môn, nghệ thuật” thì khán giả lại đòi hỏi người được trao phải có đạo đức, nhân phẩm và đáng được kính trọng. Tuy nhiên, cái khán giả quan tâm thì BGK chưa chứng minh được và rất xem nhẹ?

      Xóa
  6. Đệt bà nó chứ, một thằng ấu dâm, về cơ bản đạo đức đã chán rồi, bây giờ lại còn nhận giải thưởng nữa. Không biết mấy anh bên bộ văn hóa có thấy tự thẩm hay không nhưng dư luận thấy chán đời lắm, phải nói là dậy sóng. Các anh nên xem lại trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  7. Nó nhận giấy khen mà trong lòng nó cười thối mũi. Tài phải đi đôi với đức thì mới được có giấy khen. Còn có tài mà không có đức thì chỉ để nhìn ngó cho có động lực phấn đấu nhé. Chán cho cái Suy nghĩ não bé tẹo tèo teo phí tiền thuế của dân trả lương

    Trả lờiXóa
  8. Trở lại với việc Minh Béo vừa được trao huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam, nhiều khán giả khó hiểu và đánh giá hành vi vi phạm pháp luật trước đây cho thấy nhân cách và đạo đức Minh Béo không xứng với danh "nghệ sĩ", không xứng đáng được tôn vinh.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi không quen, không hề gặp mặt Minh Béo lấy một lần. Nhưng với những vi phạm của anh này, tôi nghĩ không xứng đáng được vinh danh, trừ khi anh ta có những cống hiến rất lớn và rất đáng kể cho cộng đồng và cho tổ quốc của chúng ta

    Trả lờiXóa
  10. Thật thất vọng khi có vị nói chỉ chấm điểm về "phương diện nghệ thuật", vậy ở đây không cần chấm điểm về tư cách đạo đức? Nếu như ban giám khảo (BGK) đưa ra lý lẽ là “chỉ quan tâm đến chuyên môn, nghệ thuật” thì khán giả lại đòi hỏi người được trao phải có đạo đức, nhân phẩm và đáng được kính trọng. Tuy nhiên, cái khán giả quan tâm thì BGK chưa chứng minh được và rất xem nhẹ?”.

    Trả lờiXóa
  11. đọc trả lời của đại diện BGK mà thấy có những điều vô lý, trơn tuột! Đành rằng BGK chấm đơn thuần những gì trên sân khấu nhưng về tổng thể thì có cái gì đó thiếu trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với nghệ thuật. Và có gì đó chưa thật sự tôn trọng trẻ em ngay từ khi ban tổ chức (BTC) đồng ý cho tiết mục này trình diễn, dự giải và xét trao giải! Ở góc độ nào đó nó sẽ đánh mất niềm tin của khán giả vào cách nhìn nhận nghệ thuật và trách nhiệm của nghệ thuật với xã hội, với dư luận!

    Trả lờiXóa
  12. Cá nhân tôi cũng khong thể chấp nhận viẹc trao giải mà không quan tâm tới đạo đức. Chúng ta không cố ý dồn ép ai vào đường cùng, nhưng xin đừng để những hình ảnh như thế này xuất hiện trên mặt trận văn hoá. Xin hãy buông tha cho văn hoá của chúng ta

    Trả lờiXóa
  13. Người ta nói nghệ sĩ là người của công chúng, vì họ là những người có sức ảnh hưởng trong xã hội, thậm chí là ảnh hưởng rất lớn. Tới mức chúng ta thấy có nhiều nhóm fan cuồng mê mệt vì thần tượng, sống chết gì cũng bảo vệ thần tượng. Do đó vinh danh người nghệ sĩ không chỉ ở chuyên môn mà còn phải xem xét cá nhân cách, sức ảnh hưởng của họ nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn xem ở Mỹ họ đã thi hành những luật pháp gì đối với những kẻ ấu dâm. Những tên này được cho một cơ hội để sống thêm một lần nữa đã là điều rất may mắn rồi, nói gì đến việc có thể quay trở lại rồi ẵm cái giải như vậy, khác gì là đang làm trò cười cho thiên hạ đâu?

    Trả lờiXóa
  15. Không thể chấp nhận một kẻ như Minh béo lại có cơ hội để mà quay trở lại sàn diễn, huống hồ còn ngang nhiên ẵm giải. Gì mà không xét đến đạo đức chỉ xét đến tài năng, bác hồ đã dạy có tài có đức thì mới có thể làm được việc, không được bỏ qua bất cứ một vấn đề nào cả

    Trả lờiXóa
  16. Nếu mà một nghệ sĩ bình thường thì nhận giải cũng sẽ nhận được lời chúc mừng, nếu không nổi tiếng lắm thì có lẽ còn chẳng ai biết để mà quan tâm. Nhưng với cái tầm "nổi tiếng" vì đạo đức dơ bẩn của Minh Béo thì hắn ta không thể vui vẻ mà thoát tội được

    Trả lờiXóa
  17. Nếu bảo rằng pháp luật Việt Nam vẫn còn khoan nhượng mà cho kẻ tội phạm ấu dâm cơ hội mà làm lại từ đầu thì tội lại thấy sự khoan dung đó lại không cần thiết. Những cái hành động vô đạo đức thậm chí có phần ghê tởm ấy đã chứng tỏ phần nào bản chất con người và không ai dám đảm bảo kẻ đó sẽ không phạm tội trong lần tiếp

    Trả lờiXóa
  18. Vấn đề của Minh béo nhận giải nó sẽ chẳng phải là vấn đề đáng để ta quan tâm và bàn tán như thế nếu như thằng đó không phải là một người có vấn đề nghiêm trọng về mặt đạo đức. Nó thản nhiên coi thường dư luận, coi thường khán giả mà vẫn ngẩng cao mặt ẵm giải, thực sự không biết thế nào là xấu hổ

    Trả lờiXóa
  19. Bên quyết định trao giải cho Minh Béo là điều ngu ngốc và dại dột nhất. Bất cứ là làm gì cũng cần phải đặt cái đạo đức lên đầu vì dù vô dụng hay có tài mà chẳng có đạo đức thì cũng đều là những con sâu đang ngày đêm đục khoét tại lĩnh vực đó và những người khác sẽ bị vạ lây và ảnh hưởng theo

    Trả lờiXóa
  20. Công nhận MB là người có tài, nhưng với những thứ mà hắn ta đã làm thì tôi lại thấy rất kinh tởm. Một môi trường có nhiều trẻ em lại càng không phải là môi trường lý tưởng để mà hắn ta tiếp tục hoạt động. tốt nhất là vào tù mà mang tài năng của mình biểu diễn của phạm xem là hợp lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội cũng chẳng đến nỗi thiếu người tài mà mình phải đi tha thiết một cái thằng đã từng là tội phạm ấu dâm này. Chứng tỏ nó quá coi thường khán giả Việt Nam nên sau khi nó chấp hành bản án ở Mỹ là ngay lập tức quay trở lại Việt Nam để mà kiếm miếng cơm ngay. đúng là thằng mặt dày

      Xóa
    2. Đừng bao giờ nói đến chuyện cho thằng béo này một cơ hội bởi vì tư cách đạo đức của nó không đủ để mà chúng ta phải cho nó một cơ hội! Nếu như không tài giỏi nhưng có tí đạo đức thì còn thương chứ còn đạo đức chẳng có thì chẳng còn gì mà vương vấn tiếc nuối làm gì

      Xóa
  21. Bởi vì cũng chỉ môi trường như là ở tù thì mới có thể vừa giúp hắn thể hiện và gìn giữ tài năng, mặt khác cũng giam giữ và quản lý , không để chó MB có cơ hội tiếp tục thực hiện cái hành vi hết sức là kinh tởm của hắn thêm một lần nào nữa

    Trả lờiXóa
  22. Rồi dần dân bọn nó sẽ có cái suy nghĩ đấy là chẳng coi luật pháp VN ra gì. Kẻ từng phạm tội ở nước ngoài cũng có thể quay về VN tiếp tục làm Nghệ sĩ =)))) rồi nghĩ ăn tiền của khán giả Việt Nam dễ lắm hay gì?

    Trả lờiXóa
  23. Chắc chắn là mua giải để nhằm mục đích kiếm thêm tí giải kiếm thêm tí fame, đề từ đó bám theo mà lần lần quay trở lại showbiz VN chứ sao nữa. Không biết là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức NS ở VN quá thập hay khán giả quá hiền mà bọn chúng chẳng coi ra gì

    Trả lờiXóa
  24. Việc vinh danh tiết mục đạt giải, rõ ràng Minh Béo không có lỗi. Lỗi này hoàn toàn thuộc về BTC Liên hoan. Lẽ ra BTC phải gạch tên, không duyệt cho tiết mục của Minh Béo tham gia dự thi ngay từ đầu vì anh ta không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn tham dự

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog