Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh án 5 năm tù

Sáng 24/1, TAND TP Hà Nội tuyên án bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cùng 7 bị cáo khác về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Nguyễn Quốc Anh bị tuyên án 5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) lĩnh 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS) lĩnh 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ thuộc Bệnh viện Bạch Mai, công ty BMS và đơn vị thẩm định giá bị phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 24 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) trong phiên sơ thẩm

Quá trình điều tra, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ, đã nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính...

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh có nhiều đóng góp cho ngành y, từng được tặng thưởng nhiều huân huy chương, trong đó có danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, bản thân tuổi cao lại mắc nhiều bệnh.

Đối với bị cáo Trần Đức Tuấn, HĐXX ghi nhận cha mẹ bị cáo là người có công với nước, bị cáo đã khắc phục triệt để hậu quả vi phạm, chủ động đề nghị tặng lại hệ thống robot cho BV Bạch Mai, có đóng góp lớn vào quỹ phòng chống COVID-19…

HĐXX buộc bị cáo Phạm Đức Tuấn phải bồi thường cho khoảng 600 bị hại, mỗi bị hại số tiền hơn 16 triệu đồng.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, tháng 1/2017, bị cáo Nguyễn Quốc Anh - đại diện Bệnh viện Bạch Mai và Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch BMS) ký các bản Đề án xã hội hóa trang bị hệ thống robot Rosa và robot Mako.

Theo đó, Công ty BMS là đơn vị đặt máy, giá trị đầu tư robot Rosa là 39 tỷ, giá dịch vụ sử dụng robot này đề nghị là 36 triệu đồng/ca, trong đó Công ty BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23,2 triệu đồng, chi phí trả lãi vay là hơn 4,1 triệu đồng.

Trên thực tế, giá trị hệ thống robot Rosa mới nhập về khoảng hơn 7 tỷ đồng. Hành vi này của các bị cáo khiến giá mỗi ca bệnh điều trị bị đội lên nhiều lần, gây thiệt hại tổng cộng 10,5 tỷ đồng cho các người bệnh.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận từng nhiều lần nhận "quà biếu" từ Phạm Đức Tuấn, mỗi lần 10-20 triệu, hoặc 1.000 đến 2.000 USD. Tổng cộng 3 năm, cựu Giám đốc BV Bạch Mai nhận khoảng 100 triệu và 10.000 USD. Theo bị cáo Quốc Anh, đây là tiền Phạm Đức Tuấn biếu các ngày lễ Tết, sau đó bị cáo đưa thư ký để chia đều cho các bộ phận.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch BMS – bị cáo Phạm Đức Tuấn tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi sai phạm tại tòa và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về xã hội tiếp tục làm việc.

HĐXX nhận định, các bị cáo trong vụ án đã tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết lắp đặt robot Rosa với giá trị 39 tỷ không đúng thực tế để mang lại lợi nhuận cho tập thể và cá nhân, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10,5 tỷ đồng.

Nguồn: Minh Tuệ
Báo VTC News

16 nhận xét:

  1. Sự nguy hiểm của cái gọi là lợi ích nhóm đây. Một cá nhân khó mà có thể tự lên kế hoạch rồi làm trót lọt để mà thu được số tiền lớn như vậy. Đây là từ giám đốc đến phó giám đốc cùng kết hợp với nhau nên thành ra sự việc nó mới có thể đi được xa thế. Ta không thể phủ nhận được việc đây là những người đã có nhiều thành tích thế nhưng việc họ làm như vậy là làm hại đến tiền của của rất nhiều người dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bất cứ là đã ngồi ở vị trí nào cũng dễ dàng bị lôi kéo mà mờ mắt trước những lợi ích, từ đó có những hành động đó là lợi dụng chức quyền, mối quan hệ để mà từ đó có thể thu lợi bất chính từ những cái mà người bình thường khó mà phát hiện ra. Cũng may là thiệt hại cơ bản cũng đã được hoàn trả đầy đủ rồi.

      Xóa
  2. Có ngồi đến vị trí nào đi chăng nữa thì cũng chẳng thể khẳng định được rằng người đó rốt cuộc có khả năng nổi lòng tham và thực hiện những hành động trái với lương tâm đạo đức hay không. Thật buồn khi nhìn thấy cảnh toàn là các bác sĩ đã tài giỏi từng có nhiều thành tích mà nay lại đứng trước vành móng ngựa để mà nghe tuyên án về tội danh liên quan đến lợi dụng chức quyền tham ô tham nhũng..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mắn là tiền đã được hoàn trả nên về cơ bản thiệt hại về tiền bạc thì không có. Nhưng thông qua chuyện này thì chúng ta đã bị mất đi những người bác sĩ thực sự có tài, có công với nhà nước mình. Nhưng thôi, làm bác sĩ bên cái tài thì cái tâm cũng rất quan trọng, đáng tiếc là họ đã không rèn giũa cái tâm của mình thật tốt.

      Xóa
  3. Vậy mới thấy tầm quan trọng của việc rèn luyện đạo đức và tư tưởng. Không phải là đạt được thành tích nào hay vị trí nào tốt rồi có nghĩa là không thể xảy ra những suy nghĩ làm trái quy định, trái với đạo đức người Đảng viên. Đã bao nhiêu trường hợp xét xử toàn những cán bộ cấp cao rồi, ít nhiều cũng để cho ta những bài học

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tài hay đức đều quan trọng. Tư tưởng bản lĩnh cũng vậy. Vấn đề là giữ mình sao cho không bị sa đà theo những thứ tiền tài danh vọng trước mắt cũng khó mà cũng dễ. Có nhiều cán bộ làm được nhưng cũng có những trường hợp lại không làm được như vậy. Và hiện thực là gần đây chúng ta cũng nghe tin khởi tố nhiều cán bộ giữ chức vụ cao chứ không chỉ mỗi trong thời kì dịch thế này

      Xóa
  4. Trong một đơn vị phải có sự giám sát lẫn nhau, không chỉ là lãnh đạo đối với nhân viên mà ngược lại cũng cần thiết. Phải như thế thì mới hạn chế xuất hiện những tiêu cực trong công tác, hoặc ít nhất là hạn chế được hậu quả nó gây ra. Như câu chuyện này thì thực sự mọi thứ đi quá xa, số tiền cũng đã quá lớn. May mắn số tiền đã được hoàn trả đủ nhưng sự thật ta đã mất đi một số bác sĩ có chuyên môn giỏi.

    Trả lờiXóa
  5. Đây chính là hậu quả của lợi ích nhóm, không nêu cao tính kỷ luật, giám sát lẫn nhau trong quá trình hoạt động và thực hiện chức trách nhiệm vụ. Nhưng có thể nói, tất cả sai phạm đó đều xuất phát từ lòng tham, chủ nghĩa cá nhân vị kỉ và sự tắc trách của những người có chức vụ, quyền hạn. Họ vốn là những người có tài, có tầm, nhưng có lẽ cái đức thì chưa tận. Pháp luật nghiêm minh nhưng cũng rất nhân đạo, ai có công sẽ giảm nhẹ tội, vậy là vừa ý dư luận xã hội rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Năm 2021 là năm đầy song gió với ngành y tế không chỉ phải gồng mình chiến đấu với dịch covid mà còn là các sai phạm của y tế nhất là các vụ việc liên quan đến thiết bị y tế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một năm đầy biến động của ngành y, nói vậy không sai thật. Nói đi phải nói lại, các anh cống hiến nhiều, tuy nhiên được cái này mất cái nọ, các anh tham quá. Từ thứ trưởng đến cục trưởng rồi nay là giám đốc BV bạch mai mấy đời...chán òm. Hy vọng đó là bài học quý cho mấy anh kế nhiệm

      Xóa
  7. Quả thực rất là buồn khi những bác sĩ tay nghề giỏi như này lại đứng trước vành móng ngựa, đây là cái giá phải trả cho những sai phạm của họ, đó cũng là bài học cho những ai đang có những tư tưởng muốn trục lợi như thế này. Qua sự việc này cần phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát, để kịp thời phát hiện được những sai phạm như này.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng thật là buồn cho những người có tài nhưng không có đức. Cũng là một bác sĩ tài đức, giỏi giang thế mà lương tâm nghề thầy thuốc lại đói kém, suy tàn, để rồi lợi dụng y đức làm ra bao chuyện thương thiên hại lý, aons hận lòng dân, làm người người hoang mang, bức xúc

    Trả lờiXóa
  9. Đối với bị cáo Trần Đức Tuấn, HĐXX ghi nhận cha mẹ bị cáo là người có công với nước, bị cáo đã khắc phục triệt để hậu quả vi phạm, chủ động đề nghị tặng lại hệ thống robot cho BV Bạch Mai, có đóng góp lớn vào quỹ phòng chống COVID-19…

    Trả lờiXóa
  10. Làm trái quy định để trục lợi cá nhân thì làm sao thoát được lưới pháp luật hả các anh chị? cái gì không thuộc về mình thì đừng bất chấp mà chiếm đoạt Đừng đánh đổi tự do của cuộc đời mình bằng những giá trị vật chất tầm thường, hãy nhận những gì xứng đáng thuộc về mình

    Trả lờiXóa
  11. Đúng người đúng tội, tài thì có đấy nhưng đạo đức nghề nghiệp thì không. Nhưng pháp luật cũng rất nhân đạo khi cho cơ hội lập công chuộc tội làm trái quy định của pháp luật nhà nước cộng hòa xã hôi chủ nghĩa việt nam thì còn lâu mới thoát được lưới luật lồng lộng nhé

    Trả lờiXóa
  12. Làm trái quy định để trục lợi cá nhân thì làm sao thoát được lưới pháp luật hả các anh chị? cái gì không thuộc về mình thì đừng bất chấp mà chiếm đoạt Đúng người đúng tội, tài thì có đấy nhưng đạo đức nghề nghiệp thì không. Nhưng pháp luật cũng rất nhân đạo khi cho cơ hội lập công chuộc tội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog