Chia sẻ

Tre Làng

Việt Á - Tái hiện kịch bản Nặc Mẫn thời Ung Chính

Xưa bên Tàu có thằng Nặc Mẫn, thời Ung Chính.

Nặc Mẫn được tiến cử bởi bọn quan lại cấp cao trong triều, khi Ung Chính đang cần một thằng quan lại về trị ở Sơn Tây [tỉnh], khi đó đang thiếu nợ ngân khố nhoe nhoét.

Ảnh minh họa

Mẫn từ chỗ không có địa vị bỗng chốc bước lên nấc thang danh vọng, khi món nợ khó đòi của triều đình trong mười mấy năm được Mẫn hoàn trả trong mấy tháng. Tin báo về triều, Ung Chính sướng đến độ không chỉ tuyên dương không ngớt lời, mà thậm chí còn cho đúc mẹ mấy chữ "thiên hạ đệ nhất tuần phủ" tặng Mẫn, rồi phát động phong trào thi đua kiểu cả nước lấy Mẫn làm hình mẫu học tập.

Đến khi vỡ lỡ ra Nặc Mẫn là thằng mất dạy, trên thì dối vua, dưới thì gạt dân chèn ép, giở đủ trò ma mãnh để trục lợi, Chính méo cả mặt.

Lúc này bọn quan lại bỗng ra sức bảo vệ Nặc, chúng biện lý do giữ thể diện cho hoàng đế rằng dù sao người cũng đã ký duyệt thi đua khen thưởng, sau nữa là bảo vệ bọn đại thần đã tiến cử theo lối oánh chuột nhưng tránh vỡ bình,

Sâu xa hơn là hướng tới mục đích biến Ung Chính thành trò hề trong mắt thiên hạ.

Chính cay lắm, vuốt mặt nhẫn nhục rồi quỳ ở Càn Thanh điện mà xưng tội với bách tính thiên hạ, cái rồi ra chiếu chỉ cho quan lại từ cấp tứ phẩm giở lên phải đi xem chém đầu Nặc, thằng nào biện lý ốm đau mà từ chối thì cứ đè nghiến ra mà cắt mẹ dzái.

***

Đấy là chuyện Tàu, nay ở ta cũng có trường hợp tương tự. Anh gian thương nọ gặp thời dịch bệnh bỗng chốc một bước hóa vĩ nhân cứu tế thiên hạ, đến khi mới ngã ngửa người ra vì rằng chỉ chưa đầy hai năm trời, y đã kịp cấu của triều đình đến hơn 4 vạn lạng bạc, đút lót cho hệ thống quan viên đương triều khắp nơi cùng chốn.

Và người ta bàn tán ì xèo nhau rằng, cha này hóa ra cũng đã được hoàng đế hạ bút ban tặng khen thưởng. Giờ chém y là một chuyện, nhưng lôi cho được đám trọng thần đã đỡ đầu cho y, lại là chuyện khác.

Một kịch bản ném chuột vỡ bình thời Ung Chính, có thể gọi là tái hiện vậy. Nó có đủ từ quan tham, gian thương, đến sĩ diện hoàng đế, đến niềm tin của bách tính thiên hạ.

Kịch bản xử lý của gian thương Á Việt hiện tại liệu có như Ung Chính đế ngày xưa hay không, vẫn đang còn là điều bàn cãi và mong đợi. Hoàng đế có ngửa mặt lên trời, trước là xin lỗi trăm họ, sau là thịt chết mẹ bọn trọng thần đã cố tình lợi dụng thi đua khen thưởng để dzí cục than hồng vào tay người hay không, chưa ai nói trước được.

Nhẻ?

***
Bài thuổng từ Mai Dương

13 nhận xét:

  1. Đúng là gặp thời nên là cũng cố sức mà vét cho bằng được =)). Lợi dụng lòng tin của Nhà nước đối với công ty mình nên Việt Á đã đút được vào túi 1 khoản kha khá trong vòng chưa đầy 2 năm. Cứ mỗi khi nhắc lại câu chuyện này lại thấy vừa đau lòng, vừa thất vọng trước cái cách mà bọn chúng lợi dụng lòng tin của nhân dân để mà trục lợi cho mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điểm danh trong đợt dịch này có rất nhiều người "hạ cánh" không an toàn, tất cả cũng đều là lợi dụng trong việc mua sắm thiết bị y tế để rồi trục lợi đút túi làm giàu cho cá nhân thôi https://www.trelangblog.com/2022/01/cuu-giam-oc-benh-vien-bach-mai-nguyen.html?showComment=1643020441529#c6041719127829806154

      Xóa
  2. Thời điểm dịch bệnh đó diễn ra thì nhu cầu với bộ test nhanh là rất lớn. Cũng chẳng ai mà ước lượng được giá trị của bộ đó là bao nhiêu, thành ra là báo bao nhiêu thì biết vậy. Ai mà biết được là 2 năm trời nó có thể bán được biết bao nhiêu bộ test với cái giá độn ngất trời như thế, thật là không thể tin nổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi đến cả máy móc thiết bị đều rất quan trọng và cần thiết trong thời điểm đó, vì quá tập trung và các công tác khác nên đã tạo cơ hội để một số người lợi dụng trục lợi thu về túi số tiền rất lớn https://www.trelangblog.com/2022/01/cuu-giam-oc-benh-vien-bach-mai-nguyen.html?showComment=1643021707809#c3275236432232530952

      Xóa
  3. Khi mà Nhà nước và nhân dân đặt trọn lòng tin, hi vọng công ty này có thể mang về những sản phảm tốt với giá thành tốt nhất, góp phần vào công cuộc chống dịch cùng với đất nước và dân tộc thì đây chính là cái cách Việt Á lựa chọn đáp trả theo cách vô cùng thất vọng đối với chúng ta. Đó là độn giá lên rất nhiều lần sau đó cùng nhau "chia chác" nhưng số tiền là mồ hôi nước mắt của nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. Kịch bản không mong chờ nhất lại được tái diễn trong thế kỉ này và xảy ra ở Việt Nam. Một công ty có tiếng tăm như Việt Á như một anh hùng gặp thời, nhân lúc đất nước đặt trọn lòng tin hi vọng các anh sẽ mang về cho tổ quốc những loại máy móc cũng như là phương tiện thiết bị tốt nhất thì cuối cùng anh lại mang về cho tổ quốc một cú lừa lớn cộng thêm một số tiền thiệt hại khổng lồ.

    Trả lờiXóa
  5. Trong một đơn vị phải có sự giám sát lẫn nhau, không chỉ là lãnh đạo đối với nhân viên mà ngược lại cũng cần thiết. Phải như thế thì mới hạn chế xuất hiện những tiêu cực trong công tác, hoặc ít nhất là hạn chế được hậu quả nó gây ra. Như câu chuyện này thì thực sự mọi thứ đi quá xa, số tiền cũng đã quá lớn. May mắn số tiền đã được hoàn trả đủ nhưng sự thật ta đã mất đi một số bác sĩ có chuyên môn giỏi.

    Trả lờiXóa
  6. tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, các ca nhiễm trong cộng đồng liên tục tăng cao, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống nhân dân. Vậy mà bọn Việt Á dám thừa nước đục thả câu, làm tình hình càng thêm trầm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Mong các cơ quan chức năng quyết liệt điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông báo cho người dân.

    Trả lờiXóa
  7. thời gian qua trong lĩnh vực y tế có nhiều vấn đề đáng quan tâm, như việc lợi dụng công tác phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nâng khống giá vật tư, thuốc, thiết bị y tế để trục lợi. Việc đội giá bất thường của các loại thuốc, nâng giá các dụng cụ y tế trong các bệnh viện, đại lý thuốc... làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là đối với các gia đình có người ốm đau, bệnh tật, gây dư luận bức xúc trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Đấy là chuyện Tàu, nay ở ta cũng có trường hợp tương tự. Anh gian thương nọ gặp thời dịch bệnh bỗng chốc một bước hóa vĩ nhân cứu tế thiên hạ, đến khi mới ngã ngửa người ra vì rằng chỉ chưa đầy hai năm trời, y đã kịp cấu của triều đình đến hơn 4 vạn lạng bạc, đút lót cho hệ thống quan viên đương triều khắp nơi cùng chốn.

    Trả lờiXóa
  9. Bọn Việt Á dám thừa nước đục thả câu, làm tình hình càng thêm trầm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng trên cả nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang phải dốc toàn lực để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Mong các cơ quan chức năng quyết liệt điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc và thông báo cho người dân.

    Trả lờiXóa
  10. Thời nào cũng có anh hùng cũng có kẻ gian, tôn anh hùng để thưởng lòng dân nhưng phải mạnh tay kẻ gian thì mới yên thiên hạ, vững triều chính. Củi đốt bao năm nay vẫn hừng hực, nhẽ là không tắt lò sớm đâu Sai lầm nối tiếp sai lầm, Việt Á thực sự đã kéo theo rất nhiều người cùng chìm xuồng với mình. Cho nên khốn nạn nhất là những thành phần gieo rắc tội lỗi này cho xã hội

    Trả lờiXóa
  11. Kịch bản xử lý của gian thương Á Việt hiện tại liệu có như Ung Chính đế ngày xưa hay không, vẫn đang còn là điều bàn cãi và mong đợi. Hoàng đế có ngửa mặt lên trời, trước là xin lỗi trăm họ, sau là thịt chết mẹ bọn trọng thần đã cố tình lợi dụng thi đua khen thưởng để dzí cục than hồng vào tay người hay không, chưa ai nói trước được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog