Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên tầm mức cao hơn

Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink khẳng định Mỹ tiếp tục coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầm quan hệ lên tầm mức cao hơn.

Ngày 25/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã điện đàm với Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ, Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink theo đề nghị của phía Mỹ.

Trao đổi tại điện đàm, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ, Điều phối viên về các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink bày tỏ vui mừng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua duy trì đà phát triển thực chất và hiệu quả, đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị để tiếp tục phát triển quan hệ hai nước sâu sắc hơn nữa, hai nước cần tăng cường tiếp xúc và đối thoại, đặc biệt là cấp cao, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư trong khuôn khổ TIFA. Thứ trưởng đánh giá cao việc Mỹ cam kết tiếp tục tăng ngân sách khắc phục hậu quả chiến tranh, thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Kamala Harris cũng như các dự án của Mỹ tại Việt Nam thời gian qua, trong đó có hoạt động hiệu quả của Trường Đại học FUV; đồng thời bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, y tế, nhân đạo, kinh tế số, biến đổi khí hậu…

Về phần mình, Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink khẳng định Mỹ tiếp tục coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầm quan hệ lên tầm mức cao hơn. Phía Mỹ tỏ vui mừng về việc Việt Nam tiếp tục thực hiện các cam kết trong Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững, đồng thời đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 về việc giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050; khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, bền vững và bao trùm với khu vực, ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, Đối tác Mekong - Mỹ. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

PV/VOV.VN

13 nhận xét:

  1. Đã một phần tư thế kỷ trôi qua kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12/7/1995-12/7/2020). Vượt qua chập chững ban đầu, với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai quốc gia, hai dân tộc, sau một phần tư thế kỷ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn bè, Đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với triển vọng rộng mở hợp tác trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  2. Lòng tin luôn là nền tảng vững chắc của mọi mối quan hệ, dù đó là giữa cá nhân, tập thể, quốc gia hay giữa các dân tộc. Lòng tin được tạo dựng, nuôi dưỡng và vun đắp thông qua hành động thiết thực, bắt nguồn từ thiện chí và sự chân thành. Thực tế mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cũng minh chứng cho điều đó. Giữa hai quốc gia, từng là “cựu thù”, yếu tố lòng tin lại càng quan trọng. Trên thực tế, những viên gạch đầu tiên xây dựng lòng tin giữa hai bên đến từ hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam chủ trương “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, cùng Hoa Kỳ xây dựng quan hệ hợp tác trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Đây là chủ trương nhất quán trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phù hợp với tinh thần hòa hiếu và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai Nhà nước, đặc biệt là người dân hai nước, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ, thể hiện đúng tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện.

    Trả lờiXóa
  4. Những năm gần đây, Mỹ liên tục tỏ thiện chí với Việt Nam, đánh giá cao thành quả phát triển quan hệ song phương. Năm 2016, Tổng thống B.Obama thăm và dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Đặc biệt, sau khi J.Biden lên làm Tổng thống, nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền như Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm Việt Nam và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  5. Thời gian qua, giới bình luận nước ngoài đánh giá, địa vị của Việt Nam trong chiến lược của Mỹ ngày càng nổi bật. Mỹ quan tâm sâu đến tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và an ninh với Việt Nam. Đồng thời, muốn kiểm soát, khắc phục tình trạng thiếu tin tưởng cũng như những bất đồng giữa hai nước. Với đồng thuận cao của Chính phủ và nhân dân 2 nước, cùng nhau khép lại quá khứ, hướng đến tương lai, quan hệ Việt-Mỹ được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn vượt tầm “Đối tác toàn diện”

    Trả lờiXóa
  6. Trên tất cả, hai nước đã và đang thể hiện rõ tinh thần tôn trọng thể chế chính trị, nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, nỗ lực tăng cường đối thoại, thúc đẩy hợp tác, giảm thiểu sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ, đồng thời, duy trì cơ chế đối thoại thiện chí để xử lý bất đồng trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và xây dựng.

    Trả lờiXóa
  7. Hiện hai nước đang tích cực trao đổi, rà soát vướng mắc và thúc đẩy giải quyết các quan tâm của Hoa Kỳ, trong đó có triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, giảm thâm hụt thương mại. Hai bên cũng tiếp tục đối thoại về quan điểm khác nhau trong vấn đề dân chủ - nhân quyền - tôn giáo.

    Trả lờiXóa
  8. Với những gì đã qua và những gì đang tới, Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn toàn có quyền lạc quan vào tương lai. Hy vọng rằng, dấu ấn trên hành trình dài 27 năm của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ là động lực để thế hệ trẻ hai nước tiếp bước cha ông, đưa quan hệ đối tác phát triển lên tầm cao phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  9. Sâu thế còn sâu thế nào nữa,lên đối tác chiến lươc lợi thì chưa thấy đâu nhưng hại thì có đấy. sâu, sâu hơn, sâu nữa. haha lợi thì có lọi nhưng răng chẳng còn đối tác chiến lược thì chưa thấy đâu nhưng tai hại thì đã xuất hoeenj rồi đấy ạ


    Trả lờiXóa
  10. Mỹ đang xác định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với TQ và điều đó làm chúng ta phải tính toán kỹ và khéo léo trong quan hệ với các nước lớn khác, nhất là Trung Quốc Trong chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thì Việt Nam rõ ràng là một vị trí không thể thiếu

    Trả lờiXóa
  11. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Việt Nam luôn chào đón các quốc gia khác đến hợp tác đôi bên cùng có lợi, trong đó có vai trò ngày càng tăng của Mỹ

    Trả lờiXóa
  12. Mỹ đang xác định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với TQ và điều đó làm chúng ta phải tính toán kỹ và khéo léo trong quan hệ với các nước lớn khác, nhất là Trung Quốc Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác tại trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trogn khu vực và quốc tế đang thu hút được sự quan tâm của các cường quốc thế giới


    Trả lờiXóa
  13. Sâu thế còn sâu thế nào nữa,lên đối tác chiến lươc lợi thì chưa thấy đâu nhưng hại thì có đấy. Mỹ một mặt coi trọng mối quan hệ đối tác, một mặt thì dùng chiêu bài nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam Sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trogn khu vực và quốc tế đang thu hút được sự quan tâm của các cường quốc thế giới


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog