Chia sẻ

Tre Làng

Tiếp tục điều tra hành vi nhận hối lộ đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê

Cựu đại tá Phùng Anh Lê không thừa nhận đã nhận số tiền 110 triệu đồng, cơ quan điều tra đã tách hành vi có dấu hiệu "đưa, nhận hối lộ" và "môi giới hối lộ" để tiếp tục làm rõ.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa hoàn thành kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Vụ 6 của Viện này đề nghị truy tố bị can Phùng Anh Lê (cựu đại tá Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ - Hà Nội) về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo quy định tại điều 378 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra, ông Phùng Anh Lê đã gây sức ép, buộc các thuộc cấp tha trái pháp luật cho Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình). Tài là người bị tạm giữ vì có dấu hiệu phạm tội.

Quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê luôn tìm mọi lý do để chối tội và đổ lỗi cho các bị can khác. Trong khi, nhóm đồng phạm gồm: bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung (là các cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ) thành khẩn khai báo. Nhóm này bị đề nghị truy tố cùng tội danh với ông Lê.

Kết luận điều tra của Viện KSND tối cao xác định, anh Nguyễn Công Thành (32 tuổi, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) trình báo với Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, về việc bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Quá trình xác minh, đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ làm rõ Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm gây ra.

Sau khi Tài đầu thú vào ngày 22/9/2016, chị N. T. H. (vợ Tài) cùng ông N. V. H. (bố vợ Tài) nhờ anh N. V. T. (45 tuổi) tìm mối liên hệ Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ.

Ai môi giới 'chạy án' cho nhóm cướp?

Do quan hệ trong kinh doanh, anh N. V. T. biết ông Phùng Văn Bảy (49 tuổi) là người nhà của ông Phùng Anh Lê nên tìm đến ông Bảy "nói chuyện".

Kết luận điều tra nêu, Phùng Văn Bảy trình bày tại thời điểm đó, ông ta đang sửa chữa phòng làm việc của ông Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ nên đã trao đổi, được ông Phùng Anh Lê nhận lời giúp đỡ. Sau đó, Bảy được ông Lê thông báo, phải bảo với gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Ngày 22/1/2021, Công an thành phố Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội Cướp tài sản. Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp bị phanh phui.

"Bảy thông tin cho anh N. V. T. để báo lại người nhà Tài chuẩn bị số tiền này. Khoảng 22h ngày 22/9/2016, vợ Tài là chị N. T. H. mang 103 triệu đồng đến cổng trụ sở Công an quận Tây Hồ, Bảy cho chị H. vay thêm 7 triệu đồng, sau đó, Bảy mang vào phòng cho ông Lê... Ngay trong đêm đó, Tài được thả về", kết luận điều tra nêu.

Đối với 110 triệu đồng đưa cho ông Lê, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết, ngoài lời khai của ông Bảy và người thân của Nguyễn Hữu Tài, ông Phùng Anh Lê không thừa nhận đã nhận số tiền nêu trên. Do đó, cơ quan điều tra đã tách hành vi có dấu hiệu "đưa hối lộ", "nhận hối lộ" và "môi giới hối lộ", để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Về nguyên nhân và điều kiện phạm tội của các bị can, cơ quan điều tra nhận xét, họ đều là điều tra viên được đào tạo cơ bản, hiểu rõ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do thiếu tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, đặc biệt là thiếu bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ nên dẫn đến phạm tội.

11 nhận xét:

  1. Nhận hối lộ là một dạng biểu hiện cụ thể của tham nhũng, hậu quả của nó rất nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của đất nước, làm sai lệch hoạt động bình thường của bộ máy nhà nước, làm giảm niềm tin của nhân dân vào cán bộ của các cơ quan công quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Công tác điều tra, truy tố, xét xử hành vi đưa, nhận hối lộ rất khó khăn. Bởi những người nhận hối lộ đều là quan chức, thậm chí là quan chức công tác tại cơ quan pháp luật, cơ quan tiến hành tố tụng nên họ nắm pháp luật rất chắc, có nhiều thủ đoạn để che giấu, xóa dấu vết phạm tội. Hơn nữa, do hành vi đưa hối lộ cũng là tội phạm nên hiếm có trường hợp người chủ động hối lộ tố cáo hay khai báo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hành vi nhận hối lộ là hành vi vô cùng xấu mà mỗi người cần phải loại bỏ, hậu quả xảy ra là rất nặng nề, có lợi cho mình nhưng bất lợi cho cả một xã hội, làm lệch lạc bộ máy hoạt động của hệ thống chính trị, mất mất uy tín và tình cảm của nhân dân dành cho nhà nước ta.

      Xóa
  3. Để cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng toàn diện hơn cần phải xử lý triệt để loại tội phạm này, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đặc biệt, trong giai đoạn mới yêu cầu đặt ra đối với cơ quan tố tụng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử loại tội phạm này phải kiên quyết, bài bản, đúng quy định, nêu cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm.

    Trả lờiXóa
  4. Đã từng là đại tá trong quân ngũ, chắc oogn này cũng thùa hiểu đứng trong đội ngũ của đảng phải như thế nào, làm thế nào, ấy thế mà hắn lại có thể trắng trợn mà làm trái, làm sai, đây là hành vi cố ý phạm tội tham nhũng, cần phải xử lí thật nghiêm khắc để làm gương cho các đối tượng khác

    Trả lờiXóa
  5. Trong cơ quan nhà nước cần thiết phải loại bỏ những con người như thế này, xử lí đúng người đúng tội theo đúng pháp luật quy định để có thể làm cho bộ máy nhà nước trong sạch, vứng mạnh. Nêu cao tinh thần của pháp luật, không có vùng cấm, không bỏ qua cho bất cứ ai vi phạm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tham thì thâm cụ mợ ạ, anh Lê này cũng thuộc hạ thông gia lớn mạnh, thế nhưng anh không biết giữ mình, không biết kiểm soát hành vi nên bây giờ bay mé cái chức trưởng ngon. Một bài học cho mấy anh em công an Hà nội, làm gì cũng đừng vượt quá pháp luật

      Xóa
  6. Trình độ của những bị can này đúng là vượt bậc nhưng lại làm việc trái đạo đức và pháp luật. Thế nhưng pháp luật là nghiêm minh, ai có tội tất sẽ phải chịu hình phạt mà pháp luật quy định, dù có chối tội hay đổ lỗi cho người khác nhưng tôi tin là HĐXX sẽ làm việc công tâm và nghiêm minh nhất để bảo vệ sự công minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Được biết, qua điều tra, xác minh, Công an quận Tây Hồ đã xác định Nguyễn Hữu Tài, 29 tuổi cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội. Tối 22/9/2016, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ. Theo Kết luận điều tra, gia đình của Tài qua mối quan hệ riêng đã liên hệ với ông Phùng Anh Lê, khi đó là trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Sau đó, gia đình của Tài thông qua ông P.V.B, mang 110 triệu đến phòng làm việc của ông Lê, đặt lên bàn rồi nói: “Cháu xem giúp hòa giải để cho nó về”. Sau đó, ông Phùng Anh Lê đã có những chỉ đạo xuống cấp dưới. Kết luận điều tra nêu: “Phùng Anh Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu. Vũ Công Ngọc (cựu đội phó Cảnh sát hình sự quận Tây Hồ) đề xuất việc tạm giữ Tài là có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án. Phùng Anh Lê không đồng ý...” Cựu đội trưởng Cảnh sát hình sự quận Tây Hồ - Nguyễn Đức Châu khai, Phùng Anh Lê đã chỉ đạo “cho chúng nó hòa giải, rút đơn”.

    Trả lờiXóa
  8. Trình độ của những bị can này đúng là vượt bậc nhưng lại làm việc trái đạo đức và pháp luật. xử lý nghiêm theo đúng pháp luật việt nam hiện hành, không có vùng cấm ở đây Đen thôi chị Ai cũng bị xử lí thôi


    Trả lờiXóa
  9. pháp luật là nghiêm minh, ai có tội tất sẽ phải chịu hình phạt mà pháp luật quy định, dù có chối tội hay đổ lỗi cho người khác nhưng tôi tin là HĐXX sẽ làm việc công tâm và nghiêm minh nhất để bảo vệ sự công minh của pháp luật. xử lý nghiêm theo đúng pháp luật việt nam hiện hành, không có vùng cấm ở đây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog