Chia sẻ

Tre Làng

Vạch trần thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo để hình thành “Nhà nước Mông”

Để thực hiện âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, các thế lực thù địch, phản động không ngừng gieo rắc niềm tin tín ngưỡng đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều người Mông tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị xúi giục, ép buộc, lừa mị tin theo cái gọi là đạo “Giê Sùa” với những luận điệu viển vông…

Trên thực tế, bản chất của các đối tượng này lập ra là nhằm lừa phỉnh, dụ dỗ, lôi kéo, tập hợp lực lượng phục vụ mưu đồ ly khai, tự trị, hình thành “Nhà nước” riêng, tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Vậy tổ chức “Giê Sùa là gì”?

Có nguồn gốc ngoại sinh từ một người có quốc tịch Mỹ sáng lập và đưa vào Việt Nam; dựa vào Kinh thánh của Tin lành, lấy cơ sở để phát triển tổ chức “Giê Sùa”. Người sáng lập “Giê Sùa” là David Her tên thật là Hờ Chá Sùng, người Mông, gốc huyện Phon Xa Vẳn Xiêng Khoảng, Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Hiện đang sinh sống tại Bang California, có quốc tịch Mỹ sáng lập ra.

“Hội thánh Giê Sùa” không có giáo lý rõ ràng mà dựa vào một số câu trong Kinh thánh để tuyên truyền, cho rằng Tên Chúa Giê Su phải gọi là “Giê Sùa” và giải thích Giê Su là tên nhà cầm quyền La Mã cố tình viết sai để lừa mọi người. Tổ chức này đả kích, không thừa nhận các tôn giáo khác, cho rằng chỉ có “Giê Sùa” mới là tôn giáo có thật, chính thống, tôn giáo của tất cả người Mông. Hội thánh “Giê Sùa” không thừa nhận A-đam và E-Va trong Kinh thánh, thay vào đó là nhân vật chàng Ong và cô Ía theo truyền thuyết người Mông; không tổ chức lễ Giáng sinh, Phục sinh và coi đây là trò bịp bợm, vì lợi ích của nhà cầm quyền La Mã; không bắt buộc dâng hiến 10% thu nhập; kiêng ăn hịt lọn và một số loại cá không có vảy, cua, ốc…

Đối tượng Hờ Chá Sùng.

“Giê Sùa” chưa có giáo lý, giáo luật, hiến chương; tài liệu, kinh sách sử dụng là một số điều trong Kinh thánh (Tân ước và Cựu ước) và một số tài liệu do David Her tự soạn thảo, tán phát trên mạng Internet.

Thường sinh hoạt vào thứ 7 hàng tuần, sinh hoạt với nội dung, hình thức gần giống với điểm nhóm Tin lành (hát thánh ca, chia sẻ lời Chúa, cầu nguyện). Tuy nhiên, một số nội dung giảng dạy trong kinh thánh khác với điểm nhóm Tin lành, tin vào việc Chúa tái lâm, không thừa nhận tên Chúa là Giê Su mà gọi là Giê Sùa. Bác bỏ ngày lễ trọng trong năm như lễ Noel, Lễ Phục sinh

David Her đã thông qua mạng Internet để tán phát các video clip có nội dung tuyên truyền đạo “Giê Sùa” trên Wedsite WAVw… Trong thời gian hoạt động tại một số địa phương Tây Bắc, “Giê Sùa” đã có những hoạt động gây mất tình hình an ninh trật tự (ANTT) nơi nó du nhập vào. Các đối tượng lợi dụng, xuyên tạc một số câu trong Kinh thánh để tuvên truyền, lôi kéo người khác tin theo như “Không thừa nhận tên Chúa Giê Su như các tổ chức Tin lành khác như Giê Sùa và giải thích rõ ràng là do nhà cầm quyền La Mã cố tình viết sai để lừa gạt và đả kích mọi người. Trong một số bài tuyên truyền, đối tượng David Her còn cho rằng, Chúa trời Giê Hô Va đã chia đất cho người Mông nhưng do người Mông không đoàn kết không biết bảo vệ nhau nên đất đai bị các dân tộc khác xâm chiếm, cho nên người Mông mới không có lãnh thổ, đất nước riêng, suốt đời phải đi làm thuê cho dân tộc khác.

David Her nhận mình là người đưa tin của “Chúa Giê Sùa”; “Chúa Giê Sùa” tái lâm để bảo vệ người Mông, kêu gọi người Mông đi theo “Chúa Giê Sùa”, đồng thời kích động người Mông ở các nước vê Lào chiến đấu xây dựng “Nhà nước Mông”. Các nhóm tà đạo “Giê Sùa” trên địa bàn đã hình thành tổ chức, phân công vai trò, vị trí đối tượng trong nhóm và đang ráo riết tuyên truyên, lôi kéo người khác tin theo. Tuy nhiên, giữa các điểm nhóm bị ảnh hưởng chưa có sự liên kết, thống nhất với nhau hoạt động. Một số đối tượng lợi dụng giáo lý danh nghĩa của các hệ phái để che giấu việc tin theo tà đạo “Giê Sùa”.

“Giê Sùa” xuất hiện khoảng tầm 5 năm trở lai đây ở các địa phương vùng núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái. Chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nhưng mức độ ảnh hưởng của “Giê Sùa” khá nhanh, mức độ ảnh hưởng rộng đến đồng bào dân tộc Mông; lôi kéo người dân tin theo nhằm mục đích xây dựng nhà nước riêng, kêu gọi người Mông đi theo “Chúa Giê Sùa”, đồng thời kích động người Mông ờ các nước về Lào chiến đấu để xây dựng “Nhà nước Mông” tại tỉnh Xiêng Khoảng. Theo con số thống kê các địa phương gửi báo cáo, hiện “Giê Sùa” hoạt động tại các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái. Mức độ lan nhanh ảnh hưởng đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số như đồng bào dân tộc Mông. Hiện nay, theo con số thống kê được của các địa phương có khoảng 1.297 người tin theo.

Nguồn: Xuân Mai
Báo Công an Nhân dân

27 nhận xét:

  1. Tôn giáo vốn là một vấn đề nhạy cảm thường bị các phần tử xấu lợi dụng để kích động đồng bào, chống phá đất nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc ta. Mỗi người cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác trước những đối tượng truyền bá tà đạo, truyền bá tôn giáo trái phép mà "Hội thánh Giê sùa" này là một điển hình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để ý đa phần là bọn chúng toàn lợi dụng tôn giáo để dễ dàng lôi kéo được niềm tin từ nhân dân, nhất là người dân ở những vùng khó khăn. Đây chính xác là lợi dụng tín ngưỡng của dan tộc thiểu số để có thể lập chế độ tự trị, tạo "nhà nước riêng", âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc

      Xóa
  2. Lợi dụng niềm tin tín ngưỡng của các dân tộc thiểu số, các thế lực thù địch âm mưu lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo lập chế độ tự trị, tạo " nhà nước riêng", âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

    Trả lờiXóa
  3. Tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế. Đây cũng là lĩnh vực dễ bị lợi dụng vào các hoạt động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Vì vậy, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn thâm độc này là vấn đề cấp thiết, đây là trách nhiệm không chỉ của cả hệ thống chính trị mà là cả mỗi người dân. Do đó mỗi người dân luôn phải nâng cao tinh thần cảnh giác trước những lời rêu rao truyền bá của các đối tượng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề lợi dụng tôn giáo không phải là chỉ tồn tại ở mỗi Việt Nam mà ngay cả nước ngoài thì chính quyền cũng rất đau đầu. Mỗi tôn giáo thực ra cũng đều là hướng con người ta tới những điều tốt đẹp nhưng do mỗi loại có một đặc trưng khác nhau, và lợi dụng cái niềm tin tín ngưỡng của người dân từ đó có thể thực hiện những cái như là công kích, làm chia rẽ khối đoàn kết dân tộc

      Xóa
  4. Các mác đã nói nư này: Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân. Hiểu theo tích cực hay tiêu cực thì chúng vẫn mang ý niệm riêng của nó. tôn giáo là cây gậy tốt để các thế lực thù địch phản động lựa chọn làm ngòi nổ chống phá chế độ và phương thức tập hợp LL nhanh và hiệu quả nhất. vùng đồng bào 3 tây vẫn còn lạc hậu, cơ bản phải thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn vfa chăm lo đời sống cho nhân dân thì mới giúp người dân hiểu được và đẩy lùi được cái này. Một phương thức không cũ, không mới nhưng mang tính phá hoại cao... Lực lượng chức năng nên vào cuộc sớm tránh để những sự việc không đáng như Tây nguyên 2001,2004

    Trả lờiXóa
  5. Tôn giáo là một trong những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã. Tôn giáo đang và sẽ tồn tại lâu dài cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ ngĩa xã hội. Giải quyết vấn đề tôn giáo nhằm tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược của cách mạng Việt Nam. Đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam là một yêu cầu khách quan, cấp thiết đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay. Vì vậy, hơn bao giờ hết, cùng với Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước cần tiếp tục nêu cao cảnh giác, tuyền truyền, tích cực đấu tranh chống các thế thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo chống phá cách mạng nước ta, góp phần tích cực bảo vệ và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

    Trả lờiXóa
  6. Tôn giáo là vấn đề nhạy cảm, các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề này để chống phá nước ta, việc kích động đồng bào dân tộc mông thành lập nhà nước mông tự trị cũng vậy, nên cần phải quyết đoán dập tắt từ trong trứng nước các trường hợp như vậy để không dẫn đến hậu quả khó lường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các đối tượng tập trung vào các vấn đề về lịch sử, đất đai, những hạn chế trong việc thực hiện các chính sách dân tộc để kích động, lôi kéo người Mông biểu tình, bạo loạn, trốn ra nước ngoài, vu cáo Việt Nam đàn áp người Mông; tìm cách móc nối, phát triển tổ chức vào trong nước; câu kết, hỗ trợ cho số đối tượng chống đối trong nước bằng nhiều hình thức; triệt để lợi dụng không gian mạng Internet để tiến hành các hoạt động chống phá…

      Xóa
  7. Nói thật thì ai trong chúng ta cũng có cái mong muốn rằng có một cuộc sống an nhàn, êm ấm đầy đủ mà chẳng cần phải lao động hay vất vả làm gì. Nhưng nếu như được giáo dục và hiểu ra thì chúng ta sẽ biết được là mọi thứ sẽ chẳng dễ dàng được như vậy. Đối với những người dân tộc thiểu số thì hiểu biết của họ rất kém, lí do họ dễ tin và bị lôi kéo cũng là điều dễ hiểu

    Trả lờiXóa
  8. Đây rõ ràng là cái đạo fake mà thôi. Đến cái tên cũng chỉ là lái đi tên gọi của chúa Giê Su mà ra. Thế này chắc những người công giáo mà nghe tới họ phẫn nộ lắm đấy vì đây chẳng khác nào là đang mang tôn giáo của họ biết nó thành một loại tôn giáo linh tinh vớ vẩn nào đó. Mà những thành phần chế ra cái đạo này để lừa phỉnh những người dân tộc thiếu hiểu biết cũng hết sức là quá đáng

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra tôn giáo là một thứ rất đẹp vì đa phần bất cứ một tôn giáo nào cũng đều hướng con người ta đến những điều tốt đẹp mà thôi. Nếu có xấu thì chính là do những kẻ đã lợi dụng tôn giáo vào những mục đích xấu. Và một khi đã bị mang ra lợi dụng đều là biến tướng tôn giáo đó đi trở thành mất chất so với ban đầu

    Trả lờiXóa
  10. Trong quá khứ ta đã từng có một vụ tự xưng và thành lập nhà nước mông tại Mường Nhé - Điện Biên. Vậy nên hoàn toàn dễ hiểu nếu có những kẻ vẫn đang lăm le lợi dụng thời cơ từ từ thực hiện những việc với mục đích tương tự, bọn chúng muốn những người dân tộc phải tin tưởng và cống nộp từ sức người đến của cải cho bọn chúng

    Trả lờiXóa
  11. Các cơ quản nhà nước có liên quan cần thực hiện công tác tư tưởng như giáo dục cho những người dân ở đây để họ hiểu ra và tránh xa được việc tiếp tục bị các đối tượng bên trên lợi dụng. vì mục tiêu chính là người dân nên chúng ta phải giáo dục và khiến họ hiểu biết và tự tránh xa trước đã

    Trả lờiXóa
  12. Những năm qua, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, các thế lực thù địch, các tổ chức người Mông lưu vong… tăng cường các hoạt động kích động, tuyên truyền tư tưởng ly khai tự trị trong đồng bào các dân tộc. Đặc biệt ở những khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa các tỉnh biên giới phía Bắc nổi lên vấn đề tuyên truyền, hoạt động thành lập “nhà nước Mông” tự trị.

    Trả lờiXóa
  13. Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam là cách làm, các biện pháp xảo trá, lừa lọc, có bản chất xấu xa của các thế lực thù địch nhưng được che đậy, bao bọc một cách tinh vi, làm cho người ta tin và làm theo

    Trả lờiXóa
  14. các thế lực thù địch triệt để tận dụng, tạo ra, khai thác mọi khe hở có thể, đế thực hiện những biện pháp chống phá cách mạng Việt Nam về vấn đề dân tộc trên chính địa bàn các dân tộc thiểu số đang sinh sống, coi đó là điểm xuất phát trong thực hiện mưu đồ lớn và lâu dài của chúng.

    Trả lờiXóa
  15. mặc dù đã bị ta truy quét nhiêu lần, tổ chức này vẫn tồn tại lay lắt, ngoan cố chống phá cách mạng và đã gây nhiều tội ác vối đồng bào Tây Nguyên. Hoạt động lợi dụng dân tộc tôn giáo rất tinh vi xảo quyệt là lĩnh vực nhạy càm nên công tác đấu tranh cũng khó khăn

    Trả lờiXóa
  16. Kiên quyết đấu tranh với hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo và công tác tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội ở nước ta hiện nay

    Trả lờiXóa
  17. Lợi dụng vấn đề tôn giáo trong vùng đồng bào một số dân tộc thiểu số; sự sa sút tính chân truyền trong các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận; điều kiện khó khăn về kinh tế, xã hội..., một số đối tượng đã thành lập các hội, nhóm mang danh nghĩa tôn giáo, hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết dân tộc

    Trả lờiXóa
  18. Hoạt động lợi dụng tôn giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn giáo, giữa tôn giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người không theo tôn giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành xung đột xã hội

    Trả lờiXóa
  19. công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác bảo đảm an ninh trên lĩnh vực tôn giáo là những nhiệm vụ quan trọng, vừa bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, vừa hạn chế sự chống phá của các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định và phát triển bền vững đất nước

    Trả lờiXóa
  20. Để thực hiện âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, các thế lực thù địch, phản động không ngừng gieo rắc niềm tin tín ngưỡng đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều người Mông tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị xúi giục, ép buộc, lừa mị tin theo cái gọi là đạo “Giê Sùa” với những luận điệu viển vông…

    Trả lờiXóa
  21. Hirenj nay các thế lực thù địch Trực tiếp phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ dân tộc đa số với dân tộc thiểu số và giữa các dân tộc thiểu số với nhau, chia rẽ đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa đồng bào theo các tôn giáo khác nhau, hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.

    Trả lờiXóa
  22. Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch rất thâm độc, tinh vi, xảo trá, đê tiện dễ làm cho người ta tin và làm theo. Chúng thường sử dụng chiêu bài “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do”; những vấn đề lịch sử để lại; những đặc điểm văn hoá, tâm lí của đồng bào các dân tộc, các tôn giáo ; những khó khăn trong đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc, các tôn giáo ; những thiếu sót trong thực hiện chính sách kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta để chống phá cách mạng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  23. Trên lĩnh vực tôn giáo, những sự khác biệt giữa người có đạo với người không theo đạo cũng được sử đụng để cường điệu thành mâu thuẫn giữa cộng sản vô thần với nhân dân, khiến một bộ phận các tôn giáo trở thành lực lượng đối lập.

    Trả lờiXóa
  24. Thường thì vấn đề dân tộc, tôn giáo là vấn đề rất được các thế lực thù địch lợi dụng để phá tan đoàn kết, gây mất niềm tin của dân với Đảng ta. Thực tế cũng đã có rất nhiều vụ nổi tiếng như ở Tây Nguyên, Điện Biên, hay tại giáo xứ Thái Hà HN,… cho nên khi đứng trước những nguồn thông tin đa chiều, cần phải tỉnh táo, thông minh tránh bị các đối tượng sử dụng làm bàn đạp tấn công vào chế độ của ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog