Chia sẻ

Tre Làng

Vụ VN Pharma: Phát hiện nhiều hành vi liên quan đến Vimedimex

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng số truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Cục Quản lý Dược Bộ Y tế và các tỉnh thành khác.

Phát hiện nhiều hành vi liên quan đến Vimedimex trong vụ án VN Pharma.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phát hiện nhiều vấn đề liên quan đến việc xin cấp phép, lưu hành thuốc của Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Công ty Vimedimex).

Cụ thể, tháng 3/2011, Bạch Quốc Chính, Phó tổng giám đốc Công ty Vimedimex, ký đơn đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc Vipanzol do Health 2000 Canada sản xuất.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cục Quản lý dược đã thẩm định, đánh giá đạt và cấp giấy phép nhập khẩu. Công ty Vimedimex đã sử dụng giấy phép này nhập khẩu 30.000 hộp, trị giá 150.000 USD, tương đương 3,1 tỉ đồng. Toàn bộ số thuốc trên sau khi nhập khẩu đã được tiêu thụ hết tại thị trường trong nước.

Thông qua hoạt động điều tra vụ án thuốc giả liên quan đến Công ty CP VN Pharma, các cơ quan tố tụng xác định hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc Vipanzol của Công ty Vimedimex không có đánh giá tiêu chuẩn chất lượng; không được hợp pháp hóa lãnh sự. Tuy nhiên, Biên bản thẩm định thể hiện chuyên viên được giao kiểm tra bộ hồ sơ này đã kiểm tra hồ sơ đảm bảo đầy đủ tài liệu theo quy định.

Các chuyên gia thẩm định và lãnh đạo Cục Quản lý dược đã tham gia thẩm định, ký duyệt cấp phép nhập khẩu đơn hàng, đều trình bày: quá trình thẩm định, xét duyệt tuân thủ đúng quy trình, quy định; trong hồ sơ đảm bảo về mặt pháp lý. Hiện nay, hồ sơ đã thất lạc, không đầy đủ như thời điểm tiến hành thẩm định.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã xác minh tại Công ty Vimedimex nhưng không thu giữ được bộ hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc Vipanzol.

Trong khi đó, ông Bạch Quốc Chính là người ký đơn đề nghị cấp phép nhập khẩu và ký hợp đồng mua bán thuốc Vipanzol hiện nay bị bệnh “teo não thùy trái”, nên cơ quan điều tra không lấy được lời khai, không làm rõ được ai là người lập, cung cấp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu; ai là người môi giới bán thuốc Vipanzol cho Công ty Vimedimex.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định việc thẩm định, xét duyệt cấp phép nhập khẩu thuốc Vipanzol trên cơ sở những tài liệu do Cục Quản lý dược cung cấp. Kết luận giám định bổ sung số 1821/KL-BYT ngày 16/11/2021 của Hội đồng giám định Bộ Y tế đã kết luận theo mẫu vật gửi giám định, không đủ cơ sở để Hội đồng giám định kết luận đối với việc có đủ điều kiện cấp phép nhập khẩu đối với thuốc Vipanzol hay không.

Liên quan đến Vimedimex, hồi tháng 11/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt giam bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vimedimex, về tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

Cùng tội danh, cảnh sát khởi tố bà Vương Thị Thu Thủy, cán bộ Ban quản lý dự án huyện Đông Anh cùng 6 bị can khác là chủ doanh nghiệp thẩm định giá và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Kết quả điều tra xác định tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương. Ban đầu, Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh và công ty thẩm định giá được cho là dùng nhiều thủ đoạn thông đồng để hạ mức giá thẩm định một số thửa đất còn hơn 17 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá giao dịch thực tế tại thời điểm thẩm định khoảng 60-70 triệu đồng/m2.

Theo điều tra, sau khi hội đồng thẩm định giá đất duyệt mức giá sàn hơn 18 triệu đồng/m2 để tổ chức đấu giá, bị can Nguyễn Thị Loan đã đưa 3 công ty tham gia đấu giá. Sau đó, bà này chi phối công ty cấp dưới rồi trúng đấu giá với mức hơn 20 triệu đồng/m2.

Một tháng sau khi trúng đấu giá và được bàn giao đất, Loan đã bán lại các thửa đất với giá hơn 110 triệu đồng/m2. Cơ quan điều tra xác định trong vụ án, 6 công ty tham gia thì có 2 đơn vị không đủ điều kiện, một công ty không tham gia. Còn lại 3 công ty dưới quyền bà Loan đã dìm giá, thông đồng và dựng lên 41 công ty khác để tham gia vào các phiên đấu giá.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản Nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

Tuệ Lâm

2 nhận xét:

  1. Cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều hành vi liên quan đến Vimedimex với nhiều đối tượng sai phạm gây nhiều thiệt hại cho nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. năm 2021 là một năm mà nhiều lãnh đạo, nhiều bác sỹ đầu ngành y tế vướng vào vòng lao lý do hành vi thiếu trách nhiệm hay lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog