Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị truy tố 74 bị can buôn lậu 200 triệu lít xăng giả

Công an tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 74 bị can trong Chuyên án 920G về đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng giả.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 3 đối tượng khác góp 53,4 tỷ đồng để buôn xăng lậu. Theo thỏa thuận, Hữu nhận 40% lợi nhuận thu được, Viễn và những người khác nhận 60%. Hữu làm việc với chủ hàng từ Singapore, sau đó giao cho Viễn chốt đơn và nhận hàng về Việt Nam.

Tại phao số 0, Hữu cho nhận xăng và chở vào sông Hậu đoạn qua thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) rồi cho nhân viên pha chế thêm dung môi, bột màu để giống xăng của Việt Nam. Tiếp đến, Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhận xăng và tập kết tại cảng Nam Phong (tỉnh Long An) rồi phân phối cho hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam.

Lấy lời khai đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng giả

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã vận chuyển hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 196 triệu lít xăng đã được đem đi tiêu thụ, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngoài buôn lậu với Hữu, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, Viễn còn hợp tác với hai đối tượng khác (một người đang bỏ trốn) để buôn lậu 3 chuyến tàu chở 5,7 triệu lít xăng, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Phan Thanh Hữu cùng các đối tượng trong đường dây đã tiếp cận và đưa 10.000 USD, 500 triệu đồng, 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng cho Ngô Văn Thụy - Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan). Ngoài ra, Hữu còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân trong lực lượng Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Nguồn: Duy Phương/VOV-TPHCM

6 nhận xét:

  1. Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Phan Thanh Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng. Cũng theo kết luận điều tra, khi nhận thông tin lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đang triển khai bắt các tàu hàng buôn lậu xăng, Hữu và đàn em nhiều lần tìm cách tiếp cận, gặp gỡ Ngô Văn Thụy, Đội trưởng đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu để nhờ giúp đỡ. Theo đó, Thụy đã nhận của nhóm Hữu 10.000 USD, 500 triệu đồng và 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản. Cơ quan điều tra xác định, ngoài việc hối lộ cho Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Trong những năm gần đây, nạn buôn bán xăng giả đang dần trở nên nghiêm trọng với nhiều vụ điển hình đã xảy ra. Loại tội phạm này không chỉ gây hại cho xã hội, thiệt hại cho người dân mà còn gây lũng đoạn nền kinh tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, mong rằng cơ quan chức năng sẽ xét xử đúng người đúng tội, để những kẻ phạm tội phải chịu sự nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết trung bình mỗi ngày đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả đưa ra thị trường tiêu thụ trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng. Tính từ tháng 8/2020 đến khi bị triệt phá, bắt giữ, đường dây này đã cung cấp ra thị trường trên 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay, tình trạng buôn lậu xăng dầu đang diễn ra vô cùng sôi động đặc biệt trên các lưu vực sông hậu, nơi có địa bàn thuận lợi để chúng tiến hành điều chế và phân phối xăng dầu. lực lượng chức năng bắt giữ liên tiếp nhiều vụ buôn lậu xăng dầu với số lượng lớn, chứng tỏ hoạt động buôn lậu mặt hàng này đang “nóng” trở lại với tần suất và quy mô lớn hơn trước. Trong khi đó, lực lượng chức năng chống buôn lậu trên biển mỏng, phương tiện, trang thiết bị còn hạn chế…

    Trả lờiXóa
  5. Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu và Viễn cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

    Trả lờiXóa
  6. Vụ "đạia s" 200 triệu lít ăng dầu có dấu hiệu bảo kê nghiêm trọng, Ở đây phải chăng không chỉ dừng lại ở đồng chí Ngô Văn Thụy. mà vòn liên quan nhiều cán bộ khác nữa? Hi vọng rằng cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ và đưa ra ánh sáng những hành vi phạm tội, xử lý thích đáng những con người như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog