Chia sẻ

Tre Làng

"Tình dục là một phần của con người" - Đức Hồng Y Marx ủng hộ chủ trương chấm dứt sống độc thân


"Tình dục là một phần của con người" - Đức Hồng Y Marx ủng hộ chủ trương chấm dứt sống độc thân

Đó là tên bài báo của tờ Tagesspiegel đăng ngày 03-02-2022.
Tên bài trong bản tiếng Đức: „Sexualität gehört eben zum Menschen dazu“ - Kardinal Marx befürwortet Ende des Zölibats.

Dưới đây là toàn bộ bài báo (do Hồ Ngọc Thắng) chuyển ngữ:
Lời dẫn: Đức Tổng Giám mục Marx chỉ trích rằng luân lý tình dục Công giáo đã “tạo ra nhiều bế tắc”. Chủ tịch hội đồng giám mục ông Bätzing đồng ý.

Đức Hồng y Reinhard Marx ở Munich đã lên tiếng ủng hộ việc bãi bỏ chế độ độc thân bắt buộc (thường được hiểu chỉ sự kiêng hoạt động tình dục - HNT). "Sẽ tốt hơn cho mọi người nếu tạo cơ hội cho các linh mục có thể sống độc thân hoặc được kết hôn", ông Marx nói với tờ Süddeutsche Zeitung. “Một số linh mục sẽ tốt hơn nếu họ kết hôn. Không chỉ vì lý do tình dục, mà vì nó sẽ tốt hơn cho cuộc sống của họ và họ sẽ không cô đơn. Chúng ta phải có những cuộc thảo luận này”.

Ông Marx mô tả lối sống độc thân là "nan giải". Khi được hỏi liệu ông có thấy mối liên hệ giữa độc thân và lạm dụng trẻ em hay không, Marx trả lời rằng không thể nói chung chung. “Nhưng cách sống và sự ràng buộc của nam giới này cũng thu hút những người không phù hợp, những người chưa trưởng thành về giới tính. Và tình dục là một phần của con người, nó không bao giờ qua đi.” Đạo đức tình dục Công giáo tạo ra „rất nhiều ức chế ”.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, ông Georg Bätzing, đã phát biểu tương tự. Bätzing cho biết hôm thứ Năm rằng ông ta không chống lại chủ nghĩa độc thân. Nhưng ông ủng hộ việc các linh mục được tự do quyết định xem họ có muốn sống không hôn nhân hay không.

„Cuộc sống độc thân của các linh mục là một hình thức đi theo Chúa Giê-su được chứng thực trong Kinh thánh và đó là một kho báu lớn, và tôi thích sống theo hình thức này và tôi hy vọng nó có sức thuyết phục ", Bätzing nói. “Nhưng đó không phải là hình thức duy nhất - dù sao cũng không phải trong Giáo hội Công giáo. Các Giáo hội Công giáo ở phương Đông có các linh mục đã kết hôn và điều này luôn là niềm xác tín của tôi: Tôi không thể thấy rằng hôn nhân và chức linh mục không thể mang lại sự phong phú chung cho chức vụ này và cho cuộc sống của các cặp vợ chồng.”

Ông Marx nói về Giáo hoàng Benedict đã nghỉ hưu, người mà Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Georg Bätzing, đã yêu cầu một lời xin lỗi, trong số những người khác: "Tôi không muốn đưa ra yêu cầu thông qua phương tiện truyền thông, tôi muốn bày tỏ hy vọng. Rằng ông ấy tự phát biểu một cách toàn diện, như đã thông báo. Và tuyên bố đó cũng bao gồm một lời thông cảm tốt đẹp với những người bị ảnh hưởng."

Các chuyên gia từ công ty luật Westpfahl Spilker Wastl đã chứng minh được rằng ông Benedict đã có những hành vi sai trái nghiêm trọng trong việc đối phó với những kẻ bạo hành trong thời gian làm Tổng giám mục của Munich từ năm 1977 đến năm 1982. Benedict, trước đây là Hồng y Joseph Ratzinger, đã biện minh cho mình trong một bức thư bào chữa dài. Tuy nhiên, sau đó ông ta đã phải thừa nhận rằng ông ta đã tuyên bố sai về một điểm quan trọng. Ông đã thông báo rằng ông có ý định bình luận chi tiết hơn về bản giám định trong tương lai gần.

Chính Đức Hồng y Reinhard Marx đã đề nghị Đức Giáo hoàng Phanxicô đương nhiệm được cho từ chức vào năm ngoái. Nhưng bị từ chối. Sau khi công bố bản giám định lạm dụng, ông Marx gần đây đã tuyên bố rằng ông muốn tiếp tục làm hồng y "nếu điều đó có ích." (dpa)

Ảnh: Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám mục của Munich và Freising, trong một cuộc họp báo vào cuối tháng Giêng.

Bản quyền ảnh: REUTERS/SVEN HOPPE
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog