Chia sẻ

Tre Làng

Bài báo "Chiến tranh nhồi sọ" của Bác Hồ

Chiến tranh nhồi sọ

Bài báo ngắn, viết rất bình dân, ai đọc cũng hiểu mà chứa đựng tầm nhìn của bậc Thánh nhân. 

"Chiến tranh thông tin", "chiến tranh tâm lý" và cả các công cụ là các "tổ chức xã hội dân sự" hay các "tổ chức phi chính phủ" mà Mỹ sử dụng để qua mặt những người nông cạn, như "nhà thương, trường học, hội từ thiện... ở các nước để làm cơ quan tuyên truyền và ổ mật thám" đã được Bác Hồ chỉ mặt từ ngày đó. Nghiêm túc nhìn nhận lại, bài báo vẫn còn nguyên giá trị thời sự. 

Dưới đây là nguyên văn bài báo với bút danh Đ.X từ năm 1952.

***
Mỹ chuẩn bị chiến tranh cả về mặt tinh thần. Chúng dùng báo chí, tranh ảnh, sách vở, ca hát, chớp bóng... đủ các thứ. Chỉ ở Pháp mà thôi, mỗi năm chúng tiêu 2.450 triệu quan vào việc tuyên truyền nhồi sọ. Chúng không ra mặt. Ở nước nào chúng mua chuộc người nước ấy làm thay cho chúng.

Bộ trưởng tuyên truyền Mỹ nói: mỗi năm, các báo chí nước ngoài đăng tài liệu tuyên truyền của Mỹ cộng lại hơn 4 vạn trang báo (bằng 16 vạn trang báo Cứu quốc). Mỗi năm ở các nước in hơn 200 quyển sách khen Mỹ và chống cộng, mỗi quyển ra từ 3 nghìn đến 10 vạn bản. Ở các nước có hơn 400 cơ quan làm việc tuyên truyền cho Mỹ...

Mỹ còn lập nhà thương, trường học, hội từ thiện, vân vân, ở các nước, để làm cơ quan tuyên truyền và ổ mật thám. Hiện nay, tại những vùng tạm bị chiếm ở nước ta, Mỹ đang ra sức xâm lược văn hóa để hủ hóa và gieo rắc bệnh phục Mỹ, thân Mỹ, sợ Mỹ vào nhân dân, nhất là vào thanh niên ở những vùng ấy.

Đó là một điều mà cán bộ giáo dục và tuyên truyền ta phải đặc biệt chú ý và phải ra sức chống lại.

Đ.X. (một bút danh của Bác Hồ).
Báo Cứu quốc, số 2128, ngày 25-7-1952.
Nguồn: Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, in lần thứ ba.

P/s:Bài "Chiến Tranh Nhồi Sọ" được chép từ Google.tienlang

4 nhận xét:

  1. ÂM mưu chuyển hóa tư tưởng của Mỹ thông qua hình thức báo chí xuất bản, văn học nghệ thuật, hình thức viện trợ xây dựng trường hcoj, bệnh viện, hay đưa học sinhd di du học,.. đã được chúng thực hiện từ lâu và Bác đã nếu rõ vấn đề này từ ngày ấy. Ngày nay, với tiềm lực kinh tế to lớn như vậy. Mỹ không dừng lại mà ngày càng "quyết liệt" trong việc chống phá nền tư tưởng các nước Cộng Sản trong đó có Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. ngày nay Mỹ không ngừng mở roọng sức ảnh hưởng đối với các nươc trên thế giớ, cùng với đó bằng sức mạnh kinh tế, tiềm lực chính trị chúng dùng mọi cách để chuyển hóa nền tư tưởng nước ta trên mọi lĩnh vực: văn hóa, xã hội, kinh tế, khoa học kĩ thuật, quân sự, ngoại giao,... Thông qua các hình thức hợp tác, viện trợ chúng đưa vào những "kiến thức nhồi sọ" dần dần xây dựng tư tưởng "phương tây".

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây trong cuộc chiến tranh Việt Nam, CIA còn sử dụng các căn cứ, các cơ sở ở Singapore, Thái Lan, Philippines vào các hoạt động tuyên truyền chiến tranh tâm lý và phá hoại miền Bắc Việt Nam. Ngày nay thì tác động vào mặt tâm lý, kích động những nhóm đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa đầy đủ để tạo sức mạnh chống phá. Chúng còn tập trung móc nối, lôi kéo mọi giai tầng xã hội, nhất là số thanh niên, cán bộ, đảng viên có dấu hiệu “tự chuyển hóa” và gần đây chúng có xu hướng móc nối vào số đối tượng có tiền án, nghiện hút, giang hồ mạng... để truyền bá "lối sống phương Tây", công kích, xuyên tạc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Những luận điệu ngày càng tinh vi như: nền kinh tế thị trường là đi theo chủ nghĩa tư bản, định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ ngăn cản thị trường và xâm phạm tới các quy luật của thị trường làm cho nền kinh tế không thể phát triển hay chúng cho rằng quân đội và công an chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước và an ninh, trật tự xã hội, không nên bị chi phối bởi chính trị, vì vậy cần phải “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang" hay liên tục đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội xhủ nghĩa Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog