Chia sẻ

Tre Làng

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp phản ứng với lối làm báo "Nhét chữ vào mồm người khác"

Khoai@

Phóng viên giả làm bệnh nhân, gọi điện xin ý kiến tư vấn của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp về điều trị bệnh Covid-19. Sau đó về biên bài là phỏng vấn Bác sĩ này, đồng thời lấy ảnh trên mạng nói rằng chụp Bac sĩ Nguyễn Trung Cấp. 

Tuy nhiên, tư vấn của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp là "tư vấn với từng triệu chứng bệnh cụ thể và những ý kiến đó không phải là phổ quát cho tất cả mọi người dân". Trong khi bài bào đăng lại cho rằng đó là cách điều trị cho tất cả mọi người mắc Covid-19 với trích dẫn trên tiêu đề rất phản cảm.

Tất nhiên, bài báo này đã vô tình hay hữu ý làm ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp và có thể làm nhiều người mặc Covid-19 hiểu sai và áp dụng cách điều trị không đúng.

Dười đây là phản hồi của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Facebook Bác sỹ Cap NT): 

"Tôi, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cực lực phản đối bài viết của PV Mỵ Châu trên báo Pháp luật Việt nam. Cô Châu không hề phỏng vấn tôi. Hình chụp cũng do cô Châu lấy từ nguồn khác. Trong thời gian qua tôi thường xuyên tư vấn điều trị cho các bệnh nhân và cô Châu có gọi điện nói là cô ấy bị nhiễm Covid-19, xin tư vấn việc điều trị. Do không lưu số điện thoại của cô Châu nên tôi không biết đấy là 1 phóng viên. Tôi tư vấn việc điều trị cho cô ấy với tư cách một bệnh nhân với từng triệu chứng bệnh cụ thể và những ý kiến đó không phải là phổ quát cho tất cả mọi người dân. Do vậy việc cô Châu lấy thông tin đó để đăng báo không trao đổi lại với tôi là việc làm không đúng với quy chuẩn báo chí và dẫn đến thông tin bị méo mó sai lệch, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân tôi.

Về phía cá nhân tôi, để đề phòng tình huống trên có thể xảy ra nữa, tôi xin phép ngừng việc tư vấn điều trị cho các Bệnh nhân khác qua điện thoại kể từ lúc này.

PS. Do không lưu số ĐT của cô Châu nên không thể trao đổi lại trực tiếp với cô ấy. Tôi xin phép đăng công khai tại đây."

Sau phản ứng của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, báo Pháp Luật đã làm việc với Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, và Bác sĩ này đã có status dưới đây:

"Do tòa soạn Pháp luật Việt nam đã liên hệ lại và sửa bài, tôi xin phép đóng tút trước về bài báo có sử dụng thông tin của tôi.

Tôi trong thời gian chống dịch thường xuyên vỡ, hỏng điện thoại nên không có lưu số, không nhận ra PV Mỵ Châu khi nghe điện thoại. Do vậy đã xảy ra do những hiểu nhầm đáng tiếc. Kính nhờ Các anh chị dừng chia xẻ bài viết trước để chấm dứt vụ việc tại đây.

Xin cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và ủng hộ tinh thần của các Thầy cô, các anh chị em bạn bè".

Ngay sau đó bác sĩ Cấp đã gỡ status ban đầu và mong mỏi bạn đọc cũng gỡ bài đã lan tỏa. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn không gỡ vì cho rằng, hành vi của Pv Mỵ Châu là "Nhét chữ vào mồm người khác" - Đây là điều cấm kỵ trong hoạt động báo chí. Theo họ, cứ để nguyên bài ở đó, sẽ có tác dụng răn đe những người làm báo.

Xem vài ảnh chụp màn hình về phản ứng rất đúng mực của Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp:



Câu chuyện không hay này đã có được cái kết khá êm đẹp, nhưng nó sẽ là bài học có giá trị cho những người làm báo, trước hết là về tính trung thực, sau nữa là trách nhiệm với cộng đồng, mà trước hết là trách nhiệm với chính bài báo của mình viết ra.

2 nhận xét:

  1. Cần thu thẻ nhà báo của những phóng viên này.

    Trả lờiXóa
  2. Câu chuyện này đã được giải quyết khá ổn thỏa nhưng đây sẽ là bài học đắt giá cho những người làm báo, trước hết là về tính trung thực, sau đó là trách nhiệm của nghề nghiệp với cộng đồng mà trước hết là trách nhiệm với chính bài báo của mình viết ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog