Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang vừa bị bắt

Cuteo@

Cuối cùng thì cái gì đến đã phải đến, "gieo nhân nào, thì gặt quả nấy", ông Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã bị bắt giữ (Từ nay sẽ gọi là cựu thứ trưởng Bộ Y tế) để phục vụ điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hôm nay 11/3/2022, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Cao Minh Quang, cựu thứ trưởng Bộ Y tế để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng khởi tố bị can Dương Huy Liệu và Nguyễn Nam Liên, cùng là cựu vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính. Trước đó, ông Liên đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ Công ty Việt Á thổi giá kit xét nghiệm Covid-19.

Các Quyết định và Lệnh nói trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.

Hành vị của các bị can liên quan đến bê bối trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 vào năm 2006.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã không kiểm tra, không đánh giá việc thực hiện điều khoản đàm phán giảm giá mua nguyên liệu khi thanh lý hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir với Công ty Dược Cửu Long. Do đó cơ quan chức năng của Bộ Y tế đã không phát hiện ra việc công ty này được giảm giá mua nguyên liệu số tiền hơn 3,848 triệu USD để thu hồi về Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra mở rộng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Dược Cửu Long và các đơn vị có liên quan.

Trước đó cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, và lệnh khám xét đối với Lương Văn Hóa, nguyên Tổng Giám đốc và Nguyễn Văn Thanh Hải, nguyên Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó TGĐ Công ty Dược Cửu Long.

Việc bắt giữ cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang để phục vụ điều tra chắc chắn sẽ làm dư luận hài lòng và củng cố niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua

8 nhận xét:

  1. Thân là thủ trưởng y tế mà lại thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì ứng đáng bị bắt, bị xử lí theo đúng pháp luật để làm gương cho các đối tượng khác. Hi vọng đây sẽ là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho các lãnh đạo chức năng, các cán bộ công chức khi thực hiện nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa
  2. Phải nói là đau lòng thì có nhưng cũng chính vì phát hiện được những cá nhân sai phạm thế này mới thấy công tác phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến rõ rệt. Năm vừa qua, rất nhiều cán bộ lãnh đạo có chức vụ cao trong ngành y tế phải hầu tòa, gây nhức nhối trong dư luận. Ở một ngành nghề có quan hệ trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân mà lại có những cá nhân sai phạm, đục khoét của nhân dân và xã hội như vậy, càng phải xử nghiêm để nêu gương.

    Trả lờiXóa
  3. Cùng với đó, C03 cũng khởi tố với ông Dương Huy Liệu - cựu Vụ trưởng Kế hoạch tài chính Bộ Y tế, 74 tuổi; Cùng tội danh, C03 cũng khởi tố ông Nguyễn Nam Liên, cựu Vụ trưởng Kế hoạch tài chính. Trước đó, ông Liên đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ Công ty Việt Á thổi giá kit xét nghiệm COVID-19. Ông Quang, Liệu, Liên bị điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến sai phạm trong mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 vào năm 2006. Ông Liệu nghỉ hưu từ tháng 4.2009 khi đang là Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, sau nhiều năm công tác tại Bộ Y tế. Liên quan vụ án này, trước đó C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, và lệnh khám xét đối với Lương Văn Hóa - cựu Tổng Giám đốc và Nguyễn Văn Thanh Hải - cựu Kế toán trưởng Công ty dược phẩm Cửu Long. C03 cũng đã khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thanh Tòng - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty dược phẩm Cửu Long.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay liên tục những cán bộ cắp cao bị khởi tố, bắt giữ, dính vào những vụ việc vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Việc xử lý đúng người đúng tội, đặc biệt là cán bộ cấp cao như vậy, Đảng ta giữ vững niềm tin với nhân dân, cố gắng giữ trong sạch bộ máy, không để những tồn tại xấu có thể tiếp diễn.

    Trả lờiXóa
  5. Phải nói là đau lòng thì có nhưng cũng chính vì phát hiện được những cá nhân sai phạm thế này mới thấy công tác phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến rõ rệt. Mấy ông có tội thì nên ngồi chờ bộ công an chỉ tên đi chứ không ai thoát được đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng cả hai ông “vi phạm nguyên tắc, điều lệ, Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến nhiều vi phạm pháp luật trong việc cấp phép lưu hành, lưu hành thuốc giả gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, gây bất ổn xã hội, giảm uy tín của tổ chức đảng, ngành y tế và cá nhân; để xảy ra kỷ luật, xử lý hình sự, cá nhân bị xử lý hình sự

    Trả lờiXóa
  7. trách nhiệm liên đới thì không thể thoát tội được, bài học cho việc thiếu trách nhiệm và tu dưỡng đạo đức
    Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra mở rộng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Dược Cửu Long và các đơn vị có liên quan.

    Trả lờiXóa
  8. trách nhiệm liên đới thì không thể thoát tội được, bài học cho việc thiếu trách nhiệm và tu dưỡng đạo đức Ác giả ác báo, chạy đâu cho thoát được những tội lỗi do bản thân gây ra chứ Ông này về hưu rồi nên cựu là chính xác. Dính từ vu phacmar thuốc ung thư gia gì đó.


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog