Chia sẻ

Tre Làng

Nhức nhối nạn "Bảo kê" buôn lậu xăng dầu

Khoai@

Anh bạn tôi nói rằng, "buôn lậu xăng dầu cỡ hàng triệu lít mà không có vài anh Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển nhúng tay vào thì chỉ có ăn cám". Nghe mà cay. Nhưng rất tiếc lại lạ sự thật. Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng mà công an Đồng Nai đang thụ lý là một ví dụ. Điều này cho thấy rõ ràng công tác quản lý, giáo dục cán bộ đang có vấn đề.

Sáng nay đọc tờ Pháp Luật, thấy rõ vai trò của ông Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang và ông Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan trong các vụ buôn lậu xăng dầu. Tất nhiên, đây mới là "trong buôn lậu xăng dầu", mà chưa nói đến buôn lậu hàng vạn thứ khác, mỗi lĩnh vực khác đó lại sẽ vẫn còn những con sâu với vai trò bảo kê chưa bị phát hiện.

Liên quan đến vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng, công an Đồng Nai đã xác định ông Nguyễn Thế Anh, nguyên chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang (đã bị cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng bắt tạm giam về tội nhận hối lộ) đã "chỉ đạo" để các đối tượng mà cụ thể là Phan Thanh Hữu buộc phải bán xăn lậu cho vợ hai là Phạm Ánh Hương". Tất nhiên, Phan Thanh Hữu sẽ không nghe nếu như Nguyễn Thế Anh không giữ chức vụ C
hỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang và từng công tác tại Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Hành vi của Nguyễn Thế Anh đã tiếp tay cho Phạm Ánh Hương cùng nhiều đối tượng khác (có cả các đối tượng trong quân đội) buôn lậu 5,7 triệu lít xăng. Ngoài vợ hai thì Nguyễn Thế Anh còn can thiệp để những người thân khác của mình cũng tham gia vào đường dây buôn lậu này.

Cũng theo kết quả điều tra của công an Đồng Nai, liên quan đến vụ này còn có Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan Ngô Văn Thụy. Ông này được giao nhiệm vụ phòng chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận trở vào phía Nam. 

Nhờ vị trí công tác này, ông Thụy phát hiện các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu về xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long nên đã đến Cần Thơ để tổ chức bắt giữ. Nhưng khi chuẩn bị thực hiện kế hoạch bắt giữ, ông Thụy nhận được cuộc gọi của một đồng nghiệp giới thiệu cho "ông trùm buộn lậu xăng" Nguyễn Hữu Tứ xin gặp. Vì cuộc điện thoại này nên Ngô văn Thụy lệnh cho đội chống buôn lậu dừng lại với mục đích chờ đợi Nguyễn Hữu Tứ "đến gặp". Qua nhiều lần gặp gỡ, ông Thụy đã nhận số tiền lên đến hàng tỉ đồng để bỏ qua cho tàu buôn lậu của Nguyễn Hữu Tứ tự do vận chuyển.

Rõ ràng, không có cán bộ Hải quan và Biên phòng tiếp tay thì việc buôn lậu 200 triệu lít xăng khó có thể thực hiện và hậu quả tác hại đã không nghiêm trọng như thế này.

Tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức vào cuối năm 2021, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, PGĐ công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố, tạm giam các bị can về các tội buôn lậu; sản xuất, buôn lậu hàng giả; in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ. Riêng bị can Ngô Văn Thụy, cựu đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

Đại tá Quang cũng cho biết, công an tỉnh Đồng Nai cũng đã chuyển hồ sơ những quân nhân vi phạm pháp luật trong vụ án trên cho cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền. Cục ĐTHS sau đó đã khởi tố 14 người về tội nhận hối lộ. Trong số này, nhiều bị can giữ vị trí quan trọng của cảnh sát biển và bộ đội biên phòng cấp tỉnh.

13 nhận xét:

  1. Nhức nhối, đau đáu và đớn hèn, Tổng bí thư Nguyễn PHú trọng đã từng trăn trở rồi: tiền bạc chỉ là phù du, danh thơm mới là điều quan trong nhất. Tiền bạc chết có mang đi được đâu?? Sao các anh tham lam vậy. Những cán bộ Hải quan, Biên phòng rồi nhiều các hệ loại nữa đang tiếp tay cho những kẻ phá hoại, lũng đoạn đất nước và nhân dân. thử hỏi việc đó có chấp nhận được không???Những con sâu mọt này xứng đáng bị trừ khử và đó là bài học đau đáu cho công tác tổ chức cán bộ.

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng để hoạt động được với quy mô như vậy, ngoài các thủ đoạn tinh vi, phức tạp, các đối tượng đã khống chế, mua chuộc nhiều cá nhân của các lực lượng có chức năng phòng chống tội phạm và phòng chống buôn lậu trên biển tại nhiều vùng, nhiều tỉnh để những người này bảo kê, bao che cho hoạt động phạm tội.

    Trả lờiXóa
  3. Thân là đại diện cho lực lượng quân đội, mang sao mang hàm lên mình mà lại làm ba cái trò mèo này thì chịu rồi. không thể chấp nhận hành vi này được, làm xấu mặt cả một lực lượng. Cần phải xử lí nghiêm khắc hành vi này để răn đe làm gương cho các đối tương khác mới được.

    Trả lờiXóa
  4. Đầu đội mũ, vai đeo sao mà làm cái chuyện không ai chấp nhận được thì cũng chịu rồi. Không hiểu sao mà chúng có thể làm ra cái chuyện lừa đảo, tán tận lương tâm như thế nhỉ. Bởi thế mới nói, có quá nhiều người lừa đảo bây giờ, thật giả khó phân, không biết đâu mà lần

    Trả lờiXóa
  5. Những hành vi của các đối tượng là không thể nào chấp nhận được, cần phải xử lý thật nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, vi phạm của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước và lực lượng quân đội, gây mất niềm tin đối với quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. dư luận vẫn mong mỏi chuyên án 920G tiếp tục vạch trần những cán bộ biến chất che chắn cho nhóm tội phạm để trục lợi, lừa dối hàng triệu người suốt nhiều năm qua. Thật không thể chấp nhận được những con người như vậy, Thân mang sao mang hàm, là người chiến sĩ phải dốc hết tâm sức vì nước vì dân, đến nay, lại vì lợi ích cá nhân mà đánh bỏ uy tín của một người chiến sĩ, làm ảnh hưởng đến kinh tế đất nước, ảnh hưởng đến hình ảnh của quân đội nhân dân, uy tín Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  7. trong nhiều năm qua tình trạng buôn lậu, pha trộn hóa chất vào xăng để trục lợi đã xảy ra liên tỉnh, liên vùng từ miền Đông Nam Bộ đến miền Tây Nam Bộ và trung tâm kinh tế lớn của cả nước như TP.HCM. Nhưng thật ngạc nhiên khi việc làm ăn phi pháp, buôn lậu từ trên bộ xuống sông, xuống biển rồi quay ngược vào bờ với hệ thống chằng chịt suốt nhiều năm mà các cơ quan bảo vệ pháp luật như hải quan, quản lý thị trường, biên phòng... chưa phát hiện được. Rõ ràng nói là không có bảo kê thì quả là không ai tin.

    Trả lờiXóa
  8. Những hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước và lực lượng quân đội, những hành vi này là không thể nào chấp nhận được cần phải nghiêm khắc trừng trị theo quy định của pháp luật, lấy làm gương cho các cán bộ khác.

    Trả lờiXóa
  9. Hiện nay các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ngày càng xảo quyệt với âm mưu phương thức thủ đoạn tinh vi, chúng lợi dụng và khống chế cá nhân giữ những vị trí quan trọng trong công tác quản lý để mua chuộc, khống chế, cần phải tăng cương hơn nữa công tác thanh kiểm tra giám sát để có thể phát hiện tiếp những sự việc như thế này.

    Trả lờiXóa
  10. Anh bạn tôi nói rằng, "buôn lậu xăng dầu cỡ hàng triệu lít mà không có vài anh Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển nhúng tay vào thì chỉ có ăn cám". Nghe mà cay. Nhưng rất tiếc lại lạ sự thật. Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng mà công an Đồng Nai đang thụ lý là một ví dụ. Điều này cho thấy rõ ràng công tác quản lý, giáo dục cán bộ đang có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  11. Thế mới thấy, việc thanh lọc, loại bỏ những cán bộ biến chất, tha hóa là rất cần thiết Trời ơi, làm đến chức danh đó rồi ko ráng mà giữ. Cứ phải muốn giàu sụ nhanh ý nhờ bảo kê như này là dở rồi, thấy tiền cứ đâm vào như này là hỏng Thiệt hại cho nhà nước trong những vụ buôn lậu khủng này là vô cùng lớn!



    Trả lờiXóa
  12. các đối tượng buôn lậu xăng, dầu đã lợi dụng hiện tượng khan hiếm xăng dầu trong nước, cộng với giá xăng dầu thế giới tăng cao nên thời gian qua các vụ buôn lậu dầu trên biển gia tăng, trong đó có dầu DO. Tiện bề hoạt động, bọn tội phạm luôn cố gắng móc nối các cán bộ để "bảo kê" điển hình là trường hợp ông Nguyễn Thế Anh.

    Trả lờiXóa
  13. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình thời tiết trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên có gió mùa, biển động, khu vực ven biển có sương mù, hạn chế tầm quan sát của lực lượng chức năng. Lợi dụng điều này, bằng nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi, các đối tượng tội phạm thường gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các mặt hàng phi pháp có lợi nhuận cao như: Xăng dầu, thuốc lá và khoáng sản...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog