Chia sẻ

Tre Làng

Công an TP HCM cảnh báo cú pháp làm "bay màu" tài khoản ngân hàng

Công an TP HCM vừa đưa ra cảnh báo chiêu lừa đảo chuyển hướng cuộc gọi, đánh cắp SIM có thể khiến tài khoản ngân hàng bị "bay màu".

Theo Công an TP HCM, thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao thường thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử... để hỗ trợ giải quyết sự cố.

Những tội phạm này sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901. Đây là những mưu mẹo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward), mà dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Công an TP HCM khuyến cáo khách hàng cẩn thận với cú pháp **21*# hoặc DS

Từ việc nạn nhân nhắn cú pháp, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví MoMo của họ từ xa. Tổng đài MoMo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này sẽ chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng rồi tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví bị chiếm đoạt.

Đối với cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Với lời dụ dỗ rằng sẽ giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, kẻ xấu yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên.

Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM. SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM "chính chủ", dễ dàng truy cập vào các ứng dụng ví điện tử, ứng dựng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.

Công an TP HCM khuyến cáo, để bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không thực hiện các yêu cầu trên, không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng.

Ngoài ra, không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời, luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

PHẠM DŨNG

23 nhận xét:

  1. Cùng là con người, cùng có cha có mẹ, cùng lớn lên như nhau mà sao có nhiều người chẳng bằng cầm thú thế kia nhờ. Được ăn học, có kỹ năng, kỹ thuật hơn người nhưng lại dùng khả năng của mình để đi làm mấy chuyện trộm cắp, lừa đảo. Trước sau gì bọn này cũng gặp quả báo sớm thôi

    Trả lờiXóa
  2. ngày nay với sự phát triển của kinh tế xã hội và khoa học kĩ thuật, tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng về số lượng và sự tinh vi xảo quyệt. Chúng luôn biết cách lợi dụng khoa học kĩ thuật đặt biệt là không gian mạng để tiến hành tấn công, lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  3. Thực tế đã không ít nạn nhân của những hành vi vi phạm pháp luật của bọn chúng. Người dân cần phải cảnh giác cao độ, cập nhật liên tục những thủ đoạn, hanh vi mà chúng thường sử dụng để có thể né tránh, tránh gây hậu quả đảng tiếc, đặc biệt thiệc hại về tài sản.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi tiền vô ngân hàng bây giờ cũng không an tâm nữa á, sợ quá. Bọn tội phạm bây giờ càng ngày càng manh động với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, mọi người nên cảnh giác hơn với tất cả các hành vi lừa đảo để tránh việc trở thành con mồi của chúng. Cái bọn này cần phải bắt bỏ tù sớm ấy

    Trả lờiXóa
  5. Ngày nay không khó bắt gặp những hành vi lừa đảo như vậy ngoài cuộc sống của chúng ta. Thực chất ai ai cũng có thể là nạn nhân của hành vi này với lượng tội phạm công nghệ cao ngày cang tăng. Đặc biệt trong bối cảnh Thành phố thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh, nhiều đối tượng xấu đã tăng cường hoạt động cùng nhiều thủ đoạn, phương thức tinh vi.

    Trả lờiXóa
  6. Lợi dụng tình hình giãn cách xã hội, nhiều đối tượng xấu đã tăng cường hoạt động, nhắm vào tâm lý ít tiếp xúc, giao tiếp thường xuyên của người dân. Do vậy, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19, mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ bản thân và gia đình trước những hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Trả lờiXóa
  7. BỌn lừa đảo bây giờ ngày càng trắng trợn, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, người dân cần phải luôn nâng cao ý thức phòng chống các hành vi lừa đảo này cũng như luôn phải tỉnh trước bọn nó, để không bị lừa, tiền mất tật mang

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian qua, tội phạm công nghệ cao có chiều hướng gia tăng với nhiều chiêu thức, thủ đoạn cũ và mới khác nhau. Các đối tượng tội phạm lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin kiểm chứng của bị hại để nhằm mục đích lừa đảo, lấy mã OTP của tài khoản thực hiện việc chiếm đoạt tiền.

    Trả lờiXóa
  9. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác nắm tình hình, phát hiện, điều tra, khám phá, xử lý các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng; phối hợp, chỉ đạo công an các địa phương tiến hành xác minh, xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; ngăn chặn, vô hiệu hóa hàng trăm đường link, tài khoản trên mạng xã hội có nội dung lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  10. Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, Email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ người lạ nào gọi đến.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta cần phải luôn cập nhật thông tin, học hỏi nhiều hơn để tránh khỏi sự lừa đảo của bọn xấu kia. Bọn chúng ngày càng manh động, ngày càng quá khích và tinh vi, xảo quyệt, không từ thủ đoạn. Vì vậy mà chugns ta phải luôn nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa trước chúng

    Trả lờiXóa
  12. Với những vụ việc xảy ra ở trên, chúng ta hãy luôn cảnh giác với việc sử dụng mạng internet để chia sẻ thông tin cá nhân; hạn chế việc khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin; không chia sẻ hay để công khai các thông tin nhạy cảm như địa chỉ email, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... trên không gian mạng. Khi phát hiện thông tin của mình hoặc người khác lộ, lọt và đang bị sử dụng vào hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật, cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng để xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  13. Do những đặc tính của không gian mạng như xuyên quốc gia, ẩn danh, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác truy tìm, điều tra của cơ quan chức năng. Người dân cần chú ý khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản

    Trả lờiXóa
  14. Có thể nói, thời gian gần đây cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu lập tài khoản ngân hàng, các ví điện tử... để giao dịch trực tuyến của người dân là rất cao. Đáp ứng nhu cầu đó, các ngân hàng thương mại cổ phần cũng có những chính sách rất thuận tiện cho việc mở tài khoản. Vì vậy những thủ đoạn lừa đảo cũng theo đó mà xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi

    Trả lờiXóa
  15. Mong cơ quan công an sớm tăng cường lực lượng tổ chức trinh sát trên không gian mạng để nắm tình hình hoạt động của các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao, nhằm xác lập chuyên án đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  16. Với hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo thì các đối tượng mạo danh ngân hàng gửi trước 1 tin nhắn với nội dung cảnh báo lừa đảo nhằm lấy lòng tin của khách hàng. Sau đó vài ngày, các đối tượng tiếp tục gửi 1 tin nhắn để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn. Từ đó, các đối tượng đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Do đó, mỗi người dân cần phải luôn cảnh giác, kiểm tra kỹ càng không để bị các đối tượng lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  17. Để không bị các đối tượng xấu lừa đảo, người tiêu dùng không nên truy cập các đường link, liên kết tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực, đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng...

    Trả lờiXóa
  18. Hiện nay các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi xảo quyệt, chúng luôn có rất nhiều chiêu trò để lừa đảo. Do đó, người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ. Người tiêu dùng cũng không nên truy cập các đường link, liên kết tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc

    Trả lờiXóa
  19. Đã có rất nhiều cảnh báo với khách hàng về thủ đoạn của bọn tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin lừa cung cấp mã OTP, hoặc yêu cầu đăng nhập vào các trang web giả mạo để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng. Tuy nhiên tình trạng lừa đảo này vẫn chưa được ngăn chặn, tiếp tục tái diễn.

    Trả lờiXóa
  20. Tất cả các thủ đoạn lừa đảo hiện nay đều không mới nhưng đánh mạnh vào tâm lý của khách hàng với các chiêu thức mới và tinh vi hơn. Nhưng dù thủ đoạn là như thế nào, mục đích cuối cùng của các đối tượng là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

    Trả lờiXóa
  21. Nó giả danh công an gọi anh mấy lần nói ABC vì phạm. A cúp máy dùng số bàn cơ quan gọi lại hỏi nó. Mất tiêu luôn. Tinh vi thật..mà mình có tiền đâu mà bị lừa nhỉ. Kkkk người dân và cơ quan chức năng cũng càng ngày càng phải cảnh giác và phòng ngừa


    Trả lờiXóa
  22. hiện nay các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao ngày càng phổ biến. Vì vậy rất hoan nghênh cơ quan công an tuyên truyền cho người dân hiểu để phòng tránh. khi người dân có kiến thức thì bọn lừa đảo sẽ khó hoạt động Tiện lợi luôn tỷ lệ nghịch với bảo mật. Giống như thẻ tín dụng vậy người dùng phải biết cơ bản để tự bảo vệ mình. xem rất nhiều thủ đoạn lừa đảo giao dịch kiểu này thì đều có 1 nguyên nhân chung là do sự thiếu hiểu biết của người sử dụng

    Trả lờiXóa
  23. Khi tiện lợi qua công nghệ, thì bọn lừa đảo đúng là chúng có đủ mánh lới lừa đảo để chiếm đọat tiền. Chắc bây giờ có gì phải ra cơ sở ngân hàng làm việc cho chắc ăn hay mọi cái khi có ai gọi tới nếu liên quan tới ngân hàng đừng có vội thực hiện Lừa đảo công nghệ cao giờ phổ biến quá trời, người dân mà thiếu cảnh giác là rất dễ rơi vào bẫy ngay

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog