Chia sẻ

Tre Làng

Nga loại phương Tây khỏi đàm phán với Ukraine

RT ngày 28/3 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng không cần bất kỳ sự trung gian hòa giải nào của phương Tây trong các cuộc đàm phán với Kiev.

"Chúng tôi sẵn sàng cho ngoại giao một cơ hội. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhất trí với các cuộc trao đổi, hiện đang nối lại ở Istanbul," ông Lavrov nói hôm 28/3.

Phái đoàn đàm phán Nga và Ukraine sẽ có vòng đàm phán thứ 5 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 29-30/3.

Theo ông Lavrov, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine - đã và đang nỗ lực để đưa hai bên ngồi vào bàn đàm phán, nhưng không cần thiết phải đưa Liên minh châu Âu (EU) hoặc Mỹ vào tiến trình hòa bình này.

"Tôi không muốn chứng kiến bất kỳ nỗ lực ngoại giao con thoi nào từ phương Tây bởi những gì họ đã làm vào tháng 2/2014 ở Ukraine và tháng 2/2015 trong các thỏa thuận Minsk" - nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói.

Ông Lavrov cho rằng, thỏa thuận Minsk II đã đề xuất một lệnh ngừng bắn và "dọn đường" cho cải cách hành chính và chính trị ở Ukraine, cũng như quyền tự trị và bầu cử địa phương ở các nước cộng hòa nhân dân tự xưng tại Donbass. Tuy nhiên, phương Tây đã không thể thuyết phục Chính phủ Ukraine tuân thủ các cam kết của mình.

Phản ứng với điều này, Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây 1 tháng, khi công nhận các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbass. Hiện Moscow yêu cầu Ukraine phải chính thức tuyên bố là quốc gia trung lập và không bao giờ gia nhập NATO, cùng một số yêu cầu khác.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết yêu cầu của Moscow về việc Ukraine công nhận Nga sáp nhập bán đảo Crimea và độc lập ở vùng Donbass là "không thực tế".

"Đó là những lằn ranh đỏ với người Ukraine, vì Donbass và Crimea gắn liền với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi và phần còn lại của thế giới không công nhận việc sáp nhập Crimea (năm 2014). Họ (phía Nga) thực sự nên đưa ra những yêu cầu khác," ông Kalin nói với CNN bên lề Diễn đàn Doha (Qatar) hôm 28/3.

Ông Kalim nói thêm rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi hai bên thống nhất những điểm mấu chốt để xúc tiến cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Khi được hỏi liệu ông Putin có lắng nghe quan điểm của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hay không, người phát ngôn Ibrahim Kalin cho biết hai nhà lãnh đạo "có mối quan hệ lâu dài".

"Dĩ nhiên Tổng thống Putin lắng nghe quan điểm và đề xuất của Tổng thống Erdogan. Quý vị nên hiểu rằng Nga không tin tưởng phần lớn thành viên NATO. Nhưng phải có ai đó nói chuyện với phía Nga, người mà Moscow có thể tin tưởng. Nếu không, xung đột có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm," ông Kalin nói.

Nguồn: KInh tế & Đô thị

5 nhận xét:

  1. Chuyện của Nga và Ukraine thiết nghĩ là hcuyeenj nội bộ của hai nước. Các nước khác chỉ nên cho ý kiến tham khảo chứ không nên trực tiếp nhúng tay vào như thể chuyện của mình, không hay chút nào cả. Mỗi quốc gia đều tự có thể đưa ra được quyết định độc lập của mình mà

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện này cũng là dễ hiểu thôi. Việc chiến tranh Nga- Ukraine là hcuyeenj của hai nước, các nước khác quan tâm, hỗ trợ thì được chứ đứng ra giải quyết như chuyện của mình thì làm sao mà đúng được, chuyện của ai thì nên để tự người đó giải quyết thì hơn

    Trả lờiXóa
  3. Nga loại phương Tây ra khỏi đàm phán với Ukraine là chuyện đương nhiên và hợp lí. Chứ nghĩ sao mà lại có chuyện người ngoài ở đâu đâu đứng vào chuyện của hai quốc gia, tự cho mình có tư cách gì. Chuyện của Nga và Ukraine là chuyện của hai nước nên để hai nước tự giải quyết với nhau mới đúng

    Trả lờiXóa
  4. những cái gì không thực sự cần thiết thì không cần quan tâm quá, nên loại bỏ thì loại bỏ Phương Tây kêu gọi hoà bình nhưng chính họ lại không muốn cuộc chiến này kết thúc Có thêm trung gian vào đảm bảo cuộc chiến Ukraine sẽ còn phức tạp và kéo dài mấy ổng cố đẩy chuyện để xảy ra chiến tranh để hưởng lợi thì sao mà kết thúc sớm dc


    Trả lờiXóa
  5. Phương Tây kêu gọi hoà bình nhưng chính họ lại không muốn cuộc chiến này kết thúc Cứ có phương Tây dây vào cuộc đàm phán này thì có khi kéo dài hết năm cũng nên Trung gian phải có lợi bọn nó mới làm tốt, còn làm ko công thì nó cũng tham gia càng tạo thêm rào cản thôi


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog