Chia sẻ

Tre Làng

Dư luận TP.HCM "thở phào" khi Nguyễn Phương Hằng bị bắt, đề nghị khởi tổ bổ sung tội danh

Theo Luật sư Trần Minh Hùng, nếu trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án, xác định có những hành vi vi phạm khác thì Nguyễn Phương Hằng có thể bị khởi tố bổ sung.

Thông tin Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) bị Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam được công bố vào chiều tối 24/3 thu hút sự quan tâm của dư luận. Tại TP.HCM, rất nhiều người dân ủng hộ quyết định này của các cơ quan điều tra vì cho rằng, Nguyễn Phương Hằng đã gây rối trên không gian mạng khá lâu và có nhiều phát ngôn phản cảm, xem thường luật pháp.

Dư luận ủng hộ quyết định khởi tố vụ án

“Cuối cùng ngày này cũng tới”, “Hoan hô công an và chính quyền”, “Bắt là đúng, sớm muộn gì cũng có ngày này”, “Từ nay không bị tra tấn bởi những màn livestream tào lao của bà ấy nữa”, “Mạng xã hội từ nay bình yên hơn, sạch hơn rồi”, “Giàu có tới mức nào cũng đừng có coi thường pháp luật” ... Đó là những bình luận xuất hiện rất nhiều dưới mỗi bài đăng tin về việc Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố và bắt giam.

Anh Nguyễn Hồng Quân - một người dân sống ở TP.Thủ Đức cho rằng, Nguyễn Phương Hằng thời gian vừa qua đã có nhiều buổi livestream với phát ngôn ngông cuồng, thiếu căn cứ. Bà ta đã cho mình quyền buộc tội nhiều cá nhân ăn chặn tiền từ thiện nhưng không có bằng chứng. Sau khi cơ quan chức năng điều tra, kết luận những người đó không có dấu hiệu lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện, Nguyễn Phương Hằng vẫn tiếp tục công kích, phỉ báng họ. Thậm chí, bà ta còn tự ý đến "thăm nhà" những người đang có mâu thuẫn với mình, gây nên việc tụ tập, mất an ninh trật tự. Theo anh Quân, những việc làm của bà này kéo dài gây bức xúc cho nhiều người và cho thấy sự thiếu tôn trọng luật pháp.

Dưới các tin tức về việc Nguyễn Phương Hằng bị bắt là hàng loạt bình luận đồng tình với quyết định của cơ quan chức năng.

Anh Quân đánh giá, việc các cơ quan chức năng sớm vào cuộc là cách để củng cố niềm tin của người dân vào pháp luật, xử lý nghiêm những người đi quá giới hạn của tự do ngôn luận, nhất là trên mạng xã hội.

“Bà ấy có nhiều phát ngôn thiếu căn cứ, ngông cuồng. Bên cạnh đó lại có nhiều facebooker, youtuber cổ vũ, ủng hộ cho hành động đó nên bà Hằng càng ngày càng sai trầm trọng hơn. Việc bà Hằng bị bắt tôi nghĩ không sớm thì muộn. Việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt là hồi chuông cảnh tỉnh cho những phát ngôn vu khống, nói xấu người khác mà không có cơ sở và thiếu căn cứ, đặc biệt là trên mạng xã hội”, anh Quân bày tỏ.

Tương tự, anh Nguyễn Minh Hiếu, ngụ Quận 1 cho rằng, Nguyễn Phương Hằng đã từng được cơ quan công an mời làm việc nhưng sau đó vẫn tiếp tục sai phạm, vì thế việc Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam đối tượng này là đúng người, đúng tội. Theo anh Hiếu, những hành vi của Nguyễn Phương Hằng thời gian qua một phần do có người cổ suý, hợp tác và thực hiện. Những cá nhân tiếp tay cho các hành vi sai trái của bà ta cũng nên bị xem xét, điều tra, xử lý.

Nguyễn Phương Hằng có thể bị khởi tố bổ sung nhiều tội danh

Việc Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật Gia Đình, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích: “Việc khởi tố này là có cơ sở. Các cơ quan điều tra cũng đã rất thận trọng trong vấn đề này. Họ đã để một thời gian khá dài để tìm hiểu, thu thập các chứng cứ. Đối với tội danh này thì mức xử phạt theo quy định khung 1 là cải tạo không giam giữ từ 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm. Khung 2 thì có thể phạt từ 2 tới 7 năm nếu có những hành vi gây ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

Ngoài ra, theo Luật sư Trần Minh Hùng, nếu trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án, xác định có những hành vi vi phạm khác thì Nguyễn Phương Hằng có thể bị khởi tố bổ sung. Thêm vào đó, hành vi diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại, vi phạm đối với 2 người trở lên và có tổ chức cũng có thể là những yếu tố tăng nặng khung hình phạt./.

Minh Thắm- Vũ Hường/VOV-TP.HCM

10 nhận xét:

  1. Bắt là đúng, sớm muộn gì cũng có ngày này. Từ nay không bị tra tấn bởi những màn livestream tào lao của bà ấy nữa. Mạng xã hội từ nay bình yên hơn, sạch hơn rồi. Thật sự mà nói những phát ngôn của bà Phương Hằng đụng tới và xúc phạm tới nhiều cá nhân. Chưa biết kết quả điều tra sẽ như thế nào nhưng trước mắt là trang mạng xã hội được bình yên.

    Trả lờiXóa
  2. Bà ta đã cho mình quyền buộc tội nhiều cá nhân ăn chặn tiền từ thiện nhưng không có bằng chứng. Sau khi cơ quan chức năng điều tra, kết luận những người đó không có dấu hiệu lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện, Nguyễn Phương Hằng vẫn tiếp tục công kích, phỉ báng họ. Thậm chí, bà ta còn tự ý đến “thăm nhà” những người đang có mâu thuẫn với mình, gây nên việc tụ tập, mất an ninh trật tự.

    Trả lờiXóa
  3. những việc làm của bà này kéo dài gây bức xúc cho nhiều người và cho thấy sự thiếu tôn trọng luật pháp. Việc các cơ quan chức năng sớm vào cuộc là cách để củng cố niềm tin của người dân vào pháp luật, xử lý nghiêm những người đi quá giới hạn của tự do ngôn luận, nhất là trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Bà ấy có nhiều phát ngôn thiếu căn cứ, ngông cuồng. Bên cạnh đó lại có nhiều facebooker, youtuber cổ vũ, ủng hộ cho hành động đó nên bà Hằng càng ngày càng sai trầm trọng hơn. Việc bà Hằng bị bắt tôi nghĩ không sớm thì muộn. Việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt là hồi chuông cảnh tỉnh cho những phát ngôn vu khống, nói xấu người khác mà không có cơ sở và thiếu căn cứ, đặc biệt là trên mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Phương Hằng đã từng được cơ quan công an mời làm việc nhưng sau đó vẫn tiếp tục sai phạm, vì thế việc Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam đối tượng này là đúng người, đúng tội. Những hành vi của Nguyễn Phương Hằng thời gian qua một phần do có người cổ suý, hợp tác và thực hiện. Những cá nhân tiếp tay cho các hành vi sai trái của bà ta cũng nên bị xem xét, điều tra, xử lý.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án, xác định có những hành vi vi phạm khác thì Nguyễn Phương Hằng có thể bị khởi tố bổ sung. Thêm vào đó, hành vi diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại, vi phạm đối với 2 người trở lên và có tổ chức cũng có thể là những yếu tố tăng nặng khung hình phạt

    Trả lờiXóa
  7. Nói như vậy để thấy bà nguyễn Phương Hằng đã có những phát ngôn và hành động rất ngông cuồng và coi thường pháp luật. Dù chưa biết đúng sai như thế nào nhưng việc lợi dụng mạng xã hội để lan truyền những phát ngôn mang đầy tính phiến diện như vậy là hoàn toàn sai. Mạng xã hội là 2 mặt, tốt thì có đấy nhưng xấu thì cũng là nhỡn tiền. Đây là bài học đắt giá cho những người đang dùng mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay, internet và MXH đã mở ra cho tất cả mọi người một không gian, nói rộng ra là một thế giới hết sức hấp dẫn. Những người tham gia mạng xã hội rất đa dạng, khác nhau về tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, tính cách, sở thích… Thế giới này được xem là ảo nhưng mọi phiên bản của đời thật đều có ở đó.

    Trả lờiXóa
  9. Một điều đáng buồn là hiện nay, môi trường mạng xã hội vẫn xảy ra nhiều trường hợp bị vẩn đục bởi các hành vi giao tiếp, ứng xử chưa văn hóa. Có rất nhiều người giống như bà Hằng, họ tự cho mình cái quyền “tự do ngôn luận” núp bóng trong hành vi phỉ báng, cư xử vô văn hóa… làm tổn thương người khác, lây lan cách ứng xử tiêu cực cho cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  10. Thực tế cho thấy, những gì chia sẻ trên mạng xã hội là sự phản ánh con người, tính cách, lối sống của chính người đó. Đối với những kẻ cố tình sử dụng mạng xã hội để bịa đặt, xuyên tạc sự thật, làm hại người khác thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog