Chia sẻ

Tre Làng

Tuổi trẻ Việt Nam ở châu Âu giúp đỡ đồng bào sơ tán khỏi chiến sự Ukraine

Tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam luôn lan tỏa mạnh mẽ ở bất cứ nơi đâu - đó là cảm nhận chung của chúng tôi khi chứng kiến những thanh niên, du học sinh, sinh viên, con em thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt tại các nước Đông Âu tham gia hỗ trợ đồng bào sơ tán từ Ukraine. Thanh niên và sinh viên chính là những tình nguyện viên đi đầu trong mọi hoạt động "tương thân, tương ái" của cộng đồng người Việt ở các nước Đông Âu những ngày qua.

Thanh niên tình nguyện ở sân bay tại Ba Lan hỗ trợ kiều bào sơ tán từ Ukraine về nước. Ảnh: Nguyễn Long/TTXVN

Những hình ảnh các bạn trẻ khẩn trương chuẩn bị đồ cứu trợ, dầm mình trong tuyết trên cửa khẩu biên giới, tại các nhà ga, bến tàu để đón đồng bào sơ tán từ Ukraine, xúc động và chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn, ân cần và tận tình giúp đỡ tại sân bay…, đã làm ấm lòng bà con trong cơn hoạn nạn giữa tiết trời giá lạnh của châu Âu. Cờ đỏ sao vàng giương cao tại các điểm đón tiếp, những gương mặt thanh niên Việt Nam hồn hậu đã gây ấn tượng mạnh, khiến người dân sở tại ngưỡng mộ và đánh giá cao.

22h đêm tháng 3, trong cái lạnh thấu xương tại nhà ga chính Gara de Nord ở thủ đô Bucharest của Romania, từng đoàn người trên các chuyến tàu, chuyến xe buýt sơ tán từ Ukraine tới nhà ga vẫn không dứt. Chúng tôi được báo luôn có người Việt túc trực để kịp thời hỗ trợ khi bà con ta tới nhà ga - điểm điều phối tiếp nhận người sơ tán ở Romania. Quả đúng như vậy, đang chưa biết đi theo hướng nào thì bất ngờ có một giọng Việt vang lên: "Các anh có phải người Việt không?" Hóa ra đó là một nghiên cứu sinh ở Đại học Bucharest trong số nhiều sinh viên tham gia cùng hội đoàn người Việt hỗ trợ bà con sơ tán đang "trực" ca tối ở nhà ga. Chỉ trong một buổi tối, nghiên cứu sinh Trần Văn Lực đã hỗ trợ một đoàn bà con người Việt về chỗ ăn nghỉ và hướng dẫn một đoàn khác mua vé tàu đi tiếp sang Hungary.

Hạnh phúc khi được chia sẻ những công việc mà các sinh viên người Việt ở Romania được chung tay hỗ trợ, Lực kể rằng từ khi có bà con Ukraine sơ tán sang Romania, dưới sự chỉ đạo và điều phối của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, các hội đoàn và nhiều cá nhân người Việt đã nhiệt tình tham gia hỗ trợ . Hội Sinh viên Việt Nam trên toàn Romania có khoảng 50 thành viên và lực lượng nòng cốt chung tay hỗ trợ hoạt động sơ tán là các sinh viên ở Bucharest. Nhanh nhẹn, nhiệt tình, thông thạo ngôn ngữ, các sinh viên được giao nhiệm vụ hỗ trợ bà con ngay tại nhà ga. Do còn phải lên giảng đường, nhóm gần 10 sinh viên người Việt đã cắt cử nhau lệch giờ học để lúc nào cũng có người túc trực tại nhà ga. Khi có đoàn tới, đa phần là những nhóm nhỏ từ 10-20 người (có nhóm gần 50 người), các sinh viên sẽ liên hệ với thường trực Tổ Công tác đặc biệt của cộng đồng để cử người đưa bà con về chỗ ăn nghỉ. Nếu đoàn muốn tiếp tục sang nước thứ ba thì các em sẽ hỗ trợ hướng dẫn mua vé tàu để bà con đi tiếp.

Niềm vui hiện rõ khi được chung tay hỗ trợ bà con lúc khó khăn, Lực chia sẻ: "Hoạt động hỗ trợ xuất phát từ chủ trương của Hội sinh viên trong các hoạt động thường xuyên cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán và các hội đoàn. Sinh viên là những người trẻ nên chúng em rất vui được chung tay hoạt động tình nguyện, không những hỗ trợ bà con người Việt mà cả những người quốc tịch khác sơ tán từ Ukraine sang".

Trong Tổ công tác đặc biệt của hội đoàn người Việt gồm 38 người thì thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt. Anh Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Người Việt Nam ở Romania, khẳng định nếu không có thanh niên và sinh viên thì hoạt động khó có thể thực hiện tốt được, bởi hoạt động sơ tán kéo dài nhiều tuần với áp lực công việc rất lớn. Lực lượng thanh niên, với ưu thế nổi bật là sức khỏe và ngoại ngữ tốt, luôn sẵn sàng tham gia vào mọi công việc từ tiếp nhận, đưa đón, hướng dẫn làm thủ tục giấy tờ, mua bán các vật dụng cần thiết,... .

Tại các cửa khẩu biên giới giữa Ba Lan - Ukraine và các nhà ga, mặc dù trời lạnh âm độ, nhiều khi tuyết rơi, nhưng luôn luôn có đội ngũ tình nguyện của thanh niên, sinh viên người Việt và cán bộ Đại sứ quán túc trực cùng với đồ ăn, nước uống, quần áo… để đón và hỗ trợ thủ tục cho bà con sơ tán nhập cảnh.

Nguyễn Thị Việt Nga là một doanh nhân trẻ trong số nhiều thanh niên người Việt tại Ba Lan tự nguyện trực tiếp hỗ trợ bà con từ Ukraine sang lánh nạn. Chị Nga cho biết, thông qua người bạn đang sinh sống tại thủ đô Vácsava, ngay trong đêm 3/3, khi được biết thông tin bà con người Việt từ Ukraine mong muốn được trợ giúp khi sang lánh nạn tại Ba Lan, chị đã quyết định dành địa điểm văn phòng công ty vừa được nâng cấp để thu xếp nơi ăn ở cho đồng bào, đồng thời đăng tin trên mạng xã hội kêu gọi trong cộng đồng kịp thời hỗ trợ chăn đệm để đảm bảo sức khỏe của bà con trong thời tiết giá lạnh.

Tại Hungary, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam đã đón và hỗ trợ hàng trăm người Việt sơ tán từ Ukraine. Tạ ga Keleti phía Đông Budapest, điểm dừng chân của nhiều bà con qua đường Moldova và Romania để đi tiếp đến Hungary, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary và bà con đã thay phiên nhau trực để đón đồng bào đi tàu từ biên giới đến Budapest. Các cán bộ trẻ của Đại sứ quán Việt Nam là những "con thoi" được phân công nhiệm vụ thường xuyên liên hệ với chính quyền sở tại, tìm hiểu quy định, trực điện thoại để hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý thông tin về nguyện vọng của bà con, người trực ở ga tàu, giải quyết gấp giấy tờ, người đi thăm, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con...

Tự hào và xúc động về tình người Việt Nam, em Hùng đang học năm thứ hai trường Đại học Corvinus Budapest, một trong những sinh viên tình nguyện trực tại ga, bày tỏ rất vui khi được góp phần giúp đỡ đồng bào từ Ukraine. Cảm kích trước sự hỗ trợ chu đáo của Đại sứ quán, cộng đồng và các bạn sinh viên ở Budapest, em Uyên, sinh viên năm thứ tư ngành y ở Kharkov, Ukraine, vừa sơ tán sang Hungary được vài ngày, cũng tình nguyện cùng tham gia giúp đỡ những đồng bào cùng cảnh ngộ..

Nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự chân thành và tận tình với nụ cười luôn trên môi của những thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ bà con sơ tán từ Ukraine thực sự tỏa sáng ấm áp trong những ngày Đông giá lạnh. Ở đâu cũng vậy, những người trẻ luôn phát huy được tinh thần thanh niên xung kích tình nguyện, tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện và hướng vào cộng đồng, với nhiều công việc nhân văn có sức lan tỏa, tạo nên những hình ảnh đẹp của thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Hồng Kỳ - Mạnh Hùng - Phương Hồ (TTXVN)

4 nhận xét:

  1. Tinh thần tình nguyện, tương thân tương của Việt Nam, đặc biệt là thanh niên, học sinh sinh viên, những tuổi trẻ sục sôi, luôn được lan tỏa nồng nhiệt khắp thế giới và ta đã thấy rõ điều đó trong những ngày tháng khó khăn hiện tại dưới bầu trời Châu Âu.

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi lần khó khăn xảy đến thì tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam lại được đấy lên cao trào. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tại 2 nhà ga trung tâm ở thủ đô Budapest, đã thể hiện rõ tinh thần đùm bọc và đoàn kết của người Việt trong gian khó và ghi đậm dấu ấn trong tình cảm của người dân cũng như các tình nguyện viên Hungary.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiệt huyết của tuổi trẻ, chân thành và tận tình với nụ cười luôn trên môi của những thanh niên tình nguyện đã làm ấm lòng đồng bào lánh nạn từ Ukraine, đồng thời lan tỏa tinh thần tiên phong của thanh niên Việt Nam, tiếp nối truyền thống quý báu “tương thân, tương ái” của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Cũng thật đáng buồn là có một số bạn trẻ hiện nay lại đi cổ vũ, ủng hộ việc đem quân đội đi xâm lược, tàn phá một đất nước có chủ quyền. Dù bất cứ lý do nào thì đó cũng là hành động đáng lên án trong thế giới ngày nay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog