Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao Mỹ và đồng minh chọn Đoan Trang làm biểu tượng cho giới “đối lập”?

Việc Chính phủ Mỹ và một số nước phương Tây trao các giải thưởng về nhân quyền là cách làm lâu nay, là phương quen thuộc để cổ súy, hậu thuẫn cho giới đối lập ở các quốc gia không phải là đồng minh thân cận.

Giải thưởng “Phụ nữ can đảm quốc tế của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ” được lập năm 2007 nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), đến nay đã trao cho hơn 170 phụ nữ (khoảng 8-21 người/năm) đến từ hon 80 nước, theo tiêu chí đã “thể hiện sự can đảm và lãnh đạo trong thúc đẩy hòa bình, công lý, nhân quyền, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ”. Lễ trao giải do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ chủ trì và luôn có sự tham dự của phu nhân Tổng thống Mỹ. Trước đây, giải thưởng này đã từng được trao cho các đối tượng Tạ Phong Tần (năm 2013) và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) (năm 2017).

Việc Mỹ lựa chọn Phạm Thị Đoan Trang để trao giải năm nay phản ánh ý đồ lâu dài của Mỹ lợi dụng dân chủ, nhân quyền để can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam và việc các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ từ nhiều năm qua đã gắn bó, xem Đoan Trang như “vốn quý của nước Mỹ” như đồng bọn của Đoan Trang là Phạm Lê Vương Các từng tiết lộ. Thậm chí, đồng bọn trong tổ chức VOICE của Đoan Trang còn hy vọng bà ta với sự ủng hộ từ chính giới Mỹ sẽ nhận giải Nobel Hòa Bình, sẽ thành biểu tượng Aung Sui Kyi của Việt Nam.

Không phải tự dưng mà từ khi bị bắt (tháng 10/2020), Đoan Trang liên tục nhận được các “giải thưởng nhân quyền” của chính phủ một số nước phương Tây và các tổ chức phi chính phủ nhân quyền quốc tế do Mỹ hậu thuẫn. Trang từng nhận giải thưởng của các tổ chức phi chính phủ như “Homo Homini” của tổ chức People in Need (2017), Giải thưởng “Tự do báo chí” của Tổ chức phóng viên không biên giới (2019), Giải thưởng Martin Ennals (tháng 01/2022) (do 10 tổ chức phi chính phủ quốc tế nhân quyền lớn bảo trợ), Giải thưởng Tự do truyền thông của Bộ Ngoại giao Canada và Anh (02/2022); “Nhà xuất bản tự do” (do Trang thành lập) nhận giải thưởng Voltaire 2020 của Hiệp hội các nhà xuất bản quốc tế (IPA). …

Do vậy, cách phản ứng của Việt Nam được xem là đáp trả tương xứng. Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Xin khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân, trong đó có quyền của phụ nữ. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng bảo đảm và cải thiện các quyền của con người trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Việt Nam cho rằng, việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng cho Phạm Thị Đoan Trang - một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị đưa ra xét xử và đang thi hành án phạt tù - là hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước”.

Qua hành xử này, Chính phủ và người dân Việt Nam càng nhận thấy rõ chính sách hai mặt, mưu đồ lâu dài can thiệp, chống phá Việt Nam luôn được Chính phủ Mỹ ưu tiên đến mức độ nào.

Nguồn: Võ Khánh Linh

2 nhận xét:

  1. Đúng là lũ điên rồ mới trao giải cho 1 con tù Trao cho cái giải để động viên những đứa dân chủ cuội đang sợ run sợ rế ở đâu đó khi thấy dân chủ cuội bị gô cổ liên tục. Mấy cái giải này phông bạt quá =)) giả tạo


    Trả lờiXóa
  2. Đánh bóng tên tuổi cho một kẻ vi phạm pháp luật VN cứ tưởng là hay Mỹ rất hay thích làm mấy trò lố nha. Vác tiền thả cho bọn phản động hoành hành khắp nơi rồi đi tung hô bọn nó Mỹ biết rõ những kẻ phản bội, phản động đều là tội phạm nhưng lại cố tình dẫm đạp vào triết lí sống của chính mình


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog