Chia sẻ

Tre Làng

Xung đột tại Ukraine: Zelensky nằng nặc đòi Thiết lập vùng cấm bay để làm gì?

Khoai@

Theo dõi chiến sự giữa Nga và Ukraine mà thực chất là cuộc chiến toàn diện giữa một bên là Nga và một bên là Mỹ, NATO và EU thấy Tổng thống Zelensky ngày nào cũng lên sóng kêu gọi Mỹ và NATO thiết lập vùng cấm bay, mặc dù đã nhiều lần Mỹ và NATO trả lời rằng, nếu thiết lập vùng cấm bay thì đồng nghĩa với việc NATO sẽ phải tham chiến. Điều này rất khó để thực hiện vì tôn chỉ mục đích của NATO đã được thể hiện rất rõ là "Hiệp ước Phòng thủ" và rằng NATO chỉ tham gia khi mà một trong số các nước thành viên bị tấn công.

Tuy nhiên, Tổng thống UKraine có vẻ như không bận tâm tới lời giải thích đó. Hàng ngày ông vẫn sản xuất các video, lên mạng và vẫn tiếp tục kêu gọi NATO "Thiết lập vùng cấm bay". Điều này có nghĩa, Zelensky tìm cách lôi kéo bằng được NATO vào cuộc, trực tiếp đối đầu với Nga. 

Tối 13/3/2022 Zelensky nói trong một video hối thúc NATO thiết lập vùng cấm bay: "Nếu các vị không đóng cửa bầu trời thì việc tên lửa Nga bay vào lãnh thổ của các vị, vào nhà của công dân NATO, sẽ chỉ là vấn đề thời gian".

Theo dòng thời sự, người ta thấy rõ Zelensky không đơn độc mà có Mỹ, NATO, EU đứng sau với quyết tâm xóa sổ nước Nga trên bản đồ thế giới. 

Gần như tất cả các con bài nhằm cô lập Nga từ Kinh tế, Chính trị, Quân sự, Truyền thông, Mạng xã hội, cho đến Văn hóa, Giáo dục, Thể thao, Chó cảnh, Mèo quý, Cây cối... và thậm chí là Âm nhạc đều có bàn tay của Mỹ với hậu thuẫn của NATO và vài nước EU.

Tất nhiên, chủ mưu vẫn là Mỹ, nhưng Mỹ lại muốn mình là "người đứng ngoài cuộc", ngồi xem một châu Âu suy thoái cả về năng lực tư duy, lòng tự trọng đang tiêu diệt Nga và hưởng lợi với "Bàn tay sạch".

Các chuyên gia quốc tế nhận định, tất cả các chiêu thức của Zelensky như "Dỗi hờn", "khóc than", "Chỉ trích phương Tây", "Mượn đàm phán để câu giờ chờ chi viện", "Kêu gọi lính đánh thuê", "Tịch thu tài sản của công dân Nga trên khắp thế giới", "Tung tin giả để tuyên truyền" lên giây cót cho quân đội hoặc "tạo chứng cứ giả để lên án Nga đánh vào dân thường", kết tội Nga "Phạm tội ác chiến tranh", hay mới nhất là sản xuất Clip "Paris bị Nga bắn tên lửa" và hôm nay là dọa châu Âu yếu đuối rằng "Nếu các vị không đóng cửa bầu trời thì việc tên lửa Nga bay vào lãnh thổ của các vị, vào nhà của công dân NATO, sẽ chỉ là vấn đề thời gian"... đều nhằm lôi kéo Mỹ, NATO và các quốc gia châu Âu vào cuộc trên thực địa chứ không chỉ trên truyền thông.

Để lôi kéo Mỹ, NATO... tham chiến, Ukraine có thể tự tạo ra bằng chứng giả, chặng hạn như bằng cách "tạo ra một vụ tên lửa bắn vào lãnh thổ Ba Lan"... rồi lu loa rằng "Nga tấn công một nước thành viên của NATO" hoặc "đánh vào hàng của NATO" để từ đó kích hoạt Điều 5 Hiệp ước phòng thủ. Đây là điều rất dễ thực hiện vì không thể kiểm chứng hoặc rất khó kiểm chứng, nhất là trong điều kiện truyền thông đang nằm trong tay và là công cụ chính trị đắc lực của Mỹ và NATO.

Trên thực tế, Mỹ và NATO đã tham chiến, nhưng là tham chiến gián tiếp thông qua việc bơm tiền bạc, vũ khí, thiết lập các hành lang xâm nhập, đào tạo binh lính, cô lập và bao vậy toàn diện Nga... Nhưng có vẻ Zelensky chưa thỏa mãn. Ông này mốn Mỹ, NATO phải tham gia ngay trên chiến trường. 

Tuy nhiên, việc tham gia trực tiếp vào cuộc chiến Nga và Ukraine là hành vi vô cùng mạo hiểm và có thể khiến Mỹ và NATO có thể trở về thời kỳ đồ đá. Và đây chính là lý do mà NATO vẫn tiếp tục từ chối yêu cầu của Ukraine là Thiết lập vùng cấm bay.

Cuối cùng, cần phải nhắc lại rằng, người viết căm ghét chiến tranh và luôn phản đối chiến tranh, nhưng cũng rất ghét ai đó tìm cách lôi kéo, dụ dỗ và ép buộc người khác phải đứng về phe mình, trực tiếp tham gia vào một bên của chiến tranh. Với xung đột ở Ukraine, người viết cũng sẽ không chọn phe mà chọn lẽ phải.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh07:51 15/3/22

    Tốt nhất VN nên công bằng và tỉnh táo trong việc nhận xét cuộc chiến tranh tại Ukraine.Thật sự nếu Nga không ồ ạt tấn công Ukraine thì dân nước ngoài sống tại Ukraine gồm cả người VN sống tại đây hàng chục năm đâu có gạt nước mắt bỏ lại tất cả ra đi di tản chạy giặc với hai bàn tay trắng sang các nước láng giềng bởi pháo,bom Nga nào có phân biệt được ai! Nga và Ukraine đều là bạn của VN mặc dù Ukraine nghèo và yếu hơn .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog