Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder: Đức sẽ phải quay lại với Nga

Trong bài phỏng vấn được đăng tải trên tờ New York Times hôm 23/4, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho rằng một nước như Nga là không thể bị cô lập được.

Vị cựu Thủ tướng Đức tuyên bố rằng Moscow không thể bị cô lập về lâu dài do ngành công nghiệp của Đức đang cần nguồn nguyên liệu thô và năng lượng hiếm có của Nga.

“Về lâu dài, không thể cô lập một quốc gia như Nga, cả về chính trị lẫn kinh tế. Ngành công nghiệp Đức cần những nguyên liệu thô mà Nga có, không chỉ là dầu và khí đốt, mà còn là đất hiếm. Đây chính là những nguyên liệu là không đơn giản mà thay thế được ngay".

Chính trị gia kỳ cựu còn cho rằng, “Đức sẽ phải quay lại với Nga như trước đây ngay sau khi Moscow hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine".

Tờ New York Times cũng lưu ý rằng cựu Thủ tướng Schroeder luôn tin tưởng rằng hòa bình và thịnh vượng ở Đức và châu Âu sẽ luôn phụ thuộc vào đối thoại với Nga.

Theo ông Schroeder, Nga và Đức cần lẫn nhau. "Họ cần dùng dầu khí để có tiền cho ngân sách. Còn chúng ta cần dầu khí để duy trì nền kinh tế".

Trước đó, báo Welt (Đức) đưa tin, chính phủ Ukraine đã đề nghị ông Schroeder đứng ra làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Kiev và Moscow để giải quyết xung đột. Vị cựu Thủ tướng Đức này đã quyết định gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Schröder từng đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Đức từ năm 1998-2005. Sau khi rời nhiệm sở, ông đã có một sự nghiệp kinh doanh thuận lợi nhờ vị trí cấp cao của mình tại các công ty năng lượng khổng lồ của Nga là Rosneft và Gazprom.

Cựu Thủ tướng Đức vẫn là người có quan hệ cá nhân gần gũi với Tổng thống Putin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog