Chia sẻ

Tre Làng

Những luận điệu bẩn thỉu về "Tập trận chung Nga - Việt"

Cuteo@

Hôm 19/4, có thông tin Nga - Việt tập trận chung, ngay lập tức RFA, Việt Tân, Ba Sàm và số anh em dân chủ cuội ở Việt Nam liền hộc lên, rằng đây là "quyết định bất hợp lý, gây ngạc nhiên", và nhiều kẻ lén lút comment trên Facebook rằng, "Việt Nam ủng hộ Nga tấn công Ukraine" gắn với các thông tin về việc Việt Nam bỏ phiếu chống lại việc loại Nga ra khỏi Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc. Tổ chức khủng bố Việt Tân thì xuyên tạc rằng, "mặc dầu tình hình chiến trận tại Ukraine ngày càng căng thẳng nhưng Việt Nam bất chấp dư luận thế giới nghĩ gì nên vẫn quyết định cùng tập trận. Miễn sao làm hài lòng đàn anh Nga".

Thú thật tôi không hiểu sao đầu óc của các "Nhà phân tích chính trị" lại ngắn đến thế. Nào là Giáo sư Carl Thayer, nào là chuyên gia cấp cao Ian Storey, nào là Hoàng Thị Hà,.. tất cả đều thiển cận tới mức cố móc chuyện tập trận Nga - Việt vào cuộc chiến Ukraine, cho dù nó không hề dính dáng hay liên quan gì đến nhau.

Theo thông tin từ báo chí Việt Nam và báo chí Nga, mục đích của cuộc tập trận chung này là nâng cao kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức huấn luyện chiến đấu, lãnh đạo đơn vị trong tình huống chiến thuật khó khăn, cũng như xây dựng các giải pháp phi tiêu chuẩn khi thực hiện nhiệm vụ.

Có thể nói thế này, việc các quốc gia tập trận chung là hoàn toàn bình thường. Cách mà Việt Nam và Nga tổ chức tập trận chung hệt như cách mà Mỹ và Philippines tập trận với nhau vậy, nó không liên quan gì đến chiến tranh ở Ukraine.

Thông tin về cuộc tập trận này được báo Nga thông tin vào hôm 18/4/2022, nhưng trên thực tế, Bộ quốc phòng 2 nước đã có kế hoạch tập trận chung từ 2021. Khi đó, hoàn toàn không có xung đột Nga - Ukraine và thậm chí, có xung đột hay không có xung đột thì cuộc tập trận này sẽ vẫn cứ diễn ra.

Về mục đích của cuộc tập trận, Bộ quốc phòng Nga cũng đã nói rõ, và vừa rồi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng đã nói rõ trước báo giới rằng, "mục đích của tập trận là tăng cường hợp tác hữu nghị đoàn kết tin cậy và hiểu biết lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới chứ không gây thêm căng thẳng hay bất kỳ hành động leo thang quân sự nào". Bà Hằng cũng nói thêm "Chủ trương nhất quán của Việt Nam là các hoạt động hợp tác quốc phòng của Việt Nam với các nước, bao gồm giao lưu, luyện tập chung, phục vụ hội thao, hội thi là nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị đoàn kết tin cậy và hiểu biết lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới".

Luận điệu vô lý của RFA và Ba Sàm

Như trên đã nói, cuộc tập trận không hề liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. Bản thân Mỹ, Ukraine và các nước NATO là một bên liên quan gắn bó chặt chẽ với Ukraine cũng coi đó là chuyện bình thường, thì cớ sao các cá  nhân không liên quan lại lên tiếng lo sợ?

Cũng cần nói thêm, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 nêu rõ, "Việt Nam không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế" và "Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, chúng ta sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". 

Chính sách quốc phòng của Việt Nam được thực hiện nhất quán và ví dụ điển hình là kể khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra cho đến lúc này Việt Nam chưa có bất kỳ phát ngôn và hành động nào đề cập đến việc ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc xung đột này. Trong các tuyên bố của mình, Việt Nam cũng không thiên vị hay đứng về bất kỳ một bên nào xoay quanh xung đột giữa Nga và Ukraine. Những luận điệu cho rằng Việt Nam đứng bên này để chống bên kia, “cổ suý chiến tranh” là hoàn toàn sai trái, bịa đặt ác ý. Thậm chí, ngay cả trên Blog Tre Làng này, người viết cũng chưa bao giờ "chọn bên" Nga hay Ukraine mà chọn theo lẽ phải.

Các bạn đọc cũng có thể dễ dàng thấy Việt Nam không đứng về bên nào, chúng ta bảo vệ lẽ phải, bảo vệ Hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Đồng thời, Việt Nam không chấp nhận để nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ, hoặc là sử dụng một phần lãnh thổ Việt Nam để phát động chiến tranh xâm lược nước thứ ba.

Những luận điệu của RFA, Ba Sàm, Việt Tân và của một số cá nhân khác là vô lý, không có cơ sở và nhằm mục đích xuyên tạc chủ trương đối ngoại quốc phòng của Việt Nam. Từ trước tới giờ Việt Nam luôn thể hiện lập trường, quan điểm rõ ràng, việc nào ra việc đó. Việc tập trận cùng Nga không có nghĩa là đang ủng hộ chiến tranh tại Ukraine.

10 nhận xét:

  1. Có thể nói thê này, việc accs quôc sgia tập trận chung là hoàn toàn bình thường. Cách mà Việt Nam và Nga tổ chức tập chung hệt như cách mà Mỹ và Philippines tập trận với nhau vậy, nó không liên quan gì đến chiên stranh ở Ukraine

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam không đứng về phe nào cả, VN đứng về lẽ phải bảo vệ Hiến chương Liên Hợp Quốc và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. ĐỒng thời, Việt Nam không chấp nhận để nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ hoặc là sử dụng một phần lãnh thổ VN để phát động chiến tranh xâm lược nước thư ba.

    Trả lờiXóa
  3. Việc các quốc gia tập trận chung là quá bình thường. Đó là yêu cầu về quân sự, ngoại giao và cả chính trị. Trong kỷ nguyên thông tin, các thế lực thù địch không từ bất cứ thủ đoạn nào, triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Việt Nam trên nhiều mặt trận. Vấn đề chúng ta hết sức lưu ý.

    Trả lờiXóa
  4. tùy vào tình hình thwujc tế chúng ta có hướng phát triển về quân sự cũng như ngoại giao. Việc tập trận chung này cũng thế, nó không liên quan gì đến Ukraina. Chung quy lại chủ trương nhất quán của Việt Nam là các hoạt động hợp tác quốc phòng của Việt Nam với các nước, bao gồm giao lưu, luyện tập chung, phục vụ hội thao, hội thi là nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị đoàn kết tin cậy và hiểu biết lẫn nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. mục tiêu của cuộc diễn tập quốc tế sẽ là nâng cao kỹ năng thực hành của cán bộ chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức huấn luyện chiến đấu và quản lý các đơn vị trong tình huống chiến thuật khó khăn, cũng như phát triển các giải pháp phi tiêu chuẩn khi thực hiện nhiệm vụ. Chứ cái bọn ba lăng nhăng kia cái gì mà chúng không lợi dụng xuyên tạc. Chúng ta làm những gì có lợi cho tổ quốc cho dân tộc thoi mà.

    Trả lờiXóa
  6. Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ phát ngôn và hành động nào của Việt Nam đề cập đến việc ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề xung đột giữa Nga và Ukraine và Việt Nam cũng không "thiên vị" hay đứng về bất kỳ một bên nào xoay quanh xung đột giữa Nga và Ukraine. Những luận điệu cho rằng Việt Nam đứng bên này để chống bên kia, "cổ suý chiến tranh" là hoàn toàn sai trái, bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  7. Việt nam chúng ta không đứng về bên nào, chúng ta bảo vệ lẽ phải, bảo vệ Hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Đồng thời, Việt Nam không chấp nhận để nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ, hoặc là sử dụng một phần lãnh thổ Việt Nam để phát động chiến tranh xâm lược nước thứ ba.

    Trả lờiXóa
  8. Có thể nói sau nhiều năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Nga đã có những bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Trên cơ sở đó, Việt Nam ta mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới

    Trả lờiXóa
  9. Về việ tập trận chung này Nga cho biết sẽ cùng Việt Nam tiến hành diễn tập quân sự chung nhằm rèn luyện kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu. Ta tahays rõ việc tập trận không liên quan cũng không hề hấn gì tới Ukraina. Mục đích cuosi cùng của cuộc tập trận là tăng cường kĩ năng, sức chiến đấu đồng thời tham mưu chiến lược.

    Trả lờiXóa
  10. Việc tập trận chung quân sự quốc tế, cụ thể là tập trận quân sự giữa hai quốc gia là chuyện rất bình thường. Mục đích chung của quốc gia là tăng cường sức mạnh chiến đấu, rèn luyện kĩ năng cũng như tham mưu trong huấn luyện. Sự việc chẳng liên quan hay bày tỏ quan điểm gì liên quan đến vấn đề Ukraina.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog