Chia sẻ

Tre Làng

Y án sơ thẩm 5 năm tù, 5 năm quản chế đối với Lê Trọng Hùng

Khoai@

Hôm 22/4/2022, 
Đài Á Châu Tự Do  thông tin "Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa đưa một nhà báo, ứng viên Đại biểu Quốc hội độc lập ra xét xử phúc thẩm mà không hề thông báo cho gia đình hay luật sư, trái lại còn cho nhân viên an ninh canh nhà của gia đình và các nhà hoạt động nhân quyền khác trong hai ngày".

Ngay sau đó, VOA Tiếng Việt cũng thông tin về việc Tòa cấp cao ở Hà Nội đã tuyên y án 5 năm tù và 5 năm quản chế đối với cái gọi là “nhà báo độc lập” Lê Trọng Hùng. và như thường thấy, VOA còn chua thêm rằng “phiên tòa diễn ra nhanh chóng và không cho thân nhân bị cáo tham dự”. VOA cũng không quên dẫn lời thân nhân nhằm rửa tội cho Lê Trọng Hùng và dẫn dắt dư luận rằng đó “phiên tòa hoàn toàn không dựa vào một chuẩn mực nào của luật pháp quốc tế cũng như luật pháp trong nước” và rằng “bản án bỏ túi”.

Được biết trước khi xét xử phúc thẩm, các cơ quan chức năng đã thực hiện mọi quy định pháp lý đối với thân nhân và luật sư của Lê Trong Hùng chứ không phải như RFA và VOA loan báo.

Lê Trọng Hùng còn gọi là Hùng Gàn, sinh năm 1979, trú tại P Thanh Lương, Q Hai Bà Trưng, bị cơ quan ANĐT công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 29/3/2021. Tòa sơ thẩm hôm 31/12/2021 đã tuyên Lê Trọng Hùng 5 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

Kết quả điều tra thể hiện tại Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội cho thấy, Lê Trọng Hùng sử dụng Fanpage Facebook "CHTV Vietnam" đăng tải các video clip có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2020, Lê Trọng Hùng đã tự làm, đăng tải phát trực tiếp 7 video clip lên mạng xã hội Facebook. Trong đó, có 4 video clip chứa nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; bao gồm: "Đào tạo dân biểu 4.0 ", Bài 8 "Tại sao công dân trưởng thành có bổn phận tranh cử"; "Trưa không ngủ 17/5/2020": "Khi nền tư pháp đóng vai trò phá hủy pháp luật thì phải ứng xử như thế nào với nó?"; Thư khẩn gửi Quốc hội yêu cầu khẩn cấp mở Tòa Bảo hiến để xử về vụ Đồng Tâm; "Tại sao có quá nhiều công dân bị oan sai? Làm gì để giải quyết dứt điểm vấn nạn này?".

Tại Tòa sơ thẩm, Lê Trọng Hùng thừa nhận bản thân đã thực hiện các hành vi nêu trên nhưng cho rằng đó là những hành vi không phạm tội.

Sau khi xem xét đánh giá các chứng cứ, Tòa tuyên phạt Lê Trọng Hùng 5 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội Tuyên truyền chống nhà nước được quy định tại điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên phúc thẩm, Lê Trọng Hùng cũng vẫn thừa nhận tất cả những gì cáo trạng đã nêu tại phiên sơ thẩm, nhưng lại vẫn ngang ngược nói rằng đó không phải hành vi phạm tội.

HĐXX kết luận, hành vi của bị cáo Lê Trọng Hùng là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm an ninh quốc gia, phỉ báng chính quyền và chế độ, gây mất ổn định trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa và sự thống nhất về nền tảng chính trị tư tưởng của quốc gia, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào thể chế chính trị của Nhà nước. Bị cáo không đưa ra được những chứng cứ và những lập luận để chứng minh mình vô tội... Do đó Tòa tuyên giữ nguyên án sơ thẩm.

3 nhận xét:

  1. Hành vi của bị cáo Hùng là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến an ninh quốc gia, phỉ bang chính quyền và chế độ, gây mất ổn định trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa và sự thống nhất về nền tảng tư tưởng của quốc gia, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào thể chế chính trị của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. Bị cáo Hùng đã không đưa ra được những chứng cứ và những lập luận để chững minh mình vô tội. DO đó tòa tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm., bởi hắn vẫn thừa nhận tất cả những gì cáo trạng đã nêu tại phiên sơ thẩm nhưng lại vẫn ngang ngước nói rằng đó không phải là hành vi phạm tội.

    Trả lờiXóa
  3. Hành vi của Hùng là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm an ninh quốc gia, phỉ báng chính quyền nhân dân và chế độ XHCN, gây mất ổn định trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa và sự thống nhất về nền tảng chính trị tư tưởng của quốc gia, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào thể chế chính trị của Nhà nước… Do vậy, cần phải xử phạt nghiêm bị cáo để cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog