Chia sẻ

Tre Làng

Tình huống pháp lý vụ Bình Dương khởi tố vụ án liên quan bà Phương Hằng

Đây là góc nhìn của báo Pháp Luật.

Nếu theo cách phân tích này, mỗi một người "bị bà Nguyễn Phương Hằng xâm hại" cũng có thể tách ra thành một vụ án riêng biệt nếu như những người tố cáo viết đơn vào một thời điểm khác nhau (?!). Tôi không rành về tố tụng, do vậy đăng nguyên văn bài viết của báo Pháp Luật lên đây cho mọi người cùng suy ngẫm. 

***

Bình Dương khởi tố vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là đúng thẩm quyền và khi điều tra có quyền khởi tố bổ sung tội danh mới.

Ngày 22-4, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, xác nhận Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án liên quan đến các đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Sáu người tố giác bà Hằng đến Công an Bình Dương

Theo Đại tá Quyên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án về tội danh giống phía Cơ quan điều tra Công an TP.HCM. Cụ thể, Công an Bình Dương khởi tố vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Vào ngày 24-3, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên.

Bị can Nguyễn Phương Hằng nghe Công an TP.HCM đọc lệnh bắt vào tối 24-3. Ảnh: CA

Trước khi bị bắt, Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream, nhục mạ nhiều nghệ sĩ, luật sư, nhà báo và có sáu người tố giác Nguyễn Phương Hằng (gồm ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, Công Vinh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan) đến Công an Bình Dương, đề nghị công an khởi tố Nguyễn Phương Hằng về hành vi làm nhục người khác, vu khống và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Công an tỉnh Bình Dương sau khi khởi tố vụ án sẽ điều tra, củng cố hồ sơ để xem xét khởi tố bị can theo quy định.

Khởi tố đúng quy định

Theo luật sư Nguyễn Văn Nhàn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cùng hành vi trên, Cơ quan điều tra TP.HCM và tỉnh Bình Dương đã khởi tố, điều tra theo thẩm quyền.

Có thể thấy việc khởi tố này không trùng lắp thẩm quyền của hai cơ quan tố tụng theo quy định tại Điều 163 BLTTHS năm 2015.

Vì hành vi của Nguyễn Phương Hằng tuy cùng đối tượng vi phạm pháp luật hình sự nhưng xét về người bị xâm hại thì khác nhau. Người tố cáo Nguyễn Phương Hằng ở Công an TP.HCM là ca sĩ Vy Oanh… còn những người tố cáo Nguyễn Phương Hằng tại Công an Bình Dương gồm: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, Công Vinh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển.

Đồng thời, nơi bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội ở địa giới hành chính (tỉnh, thành) khác nhau và tính chất, mức độ thực hiện hành vi vi phạm cũng khác nhau nên việc khởi tố của Công an Bình Dương không trùng lắp về mặt thẩm quyền.

Vụ án đang được hai cơ quan điều tra ở TP.HCM và Bình Dương khởi tố, điều tra, mặc dù cùng tội danh nhưng muốn nhập, tách vụ án thì phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật tố tụng hình sự.

Cụ thể, Điều 170 và Điều 242 BLTTHS năm 2015 chỉ quy định khi vụ án do cơ quan điều tra hay VKS trong cùng địa bàn tỉnh/TP thụ lý thì có thể xem xét việc nhập vụ án để tiến hành điều tra. Do đó, trường hợp này thì không thể nhập vụ án.

Việc Nguyễn Phương Hằng có thể bị khởi tố về nhiều tội danh hay không còn cần dựa vào quá trình xác định tội danh của cơ quan điều tra.

Trường hợp, cơ quan điều tra xét thấy Nguyễn Phương Hằng còn có dấu hiệu của tội làm nhục người khác (hoặc tội danh nào khác) thì cũng có quyền khởi tố bổ sung với tội danh mới.

Tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS và tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 BLHS là hai tội có cấu thành khác nhau.

Vì vậy, không thể xem rằng khi đã xử lý một cá nhân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì không thể xử lý được tội làm nhục người khác nếu có đủ dấu hiệu của tội làm nhục.

P.PHƯƠNG - ĐÀ GIANG

9 nhận xét:

  1. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam và đang tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.
    Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương nhận được đơn tố giác của 6 cá nhân gồm: Ca sĩ Thủy Tiên, cầu thủ Công Vinh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Đinh Thị Lan, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Nguyễn Đức Hiển tố giác bà Nguyên Phương Hằng về hành vi “Làm nhục người khác”, “Vu khống” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
    Đáng chú ý, trước khi Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án trên, ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Phương Hằng về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

    Trả lờiXóa
  2. Công an TP HCM cho rằng, bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội với nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác...
    Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định pháp luât, mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một lần. Nếu một người thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật đã bị cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra, các cơ quan khác sẽ không xử lý, trừ trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, mỗi hành vi đều thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyên tắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự là hành vi phạm tội xảy ra ở địa phương nào, cơ quan tố tụng ở địa phương đó có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở nhiều địa phương, nơi nào phát hiện đầu tiên, nơi đó sẽ giải quyết. Tuy nhiên, đối với hành vi vi phạm pháp luật thực hiện trên không gian mạng, cơ quan nào phát hiện trước sẽ giải quyết mà không phụ thuộc vào việc người vi phạm cư trú ở đâu hoặc nạn nhân cư trú ở đâu hay hậu quả xảy ra ở đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Thẩm quyền điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra được quy định cụ thể tại điều 163 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các điều 19, 20, 21 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015.

    Trả lờiXóa
  5. Trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật ở nhiều địa phương, hành vi xảy ra ở mỗi địa phương đều cấu thành tội phạm thì có thể sẽ có nhiều cơ quan tiến hành tố tụng cùng xem xét xử lý.

    Trả lờiXóa
  6. Trường hợp một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội thực hiện những hành vi livestream, chửi bới xúc phạm người khác, đưa ra những thông tin bịa đặt, sai sự thật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý sức khỏe của nhiều cá nhân nhiều lần, thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm, có thể bị xử lý về một tội danh với tình tiết là phạm tội nhiều lần. Có thể bị khởi tố về nhiều tội danh như tội: làm nhục người khác, vu khống, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân khi có căn cứ.
    Trường hợp một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm ở nhiều địa phương, có thể sẽ bị khởi tố ở nhiều địa phương nhưng sau đó cơ quan tố tụng cũng có thể nhập vụ án hình sự để một cơ quan điều tra xử lý theo quy định tại điều 170 bộ luật tố tụng hình sự hiện hành.

    Trả lờiXóa
  7. Theo điều 170 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định: Cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra theo thẩm quyền trong cùng một vụ án khi thuộc một trong các trường hợp: bị can phạm nhiều tội; bị can phạm tội nhiều lần; nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tối u tác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có.
    Bởi vậy, trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng bị cơ quan điều tra Công an TP HCM và tỉnh Bình Dương cùng khởi tố về một tội danh là tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân theo Điều 331 BLHS mà không bị xử lý thêm về tội danh nào khác thì cơ quan tiến hành tố tụng có thể sẽ nhập vụ án hình sự để cùng điều tra theo quy định tại điều 170 bộ luật tố tụng hình sự.
    Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án liên quan đến các đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng cho thấy có căn cứ hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm ngoài hành vi mà cơ quan điều tra Công an TP HCM đang tiến hành điều tra nhưng cùng tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân theo điều 331 BLHS. Sau khi khởi tố vụ án hình sự, xác định được người đã thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố bị can để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị khởi tố bị can trong vụ án này thì rất có thể Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương và cơ quan CSĐT Công an TP HCM sẽ thống nhất để nhập vụ án hình sự theo quy định tại Điều 170 bộ luật tố tụng hình sự, trừ trường hợp bị can phạm nhiều tội, việc nhập vụ án hình sự sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra hoặc cho những người bị hại.
    Việc nhập vụ án hình sự hoặc tách vụ án hình sự có thể được thực hiện theo quy định của pháp luật nhưng không bắt buộc. Trường hợp bị can thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật ở nhiều địa phương khác nhau, việc nhiều cơ quan điều tra cùng khởi tố về một tội danh là có thể xảy ra và Cơ quan điều tra cũng có thể nhập vụ án hình sự để một cơ quan tiến hành điều tra nếu như việc nhập vụ án hình sự đó khiến việc điều tra thuận lợi hơn, nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hình sự.

    Trả lờiXóa
  9. Trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng thì cũng khó nói, lúc đầu là có ý tốt thật sự, nhưng càng ngày lại càng tỏ rõ sự quá đáng, vô lí và ngang ngược khi thích chửi ai là chửi, thích làm gì là làm, kể cả cán bộ lãnh đạo nhà nước cũng dám xúc phạm thì đến chịu rồi, này bị xử lí là cũng đúng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog