Chia sẻ

Tre Làng

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Cần xem lại bản án với cựu thứ trưởng Trương Quốc Cường

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng mức án đã tuyên với cựu thứ trưởng Bộ Y tế là chưa đủ tính răn đe và cần xem xét lại.

Ngày 19-5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường, cựu thứ trưởng Bộ Y tế bốn năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xung quanh mức án mà tòa đã tuyên, PLO đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội.

. Phóng viên: Thưa ông, sau khi tòa tuyên án, công luận cho rằng tuyên mức án như vậy chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo Cường, quan điểm của ông thế nào?

+ Ông Lưu Bình Nhưỡng: Sau phiên tòa, cử tri và dư luận rất băn khoăn về bản án dành cho cựu thứ trưởng. Cử tri hỏi tôi phải chăng có sự ưu ái hay có uẩn khúc bên trong. Bởi, tòa án cũng đã xác định, các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ, hành vi gây dư luận bất bình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách chăm sóc sức khỏe của Nhà nước với Nhân dân, làm giảm uy tín của ngành y tế.

Ngoài ra, vụ án này đã làm mất rất nhiều thời gian của các cơ quan tố tụng để điều tra, truy tố, xét xử… Tuy nhiên, bản án lại tuyên rất bất ngờ.

. Theo ông, việc VKS đề nghị mức án từ 7-8 năm tù nhưng sau đó đề nghị lại với mức thấp hơn rất nhiều - từ 4-5 năm tù đối với ông Cường như vậy có phù hợp không?

+ Theo dõi phiên tòa, tôi thấy ban đầu ông Cường chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu chứ không nhận trách nhiệm đối với cáo buộc “không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thuốc giả”, gây nên hậu quả rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đến ngày xét xử tiếp theo thì bất ngờ ông Cường “xin nhận nốt trách nhiệm” theo cáo buộc của VKS. Với tình tiết này, ông Cường từ bị đề nghị 7-8 năm tù đã được đề nghị giảm xuống gần một nửa, còn từ 4-5 năm tù. Bởi theo đại diện VKS, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Điều kì lạ là HĐXX lại chấp nhận việc đề nghị giảm án, trong khi ông Cường không có tình tiết nào đặc biệt để giảm án. Dư luận cử tri và bản thân tôi thấy bản án này chưa đủ răn đe cho tội phạm liên quan đến thuốc giả.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội

. Trong khi các bị cáo trong vụ án như Nguyễn Minh Hùng nhận mức án khá cao (cựu tổng giám đốc VN Pharma nhận 18 năm tù), còn cựu thứ trưởng cấp phép cho công ty Hùng lại chỉ nhận mức án bốn năm tù, ông đánh giá như thế nào về việc này?

+ Tòa cho rằng các bị cáo gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, cấu kết chặt chẽ với nhau để gây án. Qua đó cho thấy, ông Cường khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược phải chịu trách nhiệm chính khi cấp phép lô thuốc ung thư giả hơn 830 ngàn hộp. Trong đó, có hơn 600 ngàn hộp đã bán trót lọt ra thị trường thì hậu quả vô cùng khủng khiếp, chưa thể định lượng được bao nhiêu bệnh nhân đã bị ảnh hưởng bởi thuốc giả.

Hành vi phạm tội của cựu thứ trưởng Cường là đặc biệt nghiêm trọng và không hề có tình tiết đặc biệt nào nào để giảm án nhiều như thế. Nếu ông Cường không cấp phép để tạo điều kiện cho lô thuốc giả lưu hành thì đã không gây ra hậu quả. Và như vậy phải xem xét một mức án có tính răn đe chứ không thể giảm án.

Cụ thể, pháp luật quy định việc xem xét giảm nhẹ hình phạt khi bị can, bị cáo lập công chuộc tội khai ra kẻ chủ mưu, cầm đầu hay đồng phạm… Ở đây, ông Cường chỉ đến phút chót trước khi nói lời sau cùng mới nhận tội theo toàn bộ cáo trạng mà VKS đã truy tố. Như vậy, việc đề nghị giảm án đã gây sự băn khoăn, bức xúc trong dư luận, cử tri cả nước. Tôi đã nhận rất nhiều tin nhắn, điện thoại phản ứng về bản án đối với ông Cường.


Buôn bán thuốc giả là tội ác, nó làm người dân mất niềm tin vào cơ quan bảo vệ chăm sóc sức khỏe, nó đi ngược lại đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đảng và Nhà nước không bao giờ dung túng, chấp nhận cho tội phạm này hoành hành để gây hại cho người dân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân.

. Trên cương vị là Phó Trưởng Ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội, ông có kiến nghị gì về vụ án này hay không?

+ Xét về hậu quả của việc cấp phép cho thuốc giả do ông Cường đã gây ra là không thể đo đếm được. Tại phiên tòa, ông Cường vẫn đổ lỗi do cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ làm việc trong điều kiện quá tải nên việc quản lý điều hành chưa chặt chẽ là cách nói không thành khẩn, đổ lỗi.

Bản thân tôi cho rằng bản án trên vẫn còn nhiều điều băn khoăn, cần xem xét lại về tính chất, mức độ, hậu quả mà hành vi của cựu thứ trưởng Cường đã gây ra để tuyên bản án phù hợp với pháp luật, bảo đảm tính răn đe cho loại tội phạm này.

Buôn bán thuốc giả là tội ác, nó làm người dân mất niềm tin vào cơ quan bảo vệ chăm sóc sức khỏe, nó đi ngược lại đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đảng và Nhà nước không bao giờ dung túng, chấp nhận cho tội phạm này hoành hành để gây hại cho người dân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân.

Tôi xin chia sẻ với nỗi đau của những gia đình có người thân bị ung thư uống phải thuốc trị ung thư giả. Tôi cũng tin lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm bất kỳ ai có hành vi xâm hại đến sức khỏe của nhân dân, trục lợi bất chính trên nỗi đau của người bệnh.

. Xin cám ơn ông!

1 nhận xét:

  1. không hề có chi tiết nào đề cập đến tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Cường ! Vậy mà tại sao lại có thể giảm án từ 7-8 năm tù xuống còn 4-5 năm tù vậy ? Buôn bán thuốc giả gây hậu quả nghiêm trọng đối với người sử dụng nó, đồng thời làm niềm tin của người dân vào cơ quan y tế giảm đi đáng kể! Phải xem xét lại bản án của ông này để lấy lại niềm tin cho nhân dân, đồng thời những kẻ coi rẻ sức khỏe của người khác phải chịu hình phạt đích đáng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog