Chia sẻ

Tre Làng

Xử lý vi phạm TTXD ở Hà Nội qua vụ 84 đường Láng và 09B Yên Hòa

Lâm Trực@

Vi phạm TTXD luôn là vấn đề nhức nhối ở các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội. Phải thẳng thắn nhận xét rằng, thời gian gần đây, công tác quản lý TTXD ở Hà Nội có rất nhiều điểm tích cực, rõ nét nhất là những tháng đầu năm 2022. 

Kể từ khi UBND TP Hà Nội giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTXD tại một số quận, huyện và thị xã, tình hình vi phạm TTXD đã giảm đi rõ rệt và các công trình vi phạm đã bị xử lý rốt ráo. Tuy nhiên, bên cạnh những tiến bộ rõ nét, vẫn còn đó những công trình vi phạm TTXD lâu năm, chưa được xử lý, gây bức xúc cho người dân. Trong phạm vi bài viết, xin được nêu ra 2 ví dụ nổi bật.

Ví dụ thứ nhất là công trình vi phạm TTXD ở số 84 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.

Đây là công trình xây dựng 5 tầng không phép, với diện tích hợp pháp chỉ là 38,4 m2 nhưng số diện tích lấn chiếm của Cty Điện tử Ánh Sao là hơn 80 m2 nữa. Kể từ khi phát hiện, công trình này bị Đội quản lý TTXD Đô thị quận Đống Đa đã lập 7 biên bản nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Sau khi thuyết phục không thành, đến ngày 16/5, quận Đống Đa đã phê duyệt dự toán kinh phí phá dỡ và ký hợp đồng với đơn vị phá dỡ. 

Ngày 19/5, quận thông báo về công tác tổ chức phá dỡ công trình đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 24/5, UBND quận Đống Đa có thông cáo báo chí về kế hoạch xử lý vi phạm TTXD tại số 84 đường Láng. Trong đó nêu rõ, UBND quận Đống Đa sẽ thực hiện biện pháp buộc khắc phục hậu quả, phá dỡ công trình vi phạm TTXD tại 84 đường Láng vào ngày 25/5, hoàn thành trước ngày 2/6/2022.

Sau 7 ngày thực hiện kế hoạch, công tác cưỡng chế đã hoàn tất vào ngày hôm qua 31/5.

Đây là vụ vi phạm TTXD để lại nhiều nhức nhối trong dư luận và nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, quận Đống Đa thì chắc chắn công trình vi phạm này sẽ còn tồn tại. Từ góc nhìn khác, việc cưỡng chế công trình sai phạm này cũng là bài học tích cực cho các quận huyện khi xử lý các vụ vi phạm TTXD trên địa bàn. Đó là sự chặt chẽ về trình tự thủ tục; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành của Thành phố trong công tác kiểm tra, xác minh, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng; sự thận trọng khi lên kế hoạch cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm; chuẩn bị cho các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể phát sinh, đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động người dân ủng hộ kế hoạch cưỡng chế và giải quyết đơn thư khiếu nại của các bên. 


Được biết, Quận Đống Đa cũng đã ban hành quyết định tạm đình chỉ các cán bộ, công chức liên quan tại Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận và UBND phường Ngã Tư Sở để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý theo quy định. Đây sẽ là bài học đặt giá không chỉ cho các cán bộ quản lý trực tiếp mà còn cho cả đội ngũ lãnh đạo ở cấp cao hơn.

Ví dụ thứ hai là vụ sai phạm TTXD ở khu BT 09B phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Đây là vụ sai phạm TTXD mà báo chí đã tốn nhiều giấy mực phản ánh, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Chủ đầu tư là gia đình ông Phạm Văn Duyên bắt đầu khởi công xây dựng vào hôm 16/11/2020 theo giấy phép đã được cấp. Nhưng quá tình xây dựng đã tự ý thi công tăng mật độ xây dựng lên gần gấp đôi, xây thêm 1 tầng hầm và 1 tầng áp mái.

Theo báo chí, quận Cầu Giấy đã có ít nhất 5 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm của chủ đầu tư cũng đã được UBND phường Yên Hòa, Đội Quản lý TTXD quận Cầu Giấy kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý; lập nhiều biên bản, thông báo đề nghị dừng thi công, đồng thời đề xuất UBND quận ra quyết định cưỡng chế, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính… Tuy nhiên, chủ đầu tư phớt lờ các quy định, quyết định của UBND quận Cầu Giấy, vẫn ngang nhiên hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng.

Người viết bài này không rõ vì lý do gì mà công trình sai phạm này vẫn không bị xử lý, trong khi người dân thì nói rằng có nhiều khuất tất.

Thiết nghĩ, cùng trên địa bàn Thủ đô, kinh nghiệm xử lý công trình vi phạm TTXD số 84 đường Láng sẽ là bài học quý báu để quận Cầu Giấy xử lý vụ việc tại 09B Yên Hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog