Chia sẻ

Tre Làng

Bạo lực súng đạn làm ít nhất 220 người thiệt mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ

Các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ đã gia tăng đáng kể trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 4/7 cuối tuần qua, làm ít nhất 220 người thiệt mạng và gần 570 người khác bị thương.

Cảnh sát phong toả hiện trường vụ xả súng để phục vụ công tác điều tra ở thành phố Sacramento, bang California, Mỹ, ngày 3/4/2022. Ảnh: Shutterstock/TTXVN

Số liệu của Gun Violence Archive - tổ chức phi chính phủ chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ - cho thấy trong dịp nghỉ lễ từ ngày 1-4/7 vừa qua, ở hầu khắp các bang trên toàn nước Mỹ đã xảy ra hơn 500 vụ xả súng, trong đó có ít nhất 11 vụ xả súng hàng loạt. Chỉ có 5 bang không ghi nhận vụ nổ súng nào.

Cũng theo tổ chức trên, kể từ đầu năm 2022 đến nay xảy ra 315 vụ xả súng hàng loạt trên khắp nước Mỹ khiến khoảng 22.500 người thiệt mạng. Mỹ coi một vụ xả súng có ít nhất 4 người thiệt mạng hoặc bị thương (không kể người bắn) là xả súng hàng loạt.

Tình trạng bạo lực súng đạn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ 4/7 không phải là hiếm thấy trong những năm gần đây. Năm 2021, hơn 180 người đã thiệt mạng và 516 người khác bị thương trong các vụ xả súng xảy ra trong dịp nghỉ này.

Dư luận Mỹ đang rất quan tâm vấn đề súng đạn. Hôm 24/5 vừa qua, một vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas, khiến 19 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng.

Sau vụ xả súng tại trường học này, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thúc đẩy dự luật "Vì cộng đồng an toàn hơn" để siết chặt kiểm soát súng đạn. Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật này.

Đây là một nỗ lực liên bang mới quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ kể từ khi lệnh cấm vũ khí tấn công có hiệu lực trong 10 năm hết hiệu lực vào năm 1994.

Ngọc Hiệp (TTXVN)

8 nhận xét:

  1. Trong khi Mỹ đang vất vả chăm lo vấn đề nhân quyền trên toàn thế giới, bới móc soi mói các quốc gia vừa và nhỏ để tìm mọi thủ đoạn can thiệp vào công việc nội bộ các quốc gia đó thì ngay trên chính mảnh đất được cho là thượng tôn dân chủ, nhân quyền này lại diễn ra nhiều vu xả súng thương tâm. Chắc đó là thước đo dân chủ kiểu MỸ

    Trả lờiXóa
  2. Ở Mỹ, cá nhân có thể dễ dàng sở hữu súng đạn một cách hợp pháp khá dễ dàng, tình trạng sở hữu súng đạn bất hợp pháp cũng khá phổ biến. Mỹ biết là tự do dân chủ là phải có quyền dùng súng, còn cũng có quyền sống nhưng mạng ai người nấy tự giữ. Tóm lại là thích là gì thì làm giết nhau cũng được, tự bảo vệ lấy mình. Mỹ là kiể vậy đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thể chế mà người đứng đầu được quyết định bằng sự ủng hộ của các nhà tài phiệt đứng đằng sau thì biết đến khi nào cho chấm dứt nạn mua bán, sử dụng súng đạn được cơ chứ, mấy ông Mẽo cứ chê Việt Nam nhân quyền kém cho lắm, trong khi tính mạng của người dân bị thiệt hại hằng ngày, nhìn được rõ lý do đó thì không ngăn được

      Xóa
  3. Chính quyền Mỹ vẫn luôn khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ vấn đề sở hữu súng đạn nhưng kết quả vẫn đâu vào đó, súng đạn vẫn là món đồ chơi yêu thích của rất nhiều công dân cuồng bạo lực ở Mỹ. Chung quy lại, bán súng là có tiền, còn mạng người muốn giữ à....lại mua súng mà giữ. Bản chất Tư bản đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi xứ cờ hoa mà, bọn chúng những nhà dâm chủ vẫn còn mơ mộng hão huyền về một nơi tuyệt vời, hòa bình và dân chủ. thế nhưng chúng có biết được những rình rập, những hiểm họa tiềm ẩn từ nước mỹ. Do đó chúng hết sức ca tụng về những gì mà Mỹ có, nhưng bây giờ có gì, hãy nhìn vào thực tế

      Xóa
  4. Các vụ xả súng hàng loạt mới nhất đã tạo thêm tính cấp thiết cho cuộc tranh luận đang diễn ra tại Mỹ về bạo lực súng đạn, mặc dù triển vọng về luật liên bang vẫn chưa chắc chắn do sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với bất kỳ giới hạn nào về vũ khí.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể nói bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ. Nước Mỹ vẫn đang chia rẽ sâu sắc trong việc kiểm soát súng đạn. Đây từ lâu luôn là một trong những chủ đề thu hút sự chú ý của cử tri trước mỗi kỳ bầu cử quan trọng, song chưa bao giờ đi đến đích của một thỏa hiệp lưỡng đảng, khi không có những điều luật đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyên nhân gia tăng các vụ xả súng gần đây còn liên quan đến những yếu tố như việc yêu cầu giấy phép mua súng và luật về quyền được mang theo vũ khí ở một số bang cho phép mọi người có quyền mang súng ngắn cất bên ngoài nhà mà không cần giấy phép hoặc có giấy phép do bang cấp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog