Chia sẻ

Tre Làng

Nga đáp trả Mỹ vụ Odessa: Moscow không có bất cứ nghĩa vụ nào để ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine

Khoai@

Ukraine, Mỹ và NATO lại tiếp tục thua Nga khi tính toán sử dụng "con bài xuất khẩu lương thực" để che dấu vũ khí và các hoạt động hậu cần quân sự.

Phản ứng với việc Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine ở Odessa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (ảnh bên- AFP) nói: "Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ việc này để xem liệu Nga có đáp ứng các cam kết của họ theo thỏa thuận này hay không vì cuộc tấn công này gây nghi ngờ nghiêm trọng về độ tin cậy của Moscow". Phía Mỹ cũng khẳng định tiếp tục tìm các biện pháp xuất khẩu của Ukraine thông qua đường bộ.

Đáp trả với chỉ trích của Mỹ, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các nghĩa vụ của Liên bang Nga trong thỏa thuận ngũ cốc đạt được ở Istanbul không cấm Moscow tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự.

Ông Lavrov nói: “Nếu nói về điều xảy ra ở Odessa, không có bất cứ nghĩa vụ nào của Nga, kể cả trong khuôn khổ các thỏa thuận đã ký kết vào ngày 22/7 tại Istanbul, cấm chúng tôi tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt, phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và các mục tiêu quân sự khác". Ông Lavrov cũng cho rằng các đại diện của Ban thư ký Liên hợp quốc đã xác nhận chính xác việc đọc các tài liệu đã ký.

Ngoại trưởng Nga khẳng định sau cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quân sự ở cảng Odessa, các tên lửa hành trình chống hạm Harpoon được chuyển giao cho Ukraine đã bị phá hủy và không còn là mối đe dọa đối với Moscow. Ông Lavrov nhấn mạnh, không có trở ngại nào đối với việc vận chuyển ngũ cốc theo các thỏa thuận đã ký kết tại Istanbul.

Liên quan đến vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine ở Odessa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov xác nhận, hồi cuối tuần, các lực lượng vũ trang Nga đã tấn công vào khu vực xưởng đóng tàu ở Odessa bằng tên lửa chính xác cao, phá hủy 1 con tàu trong bến và 1 kho tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp và "các cơ sở sản xuất, sửa chữa và hiện đại hóa kết cấu tàu của hải quân Ukraine đã bị vô hiệu hóa".

Các nhà phân tích nhận định, Mỹ phản ứng như vừa tuyên bố là để gây sức ép về ngoại giao, nhằm tiếp tục cô lập Nga và xuất phát từ sự cay cú khi mà kho tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp cho Ukraine được che chắn bởi các kho lương thực của Ukraine đã bị Nga phá hủy. Không những thế, các cơ sở sản xuất, sửa chữa và hiện đại hóa kết cấu tàu của hải quân Ukraine tại Odessa đã bị vô hiệu hóa.

Trước đó, Nga đã có thông tin phía Ukraine dưới sự tham vấn của Mỹ và NATO, sẽ lợi dụng thỏa thuận Istanbul để che dấu vũ khí do Mỹ và NATO cung cấp, tiến hành các hoạt động hậu cần quân sự, tượng tự như trước đó họ đã lợi dụng việc sơ tán thường dân khỏi các vùng chiến sự làm lá chắn cho các hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, ý đồ và hoạt động của Ukraine đã không qua được mắt Nga và hơn thế nữa Moscow đã đi trước một bước khi ký kết vào thỏa thuận Istanbul, trong đó không bao gồm các điều khoản cấm nga tiến hành các chiến dịch quân sự, tấn công phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Rõ ràng, Ukraine, Mỹ và NATO lại tiếp tục thua Nga khi tính toán sử dụng "con bài xuất khẩu lương thực" để gỡ bí.

1 nhận xét:

  1. Không liên quan thì việc tấn công là bình thường, không vi phạm những gì Nga đã ký, cam kết, Mỹ lại một lần nữa thua Nga trên diễn đàn rồi, câu hỏi đặt ra là trình độ của Bộ Ngoại giao Mỹ có đủ để đối địch với Nga hay không, mà nói câu gì là Nga nó phản pháo cho im luôn câu đó, đất nước tự hào khoa học giáo dục bậc nhất thế giới là đây sao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog