Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại trưởng Nga nói về mục tiêu 'quan trọng nhất’ của Moscow ở Ukraine

Tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Lavrov tiết lộ mục tiêu quan trọng của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hãng AP đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25-7 tiết lộ mục tiêu quan trọng nhất của Moscow ở Ukraine là nhằm giải phóng người dân của nước này khỏi “chế độ không thể chấp nhận được”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập ở Cairo (Ai Cập), nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cáo buộc Kiev và các đồng minh phương Tây đã thực hiện các chiến dịch tuyên truyền để biến Ukraine thành "kẻ thù vĩnh viễn của Nga".

“Chúng tôi quyết tâm giúp người dân miền đông Ukraine giải phóng mình khỏi gánh nặng của chế độ hoàn toàn không thể chấp nhận được này. Người Nga và Ukraine sẽ tiếp tục chung sống cùng nhau. Chúng tôi chắc chắn sẽ giúp người dân Ukraine loại bỏ chế độ hoàn toàn chống lại nhân dân và phản lịch sử” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo hãng tin AP, tuyên bố mới nhất này của ông Lavrov đi ngược lại các tuyên bố của Moscow vào thời kỳ đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Lúc đó Điện Kremlin liên tục nhấn mạnh rằng mục đích của Nga là thực hiện "phi phát xít hóa và phi quân sự hóa" Ukraine và bác bỏ cáo buộc tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Vào tháng 4, ông Lavrov cũng đã từng thừa nhận trong bài phỏng vấn với đài India Today rằng Moscow không có các kế hoạch thay đổi chế độ ở Ukraine và chính người Ukraine mới có quyền quyết định lãnh đạo của họ.

Ngoài ra, tại hội nghị nói trên, Ngoại trưởng Lavrov còn nói rằng Nga đã sẵn sàng đàm phán để chấm dứt chiến sự vào tháng 3, song phương Tây đã khuyến khích Ukraine tiếp tục chiến đấu.

“Phương Tây nhấn mạnh rằng Ukraine không nên bắt đầu đàm phán cho đến khi Nga bị đánh bại trên chiến trường” - ông Lavrov cho biết.

Trước đó, vào ngày 20-7, ông Lavrov nói rằng các nhiệm vụ hiện tại của lực lượng Nga tại Ukraine đã vượt ra ngoài khu vực Donbass - sự thừa nhận rõ ràng nhất về ý định mở rộng mục tiêu chiến sự của Moscow, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thực tế địa lý đã thay đổi kể từ khi Nga và Ukraine tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3 mà không đạt được bất kỳ bước đột phá nào.

Theo ông, vào thời điểm đó, trọng tâm của Nga là đẩy lùi các lực lượng Ukraine ra khỏi hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền đông Ukraine.

“Giờ đây địa lý đã khác, không chỉ là DPR và LPR, mà còn là các vùng Kherson và Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác. Quá trình này đang tiến hành một cách hợp lý và bền bỉ” - ông Lavrov nói.

***

Nguồn: Vĩnh Khang
Báo Pháp Luật TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog