Chia sẻ

Tre Làng

Nồng độ cồn của nữ sinh tử vong ở Ninh Thuận là do thức ăn lên men

Cơ quan chuyên môn xác định nồng độ cồn trong máu của nữ sinh lớp 12 tử vong ở Ninh Thuận là do cơ thể sinh ra khi thức ăn lên men.

Ngày 1-8, liên quan đến vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong, ông Bùi Văn Kỳ, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, cho biết BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vừa có báo cáo liên quan đến kết quả xét nghiệm đối với nữ sinh này.

Trước đó, sau khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình của nữ sinh Hồng Hoàng Anh được Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm thông báo kết quả kiểm tra nồng độ cồn của nạn nhân là 0,79 mg/100 ml máu.

Vì vậy, gia đình yêu cầu giám định lại nồng độ cồn vì cho rằng việc thu thập mẫu máu không có sự chứng kiến của gia đình. Ông Hùng (bố của nạn nhân) cũng khẳng định khi xảy ra vụ tai nạn, con mình đang cùng các bạn đến trường làm thủ tục chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Nồng độ cồn nội sinh do thức ăn lên men

Theo ông Kỳ, BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận được Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm yêu cầu lấy mẫu kiểm tra nồng độ cồn của nạn nhân khi đưa vào cấp cứu do tai nạn giao thông theo quy định pháp luật. Trường hợp nữ sinh Hồ Hoàng Anh phải lấy mẫu máu.

“Bệnh nhân đã tử vong thì sẽ do Trung tâm Pháp y lấy mẫu. Trường hợp nữ sinh này đang cấp cứu nên bệnh viện đã lấy mẫu”- ông Kỳ thông tin.

Giải thích về nồng độ cồn trong máu của nữ sinh lớp 12, ông Kỳ nói theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có những người tham gia giao thông không uống rượu bia nhưng trong người vẫn có nồng độ cồn, đó là cồn sinh học.

Phó giám đốc Sở Y tế dẫn quyết định 320 của Bộ Y tế quy định xét nghiệm có kết quả nồng độ cồn trong máu dưới 0,5023 mg/ml thì được coi là không có nồng độ cồn.

Theo ông Kỳ, các thức ăn như trái cây, sữa chua hay đồ uống nước ngọt có ga cũng có thể sinh ra nồng độ cồn nội sinh. Ông quy đổi kết quả nồng độ cồn của nữ sinh trên là 0,79 mg/100 ml máu tương đương với 0,0079 mg/ml, coi như bình thường.

Sở Y tế sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh Ninh Thuận các quy chuẩn xét nghiệm. Ông Kỳ cho rằng BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã làm đúng quy trình, kiểm soát kỹ. “Không có việc bệnh viện tráo mẫu xét nghiệm, hôm đó chỉ có hai mẫu xét nghiệm”- ông Kỳ nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chương, Phó giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Ninh Thuận, cho biết đơn vị chỉ trưng cầu giám định bên ngoài đối với nạn nhân theo nguyện vọng của gia đình.

“Chúng tôi tham gia giám định khi có quyết định trưng cầu của cơ quan công an. Vụ việc nữ sinh Hoàng Anh, cơ quan công an không yêu cầu làm nồng độ cồn. Nếu chúng tôi làm sẽ có mẫu đối chứng”- ông Chương nói.

Công an đang làm rõ kết quả xét nghiệm nồng độ cồn

Trả lời PLO, Thượng tá Hà Công Sơn, Phó Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, nói vụ tai nạn giao thông liên quan đến nữ sinh Hồ Hoàng Anh đã được cơ quan điều tra thực hiện đầy đủ các quy trình điều tra một cách chặt chẽ.

Ban đầu, lực lượng CSGT tiếp cận hiện trường, đề nghị BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận lấy mẫu xét nghiệm nồng độ cồn của nạn nhân và lái xe theo quy định.

Theo Thượng tá Sơn, sau khi xác định ông Hoàng Văn Minh lái ô tô liên quan đến vụ tai nạn là cán bộ của một đơn vị quân đội, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã liên hệ ngay với cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng để thụ lý theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đã đề nghị Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ công tác điều tra ban đầu. Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm lại hiện trường, khám các phương tiện, trích xuất camera có sự tham gia của viện kiểm sát và các bên liên quan.

Cũng theo Thượng tá Sơn, sau khi nhận kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của BV Đa khoa Ninh Thuận, Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã mời gia đình nạn nhân đến thông báo kết quả và thông tin về việc cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng thụ lý vụ việc.

Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm chỉ thông báo kết quả xét nghiệm của nạn nhân cho gia đình nạn nhân. Còn kết quả xét nghiệm của người điều khiển ô tô thì thông báo cho ông Hoàng Văn Minh.

“Chúng tôi có đề nghị gia đình nếu có kiến nghị về kết quả xét nghiệm thì kiến nghị để cơ quan điều tra có cơ sở làm văn bản với bệnh viện”- Thượng tá Sơn nói.

Sau khi nhận được khiếu nại của gia đình, Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm đã có văn bản đề nghị BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận rà soát lại quy trình xét nghiệm nồng độ cồn đối với nạn nhân. Cơ quan công an cũng tiến hành xác minh thông tin về nạn nhân trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

“Hiện nay, chúng tôi đang xác minh kết quả nồng độ cồn đúng hay sai. Chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định nếu xảy ra sai sót, không dung túng người vi phạm”- Thượng tá Sơn nói với PV.

HUỲNH HẢI

1 nhận xét:

  1. mong rằng công an sẽ cùng với các cơ quan vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc này cho em nữ sinh, thương cảm cho em, mới thi đại học mà đã phải dời xa cuộc đời, pháp luật vào cuộc và sẽ làm sáng tỏ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog