Chia sẻ

Tre Làng

Thông điệp khí đốt của Nga

Khoai@

Trong lúc giá khí đốt của châu Âu phiên 25/8 bật tăng thẳng đứng, viết trên Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gửi thông báo đến lãnh đạo các quốc gia EU: "Gửi đến nguyên thủ các quốc gia và chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), liên quan đến việc tăng giá khí đốt lên 3.500 euro/1.000 m3, tôi buộc phải tăng dự báo giá lên 5.000 euro/1.000 m3 vào cuối năm 2022. Trân trọng".

Mới đây, tập đoàn Gazprom thông báo việc vận chuyển khí đốt tự nhiên đến EU qua đường ống Nord Stream 1 sẽ bị tạm dừng từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì. Trước đó, vào hôm 17/8, Gazprom cảnh báo giá khí đốt xuất sang châu Âu có thể tăng thêm 60% trong mùa Đông này vì sản lượng khai thác và xuất khẩu giảm dưới tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Bên cạnh việc cảnh báo giá khí đốt sẽ tăng, ông Dmitry Medvedev còn làm nổi bật vấn đề rằng, việc Moskva nối lại nguồn cung khí đốt chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây cũng như chính các quốc gia châu Âu. Ông nói: "Chúng tôi sẵn sàng cung cấp khí với khối lượng đã được ký hợp đồng ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây, và chính các nước châu Âu" và nếu "các khoản thanh toán bị cấm, việc giao các tuabin đã sửa chữa hoặc khởi động dòng chảy Nord Stream 2 bị từ chối, thì nguồn cung cấp có thể sẽ không đạt khối lượng như các nước phương Tây mong đợi".

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, thông điệp khí đốt của Nga là rất rõ ràng, nhưng cũng rất mạnh mẽ, quyết liệt và phương Tây chắc chắn sẽ buộc phải thay đổi chính sách cấm vận với Nga nếu không muốn chứng kiến cảnh hỗn loạn vè kinh tế và chính trị ở châu Âu.

7 nhận xét:

  1. Nga đang đốt khí đốt mà lẽ ra sẽ được xuất khẩu sang Châu Âu qua Nord Stream. Khí đốt đường ống này thường chiếm hơn 1/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Châu Âu, nhưng hiện tại lưu lượng khí đốt qua Nord Stream chỉ ở mức 20% so với công suất bình thường, do thiếu các tuabin khí, liên quan đến lệnh trừng phạt Nga.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn chung, xuất khẩu khí đốt của Nga sang Châu Âu đã giảm 77% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2021, theo Rystad. Năm ngoái, Nga chiếm 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Liên minh Châu Âu, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng là EU chưa kịp tìm nguồn cung thay thế nguồn cung đến từ Nga thì đã bị cắt giảm nguồn khí đốt, cộng thêm việc tăng giá đầu vào và mùa đông đang đến gần hơn bao giờ hết thì khả năng EU sẽ khá là ngấm đòn trong cuộc chiến bao vây cấm vận này, chả hiểu EU có thực sự là đồng minh của Mỹ không nữa, khi mà mỗi EU bị thiệt hại nặng nhất

      Xóa
  3. EU đã cố gắng loại bỏ khí đốt Nga kể từ khi Mátxcơva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina cách đây 6 tháng. Liên minh Châu Âu đang chạy đua để lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt, cắt giảm nhu cầu và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế để tránh phải phân phối khí đốt trong mùa đông này.

    Trả lờiXóa
  4. Nga có thể đang đưa ra một quan điểm chính trị, cố gắng nói với Châu Âu rằng chúng tôi có loại khí này, và chúng tôi đang đốt nó, bạn đang chọn gây khó khăn cho chúng tôi trong việc đưa khí đốt ra thị trường

    Trả lờiXóa
  5. Ngọn lửa bùng lên rất dễ nhìn thấy, có lẽ cho thấy khí đốt đã sẵn sàng và chờ chảy sang Châu Âu nếu các mối quan hệ chính trị hữu nghị được nối lại

    Trả lờiXóa
  6. Nga và Châu Âu đang căng thẳng về năng lượng kể từ cuộc chiến Ukraina. Trong những tháng gần đây, Gazprom đã cắt giảm lượng khí đốt cho Châu Âu qua Nord Stream do tranh chấp với phương Tây liên quan đến một tuabin được đưa đi Canada bảo trì nhưng chưa trả lại vì bị trừng phạt. Mátxcơva cũng cắt hoàn toàn nguồn cung cho những quốc gia EU không chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog