Chia sẻ

Tre Làng

Nhà văn Nguyên Ngọc vẫn không có ý định sám hối!

Nhân sinh nhựt lần thứ 90 của nhà văn Nguyên Ngọc, giới văn nghệ sĩ và trí thức dân chủ đã viết bài và đưa hình ảnh ca ngợi ông lên tận mây xanh, với tần suất dày đặc trên mạng xã hội. Ca ngợi ai, chê trách ai là quyền tự do của mỗi người, tôi không có ý kiến.

Tôi cũng thích văn ông Nguyên Ngọc và bắt đầu ngưỡng mộ ông kể từ khi ông làm Tổng Biên tập báo Văn Nghệ tạo dấu ấn không phai mờ trong đổi mới văn chương và báo chí nước nhà theo đà đổi mới đất nước mấy chục năm trước. Tôi đọc ông khá kỹ, từ Đất nước đứng lên, Rừng Xà Nu, Đất Quảng, Đường chúng ta đi, đến bản “Đề dẫn” nổi tiếng cùng nhiều bút ký văn chương và chính luận ông viết sau này.

Nhưng có lẽ ông nổi tiếng nhất là khi ông tuyên bố ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam cách đây mấy năm, một động thái khá ồn ào có chủ đích do chính ông chủ động tạo ra. Vì lý tưởng mà tự nguyện tham gia một tổ chức, khi thấy tổ chức đó không phù hợp với mình nữa thì tự nguyện rời bỏ, đó là chuyện bình thường, không ai ép ai vào Đảng cũng không ai ép ai nhất định phải mãi mãi không được rời khỏi Đảng. Chủ động tạo thành một sự kiện để thu hút công chúng không phải là hành vi của bậc chính nhân quân tử, tôi nghĩ vậy, nhưng đó là quyền tự do cá nhân của ông.

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có sai lầm. Có những sai lầm do nhận thức, hành vi sau sẽ khắc phục sai lầm của hành vi trước, nếu là người của công chúng thì công chúng sẽ tha thứ cho ta và ta cũng có thể tự tha thứ cho mình. Nhưng những sai lầm gây hại cho người khác thì nhất định phải sám hối mới có thể hoàn lương được. Ông Nguyên Ngọc có sai lầm thuộc loại hại người, đó là ông đánh một phát “chết tươi” nhà văn Phùng Quán và tham gia cuộc “bêu đầu” những người chính trực trong phong trào Nhân văn Giai phẩm. Nhưng ông không hề có ý định sám hối.

Vừa rồi có người nhắc có lần ông Nguyên Ngọc nói với cựu Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình rằng “Chúng ta bắt đầu sai từ Đại hội Tua” (Đại hội lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp năm 1920 tại thành phố Tours, tại đây Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành Quốc tế 3 và tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp). Vấn đề là 38 năm sau Đại hội Tua, ông Nguyên Ngọc đã có bài viết dài “Con đường đi của Phùng Quán, con đường sai lầm điển hình của một người viết văn trẻ” đăng trên tạp chí Văn nghệ quân đội số 4, tháng 4-1958, quy kết cho Phùng Quán dốt nát huênh hoang phản trắc, là cái “máy nói” của Trần Dần, Trương Tửu, Lê Đạt, Trần Đức Thảo, Thuỵ An và “bọn Nhân văn Giai phẩm”. Xin trích một đoạn :

“Một đặc điểm khác của bọn chống lại sự lãnh đạo của Đảng trong văn nghệ là do họ tự xưng là “chân thật", sự chân thật “thần thánh” của người văn nghệ, họ là “lương tâm của thời đại”. Bài thơ “Lời mẹ dặn” của Phùng Quán là tiêu biểu cho cái quan điểm gọi là “chân thật” ấy.

Phùng Quán giải nghĩa như thế nào là chân thật :

“Thấy vui muốn cười cứ cười
Thấy buồn muốn khóc cứ khóc
Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai cầm dao doạ giết
Cũng không nói ghét thành yêu”

Chúng ta mỗi người đều đã được sự giáo dục lãnh đạo của Đảng. Chúng ta đều đã có kinh nghiệm bản thân rằng: xuất thân từ những giai cấp phức tạp khác nhau trong xã hội chúng ta đã mang theo trong mình những tình cảm yêu ghét phức tạp khác nhau, những tình cảm đó có khi đối lập với lợi ích của cách mạng. Chúng ta đã có kinh nghiệm rằng trước chỉnh huấn cải cách ruộng đất, khối đồng chí chúng ta còn yêu địa chủ, khinh và ghét nông dân. Cách mạng đã cải tạo tình cảm cho chúng ta và đó là cuộc đấu tranh gian khổ lâu dài. Nếu chúng ta đã yêu kẻ thù của cách mạng thì chúng ta phải thẳng tay giết chết tình cảm đó đi và học tập rèn luyện lòng căm thù chúng nó. Nếu chúng ta ghét quần chúng công nông binh, thì cũng phải kiên quyết xoá sạch tình cảm đó đi và xây dựng cho mình một tình yêu giai cấp đúng đắn. Tình cảm là thứ bộc lộ rất rõ giai cấp tính. Đó là điều sơ đẳng bất cứ người nào đi theo cách mạng cũng phải biết, phải làm. Phùng Quán không biết và không làm như thế. Phùng Quán lớn tiếng tuyên truyền cho một thứ yêu ghét tự do, không có giai cấp…

Trong cuộc đời, Phùng Quán đã thực hiện chủ nghĩa “chân thực” đó bằng cách chửi lại một cách vô ơn bạc nghĩa cái tập thể đã nuôi Quán từ bé đến lớn. Phùng Quán cũng rêu rao rất to là mình dũng cảm lắm:

“Đường mật công danh không ngọt được lưỡi tôi
Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã
Bút giấy tôi ai cướp giật đi
Tôi sẽ cầm dao viết văn trên đá”

Đọc những câu thơ này, ta hình dung ra một anh chàng đang đi bình yên giữa đường tự nhiên vung tay múa chân bù lu bù loa: “Ôi làng nước ơi, nó đánh tôi, nó giết tôi đây này! Tôi dũng cảm chống lại đây này”. Ai áp bức ngòi bút của Phùng Quán, ai cướp giật bút giấy của Phùng Quán giữa miền Bắc này? Đó là sự vu khống chế độ ta được đăng công khai trên báo”. (Hết trích)

Vì bài viết đó của ông Nguyên Ngọc (cùng với chiến dịch đồ sát không thương tiếc “bọn Nhân văn Giai phẩm”) mà Phùng Quán phải đi cải tạo lao động 10 năm và bị cấm viết tới 30 năm. 30 năm sau, những văn nghệ sĩ và trí thức tài danh trong phong trào Nhân văn Giai phẩm mới được khôi phục danh dự. Nhà văn Phùng Quán cùng với Trần Dần, Lê Đạt và Hoàng Cầm được Chủ tịch nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Điều đáng nói là việc khôi phục danh dự và truy tặng giải thưởng cho “bọn Nhân văn Giai phẩm” này là kết quả của quá trình Đổi Mới và dân chủ hoá đất nước chứ hoàn toàn không phải do những người như ông Nguyên Ngọc từng đánh họ chết tươi biết sám hối.

Vẫn biết là chuyện gì ra chuyện đó. Viết cái tút này tôi không có ý định vạch lá tìm sâu, vì tôi vẫn ngưỡng mộ ông Nguyên Ngọc đã tạo ra những dấu ấn không phai mờ trong đổi mới văn chương và báo chí khi ông làm Tổng biên tập báo Văn Nghệ. Nhưng đã từng hại người mà không chịu sám hối thì khó mà đủ tư cách để làm ngọn cờ gì đó về nhân văn về dân chủ.


(Hình chụp trang đầu trong bài viết 8 trang mà nhà văn Nguyên Ngọc đồ sát nhà văn Phùng Quán đăng trên Văn nghệ quân đội, 4-1958)

11 nhận xét:

  1. Nhà văn Nguyên Ngọc, một người từng được coi là cây đa, cây đề trong làng văn học Việt Nam, một người đã từng viết nhiều tác phẩm được coi là áng thiên hùng ca về tinh thần yêu nước lại bị một kết cục không thể buồn hơn đến khi cuối đời – đó là bị dư luận lên án, tự xin rời khỏi Đảng, trở thành vết nhơ trong làng văn học Việt Nam. Nhiều người cứ thắc mắc, liệu đây có phải sự hiểu nhầm, khi họ không tin đó là sự thật, chẳng lẽ con người ta lại thay đổi nhanh chóng như vậy sao?

    Trả lờiXóa
  2. Đối với hầu hết người dân Việt Nam, nhất là với những người đã trưởng thành thì không ai lại gì với cái tên Nguyên Ngọc. Chúng ta biết đến Nguyên Ngọc theo chiều hướng tích cực với tư cách là một nhà văn lớn. Những tác phẩm như “Đất nước đứng lên”, “Rừng xà nu”… đã được đưa vào chương trình Sách giáo khoa, và trong chúng ta chắc ai cũng một vài lần làm bài thi, bài kiểm tra liên quan đến tác phẩm của ông ấy

    Trả lờiXóa
  3. Nguyên Ngọc đã suy thoái, đã “đổ đốn” từ khá lâu. Nếu chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu thì bạn đọc cũng đã nhiều lần biết chúng ta đã phản ánh. Dư luận căm phẫn nhất, sục sôi nhất là lần ông ta và một nhóm những kẻ suy thoái xuyên tạc về hình ảnh Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên Ngọc không chỉ là nhà văn nổi tiếng, ông ta còn được Đảng, Nhà nước coi trọng, đề bạt giữ nhiều chức vụ quan trọng, giữ đến chức Phó Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam.Khi còn đảm nhiệm vai trò Tổng biên tập Báo Văn nghệ và Phó Tổng thư ký Hội Nhà Văn Việt Nam, Nguyên Ngọc đã bảo kê cho Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài đăng những truyện ngắn, những tiểu luận chửi cả các Danh nhân và Lịch sử Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Năm 1988, quyển tiểu thuyết đầu tay của Phạm Thị Hoài được xuất bản tại Hà Nội nhan đề “Thiên sứ” nhưng ngay sau đó tiểu thuyết này bị cấm lưu hành. Sau này, khi đã qua Đức sinh sống, Phạm Thị Hoài đã lập ra Talawas là một diễn đàn trực tuyến được thành lập từ năm 2001 và Hoài làm tổng biên tập, chuyên viết xuyên tạc về chính trị và tình hình đất nước

    Trả lờiXóa
  6. Với vai trò là Tổng biên tập Báo Văn Nghệ, Nguyên Ngọc cũng đã cho xuất bản rất nhiều truyện ngắn trên báo này của Nguyễn Huy Thiệp, những truyện ngắn với những ẩn ý hết sức xuyên tạc, phản động.Đầu những năm 1990, Nguyên Ngọc bị đơn vị chủ quản là báo Văn Nghệ phê phán về việc có tư tưởng đi ngược lại với đường lối của Đảng và nhà nước. Đồng thời, ông ta bị cách chức và buộc rời khỏi các vị trí quan trọng nhất trong đời văn của mình

    Trả lờiXóa
  7. Sau khi bị “buộc” từ chức với danh nghĩa về hưu trước tuổi, ông ta liền công khai quay ngoắt lại chống Hội Nhà Văn và thành lập cái gọi là “Văn đoàn độc lập”. Thực chất đây là một nhóm chống phá Nhà nước Việt Nam (quý độc giả đã thấy một số thành viên nhóm này trong clip xuyên tạc về Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu).

    Trả lờiXóa
  8. Qua các tham luận tại các hội thảo sau khi “về hưu “, Nguyên Ngọc liên tục đưa ra những khái niệm mới do ông nghĩ ra như: “Tất cả các tác phẩm văn học viết trong chiến tranh (Việt Nam) đều là những kiểu viết “minh họa” đầy chất đặt hàng của Đảng mà không phải viết do cảm xúc, do tình người của Nhà văn. Do đó những tác phẩm thời chiến không có giá trị, bây giờ ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng“!

    Trả lờiXóa
  9. Hậm hực do bị đuổi khỏi vị trí ngỡ như bước đà danh vọng đỉnh cao danh vọng của đời mình, ông đã liên tục có những hành vi bôi nhọ Đảng Cộng Sản Việt Nam mà có lẽ ông đã quên đi lời văn năm nào: “Ngày xưa, người đối với người coi nhau như thú dữ, bây giờ có Đảng, có chính phủ, có cán bộ… người với người mới tin yêu nhau, giúp nhau như thể anh em một nhà vậy. Đó là bản chất của Chủ Nghĩa Xã Hội chúng ta đấy bà con ạ…”.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều bạn đọc cho rằng, việc làm của Nguyên Ngọc và một số kẻ suy thoái, bất mãn chẳng qua là chút vớt vát cái tôi cá nhân, vớt vát chút danh dự vì những kẻ này không tuyên bố “bỏ Đảng” thì cũng sẽ đến lúc “Đảng bỏ”, nhất là sau khi Trung ương tuyên bố sẽ kỷ luật Chu Hảo – một đảng viên, một tri thức suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hoá thì những kẻ suy thoái khác cũng nghĩ ngay đến số phận của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ra khỏi đảng sớm thì cũng bị khai trừ với cái nhận thức của ông Nguyên Ngọc, ông từng là thần tượng của bao nhiêu thế hệ học sinh với tác phẩm rừng xà nu trong sách giáo khoa, thế mà ông không biết giữ lấy cái danh tiếng của mình, chọn lấy con đường đen tối của đám phản động

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog