Chia sẻ

Tre Làng

“Chầu chực chờ cắn xé”

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã có chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc từ ngày 30-10 đến 1-11-2022. Chuyến thăm đã kết thúc tốt đẹp, để lại những kết quả ấn tượng đối với cả hai nước. Tuy nhiên, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là đề tài nóng bỏng, tốn khá nhiều giấy mực của các đối tượng thù địch chống phá, những trang truyền thông có trụ sở tại nước ngoài. Trong số này có RFA và Việt Tân.

Cụ thể, trước khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng sang thăm Trung Quốc, chúng cho rằng mục đích chuyến đi không khác gì nước nhỏ đi chầu nước lớn. Chúng thống kê từ năm 2011 đến nay, tức là chỉ hơn 10 năm nhưng quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Trung Quốc tới 13 lần. Trong khi ở chiều ngược lại, lãnh đạo Trung Quốc thăm Việt Nam mới có 3 lần. Từ đó, chúng quy chụp lãnh đạo Việt Nam không khác gì đi chầu Trung Quốc. Thậm chí chúng còn “độc miệng” so sánh: “cũng là một quốc gia độc lập, người đứng đầu là vị vua mà đi khấu đầu quỳ lạy nước lân bang, cướp biển đảo nước mình, để họ bảo kê, duy trì ngôi vị chính là nỗi quốc nhục”. Trong quá trình diễn ra chuyến thăm của Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã tặng Huân chương Hữu nghị cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Huân chương này biểu thị sự ghi nhận vì những đóng góp nổi bật cho sự nghiệp hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, tăng cường giao lưu và hợp tác với Trung Quốc; bảo vệ hòa bình thế giới… Tuy nhiên, dưới con mắt của RFA và Việt Tân thì huân chương đó không khác gì “vòng kim cô”. Chúng viết: “Mục đích trao tặng ông Tập muốn cho ông Trọng biết rằng không thể thoát khỏi bàn tay của ta”… Sau kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, nhiều tờ báo uy tín lấy hình ảnh ôm nhau thắm tình đồng chí anh em của hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Trung Quốc để đăng thông báo chung thì Việt Tân lại chạy dòng tít thiểu năng: “Ngày xưa chống Pháp giành độc lập, chống Mỹ cứu nước. Ngày nay ôm Tầu giữ Đảng, xin làm nô lệ”.

Những lời từ RFA, Việt Tân nói về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc đều là những ngôn từ ghen tức, hằn học của đứa trẻ con khi cảm thấy cha mẹ chúng đối xử không công bằng. Nhận lời mời với tư cách là Tổng Bí thư sang thăm Đảng Cộng sản bạn mới tổ chức thành công Đại hội lần thứ XX, điều này thể hiện sự trân trọng, quan tâm đặc biệt trong chính sách ngoại giao của Việt Nam đối với Trung Quốc và ngược lại. Tầm quan trọng ở đây không chỉ là hòa bình, hữu nghị mà còn cùng nhau hợp tác phát triển trên tinh thần láng giềng và bạn bè tốt.

Trung Quốc đang theo đuổi chính sách Zero Covid. Nhưng ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XX, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã mời người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm đầu tiên. Điều đó chứng tỏ Đảng Cộng sản Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược đối với Việt Nam. Hai nước Việt Nam - Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 18-1-1950. Hiện nay, hai nước đã thiết lập đối tác chiến lược toàn diện. Vì vậy, chuyến thăm lần này ngoài làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, củng cố sự tin cậy chính trị giữa hai nước còn góp phần đưa quan hệ song phương phát triển lên một tầm cao mới. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, phát triển vẫn là dòng chảy chủ đạo trong 72 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Nó đã trở thành tài sản chung, quý báu của hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Chính tài sản chung, quý giá đó đã góp phần ổn định tình hình chính trị, duy trì mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Tại cuộc điện đàm ngày 24-9-2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã khẳng định rõ phía Trung Quốc rất coi trọng quan hệ truyền thống, láng giềng hữu nghị với Việt Nam. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước Trung Quốc mong muốn và sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; đi sâu hợp tác trên các lĩnh vực hợp tác tại các diễn đàn đa phương. Sự kiện này đã bác bỏ hoàn toàn quan điểm Việt Nam đi chầu Trung Quốc và cũng không phải Trung Quốc tổ chức Đại hội Đảng lần thứ XX thành công xong mới mời Việt Nam. Ngoài ra, chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là quá trình hiện thực hóa chủ trương đã được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII về: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc sau 100 năm thành lập đã có những thành tựu nổi bật mang ý nghĩa lịch sử rất to lớn. Đảng Cộng sản Việt Nam sau hơn 35 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng đã thu được những thắng lợi vẻ vang. Những thành tựu nổi bật của hai Đảng, hai Nhà nước đạt được đã làm cho âm mưu đen tối của các thế lực thù địch ngày càng khó thực hiện. Vì vậy, để chọc ngoáy sâu, phá đám mối quan hệ láng giềng Việt Nam - Trung Quốc, chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào để xuyên tạc, phủ nhận hệ thống xã hội chủ nghĩa, phá vỡ tinh thần hữu nghị theo quan điểm 4 tốt và 16 chữ vàng mà các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Mặc dù mối quan hệ của Việt Nam - Trung Quốc trong từng giai đoạn lịch sử có lúc thăng, lúc trầm; hai nước còn một số bất đồng chưa giải quyết thỏa đáng, tuy nhiên, với việc triển khai đầy đủ, toàn diện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chúng ta có quyền tin tưởng quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, giải quyết tốt những bất đồng và cùng hướng đến tương lai tươi sáng.

Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, cả hai đã ra tuyên bố chung nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Hai bên đã ký kết 13 văn kiện hợp tác trên tất cả lĩnh vực. Kết quả đó khẳng định tầm cao chiến lược và mối quan hệ bền chặt Việt Nam - Trung Quốc. Đó là minh chứng sinh động khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong việc tiếp tục đẩy mạnh, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác láng giềng Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới. Nó cũng đã bác bỏ thẳng thừng mọi luận điệu xuyên tạc của những kẻ “ghen ăn tức ở”, hậm hực “chầu chực chờ cắn xé”.

Đỗ Thành

5 nhận xét:

  1. những hình ảnh này thể hiện quan hệ hữu nghị của Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn, cùng nhau đi đến những thỏa thuận phát triển kinh tế văn hóa xã hội, cùng nhau đi lên, giúp đỡ, hợp tác về mọi lĩnh vực của đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia chung đường biên giới, có mối quan hệ gắn bó giao thương bao đời nay, việc người đứng đầu đảng sang thăm và chúc mừng thành công của đại hội của Trung Quốc là điều nên làm, thể hiện sự quan tâm ủng hộ của Đảng và Nhà nước

      Xóa
  2. Tất cả " Tình đồng chí anh em hay 16 chữ vàng" cũng chỉ là ngôn ngữ ngoại giao thôi tác giả. Còn lại thực tế là quyền lợi của hai bên thôi chứ đảo của mình nó chiếm nó giữ mà " đồng chí, anh em" cái gì.

    Trả lờiXóa
  3. chuyến thăm này sẽ gây chú ý với số đông dư luận, kể cả trong nước hay là người nước ngoài, kèm theo đó là những bài viết, bài báo xuyên tạc nội dung chuyến thăm, châm biếm, xỉa xói, bóp méo sự thật và quan hệ giữa hai nước, chúng ta cần có sự chọn lọc khi đọc những bài báo này

    Trả lờiXóa
  4. vậy mà vẫn có những thành phần dám bôi nhọ, chống phá, rồi xuyên tạc sự thật để dư luận thế giới có cái nhìn không tốt về chuyến thăm lần này, cần phải tìm được ra chân tương chúng rồi trừng phạt bằng pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog