Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội yêu cầu tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm điểm đỗ ô tô

Ngày 16/12, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4236/UBND-ĐT về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố.

Văn bản của UBND thành phố nêu rõ, qua các thông tin phản ánh của công luận và việc kiểm tra thực tế của Sở Xây dựng, một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.

Hà Nội rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức...

Để việc đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến hè phố đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư và mỹ quan đô thị, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện (qua Văn phòng UBND thành phố, Sở Xây dựng để tổng hợp) trong tháng 12/2022 (trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay).

Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu phát huy vai trò của UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, vai trò giám sát cộng đồng dân cư trong việc tổ chức thi công, quản lý sử dụng hè phố sau đầu tư, cải tạo, xây dựng mới.

Tiếp đó, giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trên hè phố không đúng quy định.

Kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.

UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức kiêm tra rà soát, thực hiện công tác bảo trì, bảo hành theo quy định. Kịp thời duy tu, sửa chữa các điểm hè phố bị lún nứt, vỡ, bong bật để đảm bảo chất lượng công trình và mỹ quan đô thị. Tăng cường quản lý sau khi bảo hành, bảo trì, duy tu, sửa chữa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành hành phố và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ....

Tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; rà soát, đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt. Nghiên cứu, chuẩn hóa giải pháp kỹ thuật, vật liệu xây dựng lát hè phố phù hợp, báo cáo UBND Thành phố trong quý I/2023 để xem xét, chỉ đạo.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

10 nhận xét:

  1. Lòng đường thì đông đúc, vỉa hè thì ô tô đỗ tràn lan. Thế ngày người đi bộ đi xuống lòng đường thì bị ô tô cán, còn đi trên vỉa hè thì chỉ có nước trèo lên đầu ô tô đi thôi. Dân chúng tôi biết sống thế nào cho vừa đây, ngay cả quyền đi lại cũng hạn chế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tận dụng cho xe đậu vỉa hè để đường thông thoáng mà đi lại đó bạn, nhưng đậu nhiều nên hỏng vỉa hè phải ngưng thôi, giờ người ta lại đậu xuống đường, tắc đường lại về như cũ, nói chung chưa có phương án nào tôi ưu cho xe ô tô tại nội đô cả

      Xóa
  2. Người điều khiển phương tiện đỗ xe trên vỉa hè, hoặc những nơi có biển báo cấm có thể bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe có thời hạn. Mức phạt lỗi đỗ xe ô tô trên vỉa hè được quy định dựa theo loại hình phương tiện, trường hợp vi phạm và có gây ra tai nạn hay không.

    Trả lờiXóa
  3. Đỗ xe ô tô trên vỉa hè trái quy định sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn có thể bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Quyết định xử phạt sẽ dựa trên loại hình phương tiện, trường hợp vi phạm và có gây ra tai nạn hay không.

    Trả lờiXóa
  4. Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ các quy định về việc dừng, đỗ xe trên đường và mức xử phạt đỗ xe ô tô trên vỉa hè để tránh vi phạm. Bên cạnh đó, người lái xe ô tô nên ưu tiên đỗ xe ở các bãi đậu xe vừa giúp bảo vệ tài sản an toàn vừa hạn chế các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng đến xe và đặc biệt là hạn chế vi phạm pháp luật,..

    Trả lờiXóa
  5. đến thời điểm này, việc xử lý hành vi đỗ xe trên hè, phố trái quy định còn gặp rất nhiều khó khăn, khi “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật” còn chưa được quy định rõ, các văn bản được ban hành khiến người tham gia giao thông còn mơ hồ về lỗi này.

    Trả lờiXóa
  6. Kể cả việc đỗ xe ghếch bánh lên vỉa hè cũng là hành vi vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tương đối cao. Do đó, người điều khiển phương tiện ô tô cần lưu ý để tránh mất tiền và thời gian.

    Trả lờiXóa
  7. ô tô hay bất cứ phương tiên giao thông nào đỗ lên trên vỉa hè đã là sai rồi, đặc biệt là ô tô vì nó chiếm diện tích rất lớn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên lòng đường, đến lúc người ta đi xuống lòng đường gây tai nạn thì lại bảo là người ta sai, cần phải xử lí nghiêm mấy ông tài xế nào cố chấp để xe lên vỉa hè như vậy

    Trả lờiXóa
  8. vỉa hè phải luôn luôn thông thoáng để người dân còn có chỗ mà đi lại chứ, không người ta đi xuống lòng đường lại cứ phạt người ta, mấy con xe ô tô đỗ chềnh ềnh lên vỉa hè, chắn hết cả cửa nhà người khác, làm hỏng hết cảnh quan đô thị, thời buổi xe cộ gia tăng các lực lượng cũng cần phải có những biện pháp, cách thức để giải quyết sự gia tăng này

    Trả lờiXóa
  9. chỉnh trang môi trường đô thị, lòng lề vỉa hè là việc làm chủ trương rất đúng đắn và nói ra là phải làm nhanh làm gọn hợp lý để đem lại cảnh quang tốt nhất cho đô thị phục vụ người dân. Thế nhưng có một số không ít cán bộ trục lợi trên chính chỗ này cũng rất đáng buồn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog