Chia sẻ

Tre Làng

Tòa thánh Vatican thừa nhận sai lầm và xin lỗi Nga

Nga đã nhận được phát biểu chính thức từ Vatican để xin lỗi việc Giáo hoàng Francis chỉ trích binh lính Chechnya và Buryat, vì thế sự việc đã khép lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Tass)

“Việc này mới diễn ra trong vòng vài giờ, chúng tôi đã nhận được lá thư qua kênh ngoại giao từ Vatican, trong đó có tuyên bố chính thức thay mặt cho Hồng y – Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Pietro Parolin về phát biểu trước đó của Giáo hoàng”, bà Zakharova cho biết.

“Tuyên bố nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican xin lỗi phía Nga. Giáo hoàng dành sự coi trọng tuyệt đối cho tất cả người dân Nga, nhân phẩm, đức tin và văn hóa của họ, cũng như tất cả các quốc gia và nhân dân trên thế giới”, bà Zakharova nêu nội dung tuyên bố.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, việc “thừa nhận sai lầm đã mắc phải là hành động ngày càng hiếm trong giao tiếp quốc tế đương đại. Tình huống này cho thấy, phía sau lời kêu gọi của Vatican về đối thoại là khả năng thực hiện cuộc đối thoại này và lắng nghe người đối thoại. Tôi có thể khẳng định rằng cách làm này gợi lên sự tôn trọng chân thành”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Vì vậy, đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sự việc đã khép lại và Mátxcơva sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Vatican.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Mỹ, Giáo hoàng Francis nói rằng những người Chechnya và Buryat là “tàn bạo nhất” trong lực lượng Nga ở Ukraine.

***
13/12/2022
Bình Giang/Theo Tass

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May22:30 16/12/22

    Hiếm khi thấy sự xin lỗi từ một chính thể, đặc biệt đây là vatican nơi mà niềm tin của hàng triệu người trên thế giới hướng về, phía giáo hoàng chơi đẹp hơn rất nhiều quốc gia khi sẵn sàng nhận sai khi phát biểu, chứ không như nhiều nước, ăn không nói có công khai.

    Trả lờiXóa
  2. Mùa Xuân18:28 17/12/22

    Giáo hoàng vốn dĩ đâu ở trong cuộc chiến, đâu chứng kiến trực tiếp thì không thể biết người nào tàn bạo cả, phát biểu với đài mẽo như thế rõ ràng là phiến diện, chưa kể nói như thế là vơ đũa cả nắm, ảnh hưởng đến người dân hai quốc gia được nêu tên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog