Chia sẻ

Tre Làng

Với 1 đô la bạn có thể ăn gì ở Việt Nam?

Đó gần như là trào lưu (trend) mà tôi thường thấy ở các Facebooker, Youtuber nước ngoài hay đưa ra, và kết quả thường là họ cảm thấy hạnh phúc vì chỉ với chừng ấy tiền đã đảm bảo cho họ no căng bụng ở các quán ăn hè phố!

Vậy với 1 Dollar ăn gì ở Mỹ?! Ăn dép!

Có rất nhiều người thường đem giá trị của đồng tiền Việt Nam ra so với đồng tiền của các quốc gia khác với ý dè bỉu. Mà họ quên đi một điều, với chừng ấy tiền khi quy đổi, khi đến quốc gia ấy họ mua được cái gì?!


Một tô phở do người Việt mình bán bên Mỹ có giá không dưới 10 dollar, và gần như là một luật bất thành văn, khi đi ăn uống trong các quán ở bên ấy, nếu bạn không bo (tip) thì sẽ nhận được cái nhìn đầy "yêu thương" của nhân viên phục vụ!

Giá trị của đồng tiền nó nằm ở sức mua tương đương. Như đã nói ở trên, bạn hoàn toàn có thể dùng 1 dollar để no bụng ở Việt Nam nhưng nếu như ở Mỹ bạn cần gấp 10 lần như thế. Hay nói cách khác, nếu bạn có mức thu nhập trung bình 1000 dollar/tháng thì ở Việt Nam bạn đã có mức sống khá giàu có, còn ở Mỹ thì bạn được coi là người nghèo.


Điều này cũng giải thích vì sao khi so sánh tỷ lệ nghèo đói và mức sống người dân giữa các quốc gia, người ta thường không sử dụng GDP danh nghĩa, mà sử dụng chỉ số sức mua tương đương (PPP). Và ở góc này, cái trào lưu (trend) của mấy anh Youtuber hay Facebooker nước ngoài là một ví dụ.

Bớt bớt so sánh kiểu như vậy đi, bạn sẽ thấy Việt Nam là nơi đáng sống hơn rất nhiều!

***

Long Chính Ủy (ký tên cái cộp)
Ảnh: Bạn bè quốc tế đắm chìm trong không gian Phở Việt Nam.
Chép từ: Đoàn Nguyễn Xuyến Cần

1 nhận xét:

  1. 1 đô ở Việt Nam mặc dù không lớn lao, không thể có được những món ăn ngon và hảo hạng, nhưng chúng ta vẫn có thể tìm được những đặc sản, sản phẩm ẩm thực tinh thần mang đậm chất văn hóa của con người Việt Nam, đó là một điều đặc biệt của đất nước hòa bình này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog